Hotline 24/7
08983-08983

Điểm tin ngày 14/1: Phát minh mới giữ được gan người khỏe mạnh bên ngoài cơ thể trong 1 tuần

Tin đáng chú ý ngày 14/1: Thụy sĩ phát minh thiết bị giúp gan người có thể tồn tại khỏe mạnh trong 1 tuần; Khánh Hòa Đo tiến hành đo thân nhiệt du khách tại sân bay; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sắc Ngọc Khang bị yêu cầu dừng sản xuất.

Thụy Sĩ: Phát minh mới giúp gan người có thể tồn tại khỏe mạnh trong 1 tuần thay vì vài giờ

Ghép gan luôn gặp trở ngại lớn là thời gian bảo quản tạng rất ngắn. Các phương pháp bảo quản lạnh hiện có chỉ giữ gan tốt trong vài giờ đồng hồ. Quá thời gian này, các tế bào gan bắt đầu mất đi khả năng sinh học và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bệnh nhân được hiến tạng. Biến chứng lớn nhất có thể gặp là “suy nội tạng” dẫn tới tử vong.

Nhưng các nhà nghiên cứu Bệnh viện Đại học Zurich và Viện Công nghệ liên bang ETH Zurich (Thụy Sĩ) đã có thể kéo dài đáng kể giai đoạn bảo quản gan, đặc biệt, thiết bị này có thể phục hồi chức năng sinh học của các gan có chất lượng kém. Các nhà khoa học đã cài đặt vào thiết bị một số chức năng quan trọng của gan như loại bỏ các chất thải, lưu thông oxy và ổn định nồng độ glucose. Do đó, khi đặt lá gan vào trong máy, sau vài ngày có thể phục hồi như một lá gan khỏe mạnh.

Thành công của thiết bị này sẽ mở đường cho nhiều ứng dụng mới trong cấy ghép tạng và điều trị các bệnh ung thư, tăng thêm hi vọng sống cho nhiều bệnh nhân cần ghép tạng. Việc điều trị gan bị tổn thương sau này cũng trở nên dễ dàng hơn.

Khánh Hòa tiến hành đo thân nhiệt du khách tại sân bay

Sân bay quốc tế Cam Ranh bố trí 5 máy đo thân nhiệt từ xa bằng hồng ngoại đặt tại để phát hiện du khách bị viêm phổi cấp.

Máy tia hồng ngoại bắt nhịp cơ thể người lúc có ai đi qua khu vực kiểm soát. Khách thân nhiệt trên 38 độ C trở lên, máy sẽ kêu "tít, tít" báo người này có nguy cơ đang sốt, cần kiểm tra thân nhiệt bằng nhiệt kế. Nếu có biểu hiện nghi vấn như ho, sốt, hay khó thở..., hành khách sẽ đưa đến khu cách ly. Riêng những khách từ các chuyến bay từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi phát hiện dịch viêm phổi, được bố trí làn riêng khi qua cổng kiểm soát.

Từ tháng 6/2018 khi nhà ga quốc tế này đưa vào khai thác, chỉ sử dụng 2 máy đo thân nhiệt, sau đưa thêm 3 máy vào vận hành. Bất kỳ khách nước ngoài muốn nhập cảnh vào đây phải qua giai đoạn kiểm tra y tế. Từ đầu tháng 1/2020, sân bay giám sát thêm bệnh viêm phổi cấp do virus lạ nguy cơ theo khách du lịch từ Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sắc Ngọc Khang bị yêu cầu dừng sản xuất

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với 7 sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty cổ phần Đầu tư y tế Hoa Thiên Phú (địa chỉ Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM). Trước đây, công ty này có tên gọi là Công ty cổ phần Dược phẩm Hoa Thiên Phú (địa chỉ Phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, TPHCM).

Các sản phẩm này bao gồm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Sắc Ngọc Khang, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Sắc Ngọc Khang ++, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Chức năng gan Bảo Nguyên, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Viên uống Hoa Thiên, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Siro ăn ngon Hoa Thiên Kids, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Đại tràng Bảo Nguyên, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Tê nhức chân tay Bảo Nguyên.

Công ty cổ phần Đầu tư y tế Hoa Thiên Phú có trách nhiệm dừng sản xuất toàn bộ các sản phẩm theo danh mục đính kèm kể từ ngày quyết định có hiệu lực, tức ngày 13/1/2020 và thông báo đến các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X