Hotline 24/7
08983-08983

Điểm tin ngày 9/1: Miền Trung ghép tế bào gốc cho bệnh nhi ung thư

Miền Trung ghép tế bào gốc cho bệnh nhi ung thư, một trường hợp tử vong do thực dưỡng gạo lứt muối mè, bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có thể do loại virus mới... là tin tức đáng chú ý ngày 9/1.

Lần đầu tiên miền Trung ghép tế bào gốc cho bệnh nhi ung thư

Bệnh nhi Nguyễn Ánh H. (4 tuổi, quê Quảng Trị) bị bệnh u nguyên bào thần kinh. Căn bệnh này tỉ lệ tử vong rất cao nếu không điều trị kịp thời bằng hóa chất liều cao kèm ghép tế bào gốc tự thân.

Tại Trung tâm nhi khoa Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhi H. đã được chọn là bệnh nhi đầu tiên thực hiện việc ghép tế bào gốc. Các bác sĩ đã lấy tế bào gốc từ chính bản thân bệnh nhi sau khi bệnh ở giai đoạn ổn định. Tế bào gốc được lấy từ máu ngoại vi huy động hoặc từ tủy xương, sau đó được bảo quản đông lạnh ở nhiệt độ âm 196 độ C.

Bệnh nhi được điều trị hóa chất liều cao để loại bỏ các tế bào ác tính còn sót lại trong cơ thể, sau đó truyền tế bào gốc đã bảo quản để phục hồi hệ thống tạo máu.

Đây là ca ghép tế bào gốc trên bệnh nhi thành công đầu tiên ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Bệnh viện Trung ương Huế cũng là đơn vị thứ 3 thực hiện thành công kỹ thuật này.

Nữ bệnh nhân tử vong sau 2 tháng ăn thực dưỡng để chữa bệnh

Bệnh viện Bạch Mai cho hay - nữ bệnh nhân 59 tuổi ở Hà Nội đã tử vong tối 6-1, sau 2 tháng ăn thực dưỡng và sau 4 ngày được cấp cứu tích cực tại bệnh viện.

Gia đình cho biết bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, nhưng gần đây bỏ thuốc điều trị, chuyển sang ăn chế độ thực dưỡng với sữa hạt, gạo lứt, muối mè... Hậu quả là sau 2 tháng, bệnh nhân sút 7 kg, đau bụng nhiều và phải nhập viện trong tình trạng suy kiệt, nhiễm toan chuyển hoá nặng, men gan tăng cao, tổn thương gan nặng...

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân cho biết, qua siêu âm phát hiện bệnh nhân có nhiều khối trong gan, bụng có dịch, có thể là dịch từ khối u gan bị vỡ.

Đây là bệnh nhân thứ 2 ăn thực dưỡng và phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch phải vào điều trị tại Bạch Mai trong hơn 2 tháng gần đây. Bệnh nhân trước đó cũng là nữ, cũng ăn thực dưỡng và cũng suy kiệt sau 49 ngày, nguy hiểm tính mạng do tổn thương đến tim.

Bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có thể do loại virus mới

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh viêm phổi lạ bùng phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc có thể do một loại virus mới thuộc nhóm gây ra bệnh SARS hay MERS.

WHO cho biết đây có thể là một biến thể mới của chủng virus corona, tuy nhiên cần thêm những thông tin toàn diện hơn để xác định chính xác loại mầm bệnh gây ra dịch bệnh trên. Trước đó, Trung Quốc đã làm các thí nghiệm và loại trừ khả năng virus corona là nguyên nhân của dịch viêm phổi lạ hiện nay. Điều này cho thấy khả năng đã có một loại virus corona mới.

Virus corona là một chủng virus lớn có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau, từ chứng cảm cúm thông thường tới hội chứng suy hô hấp cấp tính SARS và dịch hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông MERS.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X