Hotline 24/7
08983-08983

Điểm tin ngày 15/1: Bệnh phổi lạ Trung Quốc đã lây từ người sang người hay chưa?

Bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc xuất hiện tại Thái Lan, 2 hành khách từ Vũ Hán đến Đà Nẵng bị sốt... khiến rộ lên nghi vấn bệnh phổi này đã lây từ người sang người hay chưa?

19g30 ngày 15/1: Đại diện WHO tại Việt Nam trả lời thông tin bệnh viêm phổi lạ có thể lây từ người sang người

Trong cuộc họp khẩn chiều 15/1, Bộ Y tế Việt Nam thông báo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp quốc tịch Trung Quốc, cư trú tại TP. Vũ Hán, có biểu hiện sốt khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng hôm 14/1.

2 trường hợp có sốt kể trên là hai ca nghi nhiễm bệnh lạ đầu tiên tại Việt Nam. Trước đó, bệnh xuất hiện tại Trung Quốc, rồi tiếp tục ghi nhận ca nghi nhiễm tại Hong Kong và mới nhất, Thái Lan đã có bệnh nhân mắc bệnh. Trong số 59 ca bệnh thống kê được cho đến nay, đã có một trường hợp tử vong.

Tối 15/1, Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết: Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người với chủng virus corona mới được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Ông cho biết, trên lý thuyết, chủng virus corona là một họ rất lớn, gồm nhiều chủng khác nhau. Những chủng này gây ra một số bệnh, từ biểu hiện nhẹ như bệnh cúm thông thường ở người đến những bệnh nặng hơn như SARS hay Muscovi.

“Những bệnh kể trên do các chủng virus corona gây nên đều có thể lây từ người qua người hoặc lây lan trong cơ sở y tế. Tuy nhiên, đó là vấn đề lý thuyết. Thực tế với chủng virus corona mới gây nên bệnh viêm phổi lạ này, chúng tôi vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người”, Tiến sĩ Kidong Park nhấn mạnh.

Quảng Ninh: Bé trai bỏng mắt do tự chế pháo nổ

Bệnh nhi 13 tuổi bị cháy lông mi, bỏng da mi độ I, bỏng kết giác mạc do tự chế pháo nổ tại nhà.

Bé trai được gia đình đưa vào Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, ngày 12/1, trong tình trạng tổn thương cả hai mắt.

Gia đình cho biết bé đã xem video hướng dẫn làm pháo trên Internet và tự mua hóa chất về chế pháo. Bé trộn 2 loại hóa chất lưu huỳnh và KCLO3 (mua giá 10.000-12.000 đồng một túi nhỏ) với than hoa làm pháo nổ và đốt thử bằng bật lửa. Ngọn lửa bùng lên, chất nổ bắn vào mặt bé, cả 2 mắt rát cộm, đau, không mở được. Bé rửa mặt, không bớt nên được người nhà đưa đi cấp cứu.

Các bác sĩchẩn đoán cả 2 mắt cháu bé bị bỏng da mi độ I, bỏng kết giác mạc độ I, thị lực hai mắt 7/10. Bé phải dùng thuốc kháng sinh, tăng cường dinh dưỡng giác mạc, băng mắt, theo dõi điều trị tại khoa Mắt.

Đây là trường hợp thứ 3 trong những ngày giáp tết Canh Tý bị thương tích khi tự chế pháo được báo chí đưa tin. 2 trường hợp trước đó là:

>> Hà Nam: Dùng pháo tự chế, người đàn ông bị thương nặng (7/1/2020)

>> Hải Dương: Thiếu niên 15 tuổi cụt một tay do học chế pháo trên mạng (10/1/2020)

Thu hồi thuốc trị bệnh tim mạch và tăng huyết áp Young II Captopril Tablet

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã nhận được công văn gửi kèm phiếu kiểm nghiệm của Trung tâm kiểm nghiệm tỉnh Gia Lai về việc phát hiện lô thuốc viên nén Young II Captopril Tablet (Captopril 25mg, số lô: 1802) điều trị bệnh tăng huyết áp vi phạm về chất lượng.

Theo đó, qua kiểm tra, phát hiện mẫu thuốc nói trên không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định lượng Captopril, giới hạn Captopril disulfid, độ đồng đều đơn vị phân liều. Đây là thuốc do Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Captopril là thuốc điều trị tăng huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và các vấn đề về thận. Captopril làm giãn các mạch máu giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X