Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM trả lời câu hỏi của phụ huynh về dị ứng da, dị ứng thuốc ở trẻ em

Chuyên đề hỏi đáp sức khỏe kỳ này BS.CK2 Phạm Văn Hoàng - Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Nhi Đồng 1 giải đáp thắc của phụ huynh liên quan đến tình trạng sức khỏe của trẻ khi bị dị ứng da, dị ứng thuốc.

Dị ứng da, dị ứng thuốc, đau cơ ở trẻ em có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, để biết chính xác Quý phụ huynh nên đưa để đến bệnh viện chuyên khoa Nhi để được thăm khám, không tự ý dùng thuốc sẽ làm tình trạng trở nên nặng hơn.


BS.CK2 Phạm Văn Hoàng - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 1

NỘI DUNG TƯ VẤN

Câu hỏi của phụ huynh N.L.K.T: Xin hỏi bé nhà em được 3 tuổi 2 tháng, từ lúc 2 tuổi tới giờ bé thường xuyên bị sổ mũi, ho, khò khè, viêm hô hấp trên, phế quản... (em cho bé đi Bệnh viện Nhi Đồng 2) sử dụng nhiều kháng sinh và kháng viêm... cở 10 tháng trở về đây bé cứ sử dụng thuốc tây là bị dị ứng (nổi ban nhiều thi thành mề đây + khò khè lên suyễn) đã nằm Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố theo dõi mà chưa tìm ra nguyên nhân dị ứng nhiều loại thuốc. Xin bác sĩ tư vấn để kiểm tra sức khoẻ cho bé coi có bệnh gì tiềm ẩn không? Hay là do cơ địa bé quá mẫn cảm với thuốc tây ạ. (em đã test thuốc cho bé ở Bệnh viện y dược khoa miễn dịch dị ứng, bé dị ứng Paracetamol + Salbutamol) chưa thử tới kháng sinh.

Trả lời: Xin chào chị, theo lời chị, bé có thể đã bị dị ứng nhiều loại thuốc, chị có thể cho bé khám tại phòng khám miễn dịch dị ứng Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào các buổi chiều thứ 2,4,6 (12h30 đến 16h) để được thăm khám và tư vấn, chị vui lòng đem theo các toa thuốc và các xét nghiệm đã có. Các trường hợp ho, khò khè cần được thăm khám và đánh giá, không nhất thiết sử dụng kháng sinh. Bác sĩ có thể xem lại các thuốc đã sử dụng để chọn lựa thuốc phù hợp cho bé. Cám ơn chị.  


Câu hỏi của phụ huynh N.T.P nhà ở Cần Thơ: Xin chào bệnh viện, tôi có con gái 9 tuổi, con tôi đã 3 lần bị dị ứng với thuốc tây, nhưng bác sĩ chỉ đoán thuốc này, thuốc nọ chứ không đoán chính xác được loại nào cơ thể bé bị dị ứng. Vì vậy tôi xin hỏi bệnh viện có phương pháp nào kiểm tra biết được chính xác cơ địa bé bị di ứng những loại thuốc nào không? Rất mong nhận được hồi đáp từ bệnh viện. Trân trọng/.

Trả lời: Xin chào anh, việc đánh giá dị ứng thuốc cần thăm khám, đánh giá và có thể làm thêm 1 số xét nghiệm. Anh vui lòng cho bé khám đến tại phòng khám da liễu tại địa phương hoặc phòng khám miễn dịch dị ứng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào các buổi chiều thứ 2,4,6 (12h30 đến 16h) để được thăm khám và tư vấn. Anh vui lòng đem theo các toa thuốc và các xét nghiệm đã có; nếu bé có biểu hiện nghi ngờ dị ứng, anh có thể chụp hình lại các biểu hiện ngoài da để cung cấp thêm thông tin cho bác sĩ khi khám bệnh. Cám ơn anh./.



Câu hỏi của phụ huynh B.T.T.T nhà ở Huyện Chư Pr ông, Gia Lai: con tôi hiện nay 20 tháng tuổi, thời gian gần đây bé thường xuyên bị nổi mề đay gây ngứa ngáy khó chịu. Từ mới sinh cơ thể bé thường mọc có mụn nhỏ gây ngứa khó chịu, nhất là ban đêm làm bé ngủ không ngon giấc. Tôi muốn đi khám cho bé nhưng ko biết ở đâu. nhờ tư vấn giúp ạ.

Trả lời: Xin chào chị, các trường hợp da bé bị nổi mẩn đỏ, mụn nhỏ cần được thăm khám để chẩn đoán chính xác. Ngoài nguyên nhân dị ứng có thể còn nhiều nguyên nhân khác. Chị vui lòng cho bé đến khám tại phòng khám chuyên khoa da liễu tại địa phương hoặc Bệnh viện Nhi đồng 1 để được khám bệnh, tư vấn và hướng dẫn cách chăm sóc. Cám ơn chị.  



Câu hỏi của phụ huynh N.T.T.M nhà ở Thuận Mỹ, Châu Thành, Long An: Chào bác sĩ, con em 2 tháng tuổi cơ thể phát triển bình thường nhưng có phần cổ chân của bé là vẫn nhỏ, từ đầu gối đến cổ chân phát triển không đều. Cho em hỏi như vậy là bé bị gì ạ?

Câu hỏi của phụ huynh B.X.T nhà ở Đồng Nai: Xin cho em hỏi chân bé nhà em sinh được 2 tháng bé sinh thường 3,2kg bé ăn ngủ bình thường nhưng em thấy chân bé nhà em có khác cơ cẳng chân bé to hơn bình thường và nhìn thấy không được cân đối, em xin hỏi có phải là dị tật không ạ nếu muốn đưa bé đi khám và đánh giá thì nên đưa bé đi khám ở đâu. Em xin ý kiến và em xin cám ơn.

