Hotline 24/7
08983-08983

Dịch âm đạo không màu nhưng có mùi hôi

Thưa bác sĩ, gần đây tôi bị tình trạng tiết dịch âm đạo kéo dài. Dịch tiết không có màu nhưng có mùi hôi.

Ngoài ra cũng không có bất kỳ triệu chứng nào khác. Xin hỏi bác sĩ tình trạng này là như thế nào ạ? (Câu hỏi gửi từ độc giả yêu cầu giấu tên).

Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Câu hỏi được trả lời bởi BS Aarti Vazirani, cử nhân Y khoa trường CĐ Y tế B.J, Ahmedabad, Gujarat, Ấn Độ.

Chào chị, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.

Âm đạo tiết dịch là một dấu hiệu khá bình thường ở hầu hết phụ nữ. Bản thân âm vật không có bất kỳ tuyến nào, tuy nhiên, tại một số thời điểm có dịch tiết ra khiến phụ nữ nhầm lẫn đó là dịch tiết từ âm vật.

Dịch tiết thường là chất nhầy chứa bụi bẩn, tế bào chết, chất nhầy dưới mui âm vật tiết ra như một loại dịch. Đối với tình trạng này, chị chỉ cần giữ vệ sinh khu vực tam giác, mỗi lần tắm nên làm sạch bằng nước ấm. Tuy nhiên, không nên chà xát mạnh, hoặc dùng bất kỳ chất tẩy rửa nào khi làm vệ sinh.

Có một dạng tiết dịch ở âm hộ gọi là bựa sinh dục, được sản xuất bởi các tuyến dưới mui âm vật. Bựa sinh dục có thể xuất hiện nhiều, sệt và có mùi khó chịu như bạn đã mô tả. Đây cũng là một dấu hiệu bình thường (chất nhầy trên là một dạng dầu bôi trơn khi quan hệ), chị chỉ cần vệ sinh sạch sẽ với nước ấm và lau khô thì sẽ không có vấn đề gì đáng ngại.

Trong một số trường hợp khác, nấm men (candidal) cũng có thể ảnh hưởng đến khu vực này và gây tình trạng tiết dịch nhưng thường có thêm sự xuất hiện của các triệu chứng khác như cảm giác ngứa ngáy và da vùng tam giác ửng đỏ.

Nếu sau khi chị vệ sinh vùng tam giác và vệ sinh tầng sinh môn sạch sẽ mà tình trạng tiết dịch vẫn không hết, hãy đi khám phụ khoa để kiểm tra xem có bị nhiễm trùng hay không.

Trong trường hợp tiết dịch thường xuyên và bị nhiễm trùng, chị nên làm xét nghiệm các bệnh lây qua đường tình dục, nếu có quan hệ tình dục.

Để phòng tránh nhiễm trùng, nên duy trì thói quen vệ sinh vùng tam giác. Mặc các loại đồ lót không gây dị ứng, thay đồ lót hằng ngày. Không nên để vùng kín bị ẩm ướt trong thời gian dài, sau khi đi vệ sinh nên lau khô.

Không nên sử dụng chất bôi trơn, băng vệ sinh, khăn giấy, dung dịch tẩy rửa, xà phòng có mùi thơm vì các hóa chất có thể gây ảnh hưởng đến sự cân bằng vi khuẩn và gây kích ứng.

Nếu vẫn còn thắc mắc, chị đừng ngại đặt câu hỏi cho chúng tôi.

Theo An Bình - Phụ nữ và Gia đình


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X