Hotline 24/7
08983-08983

Điểm tin ngày 12/1: Bộ Y tế khuyến cáo về phòng chống viêm phổi cấp do chủng vius mới

Tin đáng chú ý ngày 12/1: Bộ Y tế khuyến cáo về phòng chống viêm phổi cấp do chủng virus mới, Bệnh viện Ung bướu TPHCM phẫu thuật khối u âm hộ nặng 3kg, hơn 100 học sinh và giáo viên ở TPHCM ngộ độc nghi ngộ độc khi du lịch.

Bộ Y tế khuyến cáo về phòng chống viêm phổi cấp do chủng virus mới tại Trung Quốc

Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới coronavirus tại thành phố Vũ Hán, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp: hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc;

Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

TPHCM: Hơn 100 học sinh, giáo viên nhập viện nghi ngộ độc khi du lịch

Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết ngày 12/1 bệnh viện đã tiếp nhận 71 học sinh của Trường THCS Chu Văn An, Tây Ninh bị ngộ độc khi đến tham quan tại công viên nước Đầm Sen, TP.HCM.

Đoàn học sinh đi tham quan gồm tổng cộng khoảng 810 học sinh. Những học sinh này ăn sáng bằng xôi gà do công ty du lịch đặt từ Tây Ninh mang theo. Sau đó, đến khoảng 9h, các học sinh và cô giáo có các triệu chứng như ói, chóng mặt, một số học sinh đã phải truyền dịch.

Tại Bệnh viện quận 11, bác sĩ cũng cho biết đã tiếp nhận 30 người bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có 1 giáo viên và 7 học sinh phải truyền dịch. Các bác sĩ đang nghi ngờ xôi gà có thể là nguyên nhân gây ngộ độc.

Bệnh viện Ung bướu TPHCM phẫu thuật khối u âm hộ “khủng”

Đầu năm 2020, khoa Ngoại1 Bệnh viện Ung bướu TPHCM vừa mổ thành công một ca ung thư âm hộ “khủng”. Có thể nói đây là ca ung thư âm hộ khó nhất trừ trước đến nay của khoa Ngoại 1.

Khối u có trọng lượng trên 3kg và kích thước bướu khoảng 20 x 15cm, “ăn nát bét” từ âm hộ ăn lan hết vùng bẹn, lan ra 2 bên đùi và xâm lấn một phần xương mu. Hơn thế nữa với loại giải phẫu bệnh là sarcôm nên bướu hầu như không đáp ứng với hóa hay xạ trị.

Để cứu bệnh nhân thì chỉ có phương án phẫu thuật, cắt thật rộng để lấy hết bướu và bờ diện cắt an toàn, sau đó sẽ xạ trị thêm. Tuy nhiên phẫu thuật cắt rộng chắc chắn sẽ thiếu da và để lại khuyết hổng rất lớn.

Sau 5 giờ phẫu thuật với nhiều kỹ thuật tạo hình phức tạp từ những vạt da cơ vùng bụng dưới... không những cắt rộng, lấy được toàn bộ khối bướu mà còn che hết “lổ khuyết khổng lồ với những vạt da sống”.

Cách đây 4 tháng, Bệnh viện Ung bướu TPHCM cũng phẫu thuật một ca tương tự, hiện đang theo dõi.

Việc Bệnh viện Ung bướu TPHCM thành lập “Tổ phẫu thuật tạo hình ung thư” đã đáp ứng những yêu cầu cần thiết trong phẫu thuật ung thư, không những điều trị hết bệnh mà còn trả lại chất lượng sống tốt nhất cho người bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X