Trả lời: Xin chào anh/ chị, cơ thể các bé phát triển qua nhiều giai đoạn và tỉ lệ các phần cơ thể cũng thay đổi. Để đánh giá chính xác, anh/ chị có thể cho bé đến khám tại bệnh viện nhi tại địa phương hoặc Bệnh viện Nhi Đồng 1: phòng khám Nội tổng quát và Chỉnh hình để được tư vấn thêm. Cám ơn anh/ chị.  



Câu hỏi của phụ huynh C.T.N nhà ở Thuận An Bình Dương: Thưa bác sĩ, bé nhà em từ khi sinh ra tới lúc bé được 3 tháng tuổi thì hôm đó má bé bị đỏ 1 vùng nhỏ, mấy hôm sau thì xuất hiện mụn đỏ và càng lớn mụn của bé càng to ra. Hôm nay bé được 5 tháng tuổi, mụn của bé to bằng đầu bút bi rồi ạ mong bác sĩ tư vấn giúp em. E cảm ơn nhiều ạ!

Trả lời: Xin chào chị, bé nổi mụn màu đỏ vùng mặt và lan ra có thể bé bị bướu máu hoặc các bệnh lý da khác, chị nên cho bé khám để bác sĩ đánh giá chính xác, đồng thời không thoa thuốc gì lạ hoặc chà xát lên mụn nhé. Cám ơn chị.  



Câu hỏi của phụ huynh H.T.D.T nhà ở TPHCM: Bé 23 tháng chưa nói được, mỗi khi tức giận hay đập đầu, rất bướng bỉnh, từ lúc sinh ra đến giờ tối nào cũng khóc thét 2-3 lần như ai đánh, khóc không dứt hơi, dỗ nín cũng không được, muốn dẫn bé đến bệnh viện khám nhưng không biết đăng ký khoa nào để khám bệnh, mong bác sĩ tư vấn.

Trả lời: Xin chào chị, một số bé có vấn đề về tâm lý nên chậm nói kèm theo các hành vi như chị mô tả, chị nên cho bé khám tâm lý để có biện pháp điều chỉnh sớm. Nếu khám tâm lý tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, chị liên lạc số 19007299 để được hẹn lịch khám. Cám ơn chị.  



Câu hỏi của phụ huynh N.T.P.T nhà ở Kiên Giang: Con tôi cứ bị đau cột sống lưng. Đã khám và chữa ở bệnh viện huyện, tỉnh, bác sĩ cho là thiếu canxi cho ướng thuốc và bổ sung canxi nhưng không hết. Tôi nghĩ con tôi có thể bị nhiễm HP vì trước kia 2 vợ cộng tôi có bị và đã điều trị nhưng bác sĩ họ nói HP không làm cho trẻ đau lưng nên tôi quyết định đưa con lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhưng chưa biết phải khám ở khoa nào. Xin chỉ giúp tôi với.

Trả lời: Xin chào chị, đau vùng cột sống ở trẻ em có nhiều nguyên nhân và tùy theo độ tuổi: thường gặp là do tư thế ngồi chưa thẳng hoặc các bệnh lý tại cột sống. Nếu đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 chị có thể đăng ký khám chỉnh hình vào sáng thứ 3, 5 hàng tuần nhé. Cám ơn chị.

Câu hỏi của phụ huynh N.N.T nhà ở Củ Chi: Dạ bác sĩ cho em hỏi rụng tóc ở trẻ em có nguy hiểm không? Em nghĩ nguyên nhân rụng tóc của bé nhà em là do trước đây bé có phẫu thuật ở chân. Điều trị có lâu không và điều trị nhiều tiền không ạ?

Trả lời: Rụng tóc ở trẻ có nhiều nguyên nhân: từ dinh dưỡng chưa tốt đến việc sử dụng các dầu gội đầu chưa phù hợp, nấm da đầu hoặc biểu hiện của các bệnh lý khác. Do đó, anh chị nên cho cháu đến khám tại phòng khám da liễu Bệnh viện Nhi Đồng 1 để thăm khám, đánh giá. Thời gian điều trị và chi phí tùy thuộc vào loại nguyên nhân. Anh chị có thể xin giấy chuyển tuyến để khám diện bảo hiểm Y tế. Xin cám ơn.



Câu hỏi của phụ huynh T.T.H nhà ở Kiên Giang: Chào bác sĩ, con em được 2 tháng 8 ngày, bị mụn li ti nhiều, nên thường xuyên tắm Lactacyd Milky thì đỡ, nhưng có lần em lấy xà bông LACTACYD MILKY ra khăn tay không để ý đã lau trực tiếp lên mặt cho cháu, giờ da mặt cháu bị nám đen. Bác sĩ cho em hỏi có thuốc bôi hay cách gì cho da cháu lại như ban đầu được ạ. Mong bác sĩ cho em lời khuyên để giúp da cháu bớt nám.

Trả lời: Xin chào chị, da của các bé nhất là các bé dưới 1 tuổi dễ nhạy cảm với các dung dịch, xà bông thoa bên ngoài vì da còn mỏng, chưa phát triển đầy đủ. Ngoài ra một số trường hợp da trẻ bị rối loạn về sắc tố nên da có thể bị nám đen. Chị nên cho bé khám đến tại phòng khám da liễu tại địa phương hoặc Bệnh viện Nhi Đồng 1 để được đánh giá, tư vấn. Cám ơn chị.

BS.CK2 Phạm Văn Hoàng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X