Hotline 24/7
08983-08983

Đi lại bình thường sau 17 ngày đột quỵ xuất huyết cầu não

Xuất huyết cầu não có tỷ lệ tử vong là 80-90%. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa chứng kiến một bệnh nhân nằm trong 10% may mắn sống sót và đã hồi phục nhanh chóng, có thể đi lại bình thường sau 17 ngày xảy ra cơn đột quỵ.

Trước đó, sáng ngày 5/2/2020, anh N.T.K. (43 tuổi, tỉnh Tiền Giang) đột ngột xây xẩm mặt mày, nói khó, tê nửa người trái, bàn tay co quắp, vợ con anh xoa bóp tay nhưng không cải thiện. Nhận thấy tình trạng của chồng cần đưa đến bệnh viện càng nhanh càng tốt, vợ anh gọi taxi đi thẳng đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Tại bệnh viện, anh K. được êkip bác sĩ tiếp nhận và nhanh chóng đưa đến phòng chụp CT không tiêm thuốc cản quang. Kết quả cho thấy người bệnh bị xuất huyết cầu não hai bên, kèm theo tăng huyết áp vô căn (nguyên phát), bệnh thận do tăng huyết áp, rối loạn cân bằng nước, điện giải và kiềm toan…

Kết quả chụp CT vị trí vùng xuất huyết não của bệnh nhân K. tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Sau khi có kết quả chẩn đoán từ chụp cắt lớp vi tính, bệnh nhân K. được chuyển lên phòng Hồi sức tích cực điều trị nội khoa như thở máy, kiểm soát huyết áp, đường huyết, nâng đỡ tổng trạng tối đa.

Được các bác sĩ và điều dưỡng khoa ICU tận tình chăm sóc, anh K. hồi phục và chuyển sang khoa Thần kinh đột quỵ chỉ sau 2 ngày. Trong thời gian nằm nội trú, anh được tập vật lý trị liệu như chạy điện, bấm huyệt, tập cơ chân… và đã có những tiến bộ vận động.

Sau khi xuất viện và trở về nhà, anh tiếp tục tự tập đi bằng gậy. Lúc đầu tập đi từng bước nhỏ trong nhà, rồi tiến ra khoảng sân rộng. “Tui đã tập đi như robot” - anh nhớ lại những ngày khó khăn đó.

Ngày 22/2, anh N. T. K. đến tái khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ sau 12 ngày xuất viện do đột quỵ xuất huyết cầu não hai bên. Ảnh: Đức Thịnh

Là một chủ nhà trọ, anh K. cho biết bản thân anh hút thuốc trung bình 1.5 gói/ ngày, ít nhậu nhẹt. Buổi tối trước hôm đột quỵ, anh chỉ đau đầu xây xẩm, đi lại hơi khó khăn. Bệnh xảy ra đột ngột khiến anh rơi vào tuyệt vọng. Nhưng với ý chí và nghị lực của một người làm cha của 3 đứa con nhỏ, anh quyết tâm vượt qua tất cả để trở thành điểm tựa cho vợ con, cho gia đình. Cũng sau lần thập tử nhất sinh này, anh K. đã quyết tâm bỏ thuốc lá.

12 ngày sau hôm xuất viện, anh trở lại S.I.S tái khám lần đầu tiên. Chỉ với 12 ngày, anh như một người khác: nói năng rõ ràng, đi lại gần như người bình thường. Nhìn anh, không ai nghĩ rằng chỉ hơn 10 ngày trước, anh là bệnh nhân của khoa ICU.

Xúc động khi gặp lại TS.BS Trần Chí Cường, anh không cầm được nước mắt. “Bác Cường nói với tui, 100 người bị đột quỵ như thể của tui (xuất huyết cầu não - PV) chỉ có 10 người sống, 90 người tử vong. Tui là một trong 10 người may mắn đó”.

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ hàng đầu của đột quỵ chảy máu não. Biểu hiện kinh điển của xuất huyết não là khởi phát đột ngột với các dấu hiệu: đau đầu, nôn, huyết áp tăng cao và sau đó vài phút có thể xuất hiện các khuyết thiếu thần kinh cục bộ, khuyết thiếu vận động và cảm giác đối bên với các vùng tổn thương não.

Với xuất huyết cầu não có biểu hiện kinh điển là đồng tử cố định do sự gián đoạn của các bó giao cảm đi xuống và kích thích phó giao cảm đơn độc.

TS.BS Trần Chí Cường cho biết, tỷ lệ tử vong do đột quỵ cầu não là 80-90%. Với những trường hợp đột quỵ xuất huyết cầu não, điều trị hồi sức tích cực nội khoa là cứu cánh duy nhất. Các phương pháp thở máy, kiểm soát tốt huyết áp, đường huyết, nhiễm trùng, hạ sốt tích cực bằng nhiều biện pháp, nâng đỡ tổng trạng tối đa… đóng vai trò quan trọng nhất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X