Hotline 24/7
08983-08983

Điểm tin: Ca nhiễm virus corona đầu tiên không liên quan chợ hải sản Vũ Hán

Việc ca nhiễm virus corona đầu tiên không liên quan chợ hải sản Vũ Hán làm tăng khả năng virus lây từ người sang người.

Nhóm nghiên cứu (làm việc tại Bệnh viện Jinyintan của Vũ Hán) cho biết người bệnh đầu tiên nhiễm virus corona Vũ Hán chưa bao giờ tới chợ đầu mối hải sản.

Không có thành viên nào trong gia đình người bệnh đầu tiên bị sốt hay có những triệu chứng bệnh hô hấp, cũng chưa có mối liên hệ dịch tễ nào giữa trường hợp người bệnh đầu tiên và các trường hợp nhiễm bệnh sau đó.

Người bệnh đầu tiên chết vì chủng virus corona mới là người đã liên tục có tiếp xúc với khu chợ đầu mối hải sản trước khi ông nhập viện với tiền sử sốt 7 ngày, ho và khó thở. 5 ngày sau khi ông phát sinh triệu chứng bệnh, vợ ông (53 tuổi) không tiếp xúc với khu chợ hải sản, cũng bắt đầu có biểu hiện bị viêm phổi và phải nhập viện, điều trị trong phòng cách ly.

Việc không có mối liên hệ nào với chợ hải sản là một trong những dấu hiệu cho thấy có sự lây nhiễm virus corona giữa người với người. Sau đó, nhóm nghiên cứu cũng đã xác định được thêm 13 trường hợp người bệnh khác nhiễm virus corona mà không có tiếp xúc trực tiếp với khu chợ này.

Các nhân viên y tế khử trùng tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc ngày 24-1 - Ảnh: GETTY IMAGES

Người nhiễm virus corona có thể không có biểu hiện bệnh

Theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc, gần như tất cả người bệnh trong nghiên cứu đều đã bị sốt. Các triệu chứng phổ biến khác gồm: ho, đau nhức cơ và mệt mỏi. Có người ra nhiều đờm, ho ra máu, nhức đầu và tiêu chảy.

Hơn một nửa số người bệnh bị khó thở, thời gian trung bình từ lúc bắt đầu nhiễm bệnh tới lúc khó thở là 8 ngày.

Một nghiên cứu khác thì cho rằng virus corona có thể có ở cả những người bệnh chưa có biểu hiện triệu chứng nào.

Kết luận nghiên cứu của nhóm này căn cứ trên trường hợp một gia đình có 7 thành viên nhập viện và điều trị tại Bệnh viện ĐH Hong Kong - Thâm Quyến từ ngày 10 - 15/1.

6 người trong gia đình được chẩn đoán nhiễm virus corona, nhưng thành viên thứ 7, là một bé trai 10 tuổi, không hề có biểu hiện bệnh. Chỉ tới khi bác sĩ xem hình chụp cắt lớp vi tính (CAT Scan) hai lá phổi cậu bé mới phát hiện em cũng đã nhiễm virus corona.

WHO cân nhắc dùng văcxin MERS cho bệnh viêm phổi do virus Corona mới ở Trung Quốc

Ngày 24/1 WHO cho biết “số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng” dù đó không phải là trọng tâm hiện nay. Cũng theo WHO, hiện còn quá sớm để đánh giá mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Một số chuyên gia cho rằng chủng virus corona mới không nguy hiểm bằng các chủng gây ra Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003, hay MERS vào 2012.

Kết quả các phân tích ban đầu cho thấy virus corona mới ở Trung Quốc (2019-nCoV) có sự tương đồng axít amin với virus gây dịch Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003.  Các nhà nghiên cứu cũng thực hiện một số thử nghiệm vắcxin MERS để xem văcxin này có hiệu quả trên loại virus corona mới này không

Trong khi đó, Bệnh viện Đại học Geneva (HUG) cũng thử nghiệm chủng virus corona mới và phát hiện hai điểm đặc biệt đáng lo ngại: virus này có thể lây truyền từ người sang người, và có thể dễ dàng đột biến và tự vệ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X