Hotline 24/7
08983-08983

Desloratadine là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Tên hoạt chất: Desloratadine
Thương hiệu: Desloratadin 5mg, Aerius®, Desloratadine Actavis 5mg, Clarinex®, Reditabs ®, tên thương hiệu của sản phẩm kết hợp Clarinex-D ® (chứa Desloratadine, Pseudoephedrine).

I. Công dụng của Desloratadine

1. Công dụng của thuốc Desloratadine

Desloratadine nằm trong nhóm thuốc kháng histamine, được sử dụng ở người lớn và trẻ em để giảm sốt cỏ khô và các triệu chứng dị ứng, bao gồm hắt hơi; sổ mũi; và đỏ, ngứa, chảy nước mắt. Desloratadine cũng được sử dụng để làm giảm các triệu chứng nổi mề đay (nổi mề đay, đỏ, ngứa vùng da), bao gồm ngứa và phát ban.

Desloratadine là thuốc theo toa, có 3 dạng bào chế là viên nén, viên nén tan rã và siro uống.

--- Có thể bạn quan tâm: Cách đối phó với viêm mũi dị ứng khi đổi mùa

2. Những thông tin chính cần biết khi sử dụng thuốc Desloratadine

Hầu hết mọi người chỉ cần dùng thuốc kháng histamine trong một thời gian ngắn khi họ có triệu chứng. Bạn nên ngừng dùng desloratadine khi các triệu chứng của bạn đã giảm bớt.

Mặc dù desloratadine được phân loại là thuốc kháng histamine không gây buồn ngủ, nhưng nó vẫn có thể gây buồn ngủ ở một số người. Nếu điều này xảy ra với bạn, đừng lái xe và không vận hành máy móc, làm việc ở trên cao cho đến khi bạn có thể thực hiện những công việc này một cách an toàn.

Không nên uống rượu khi đang sử dụng thuốc desloratadine. Rượu có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của thuốc kháng histamine.

Nếu bạn đang điều trị hoặc chuẩn bị làm xét nghiệm (đặc biệt là xét nghiệm dị ứng), hãy cho bác sĩ, kỹ thuật viên biết về việc đang sử dụng thuốc kháng histamine, trong đó có desloratadine.

Nếu bạn mua bất kỳ loại thuốc nào, hãy kiểm tra với dược sĩ rằng chúng phù hợp để dùng cùng với thuốc kháng histamine. Vì một số loại thuốc khác có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Desloratadine không nên cho trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi.

Desloratadine nên được dùng thận trọng ở những bệnh nhân có tiền sử bệnh động kinh hoặc gia đình, và chủ yếu là trẻ nhỏ, dễ bị co giật mới khi điều trị bằng desloratadine. Bác sĩ có thể xem xét ngừng dùng desloratadine ở những bệnh nhân bị động kinh trong khi điều trị.

II. Liều dùng của Desloratadine

1. Liều dùng thuốc Desloratadine với người lớn từ 18 tuổi trở lên

Viêm mũi dị ứng theo mùa, ngứa mãn tính do nổi mề đay (nổi mề đay vô căn): Liều dùng điển hình cho dạng viên nén và viên nén tan rã là một viên 5 mg mỗi ngày một lần.

Dạng siro ở người lớn liều dùng là 10 ml (5 mg) mỗi ngày một lần.

2. Liều dùng thuốc Desloratadine với trẻ em

Desloratadine chưa được chứng minh là an toàn và hiệu quả ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. Vì thế không nên được sử dụng ở trẻ em dưới 6 tháng.

Viêm mũi dị ứng theo mùa, ngứa mãn tính do nổi mề đay (nổi mề đay vô căn): Trẻ từ 12 đến 17 tuổi liều dùng tương đương như người lớn, một viên 5 mg mỗi ngày một lần; Trẻ từ 6 tháng đến 11 tuổi liều dùng cho viên nén tan rã một viên 2,5 mg mỗi ngày một lần. Ngoài ra, trẻ em từ 6 tháng đến 11 tuổi nên sử dụng siro uống thay vì viên nén.

Đối với dạng siro, trẻ em từ 1 đến 5 tuổi dùng 2,5 ml (1,25 mg) mỗi ngày một lần. Trẻ em từ 6 đến 11 tuổi 5 ml (2,5 mg) mỗi ngày một lần. Thanh thiếu niên (12 tuổi trở lên) liều dùng là 10 ml (5 mg) mỗi ngày một lần.

3. Liều dùng thuốc Desloratadine với người đang mang thai và cho con bú

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phân loại Desloratadine vào nhóm C, nghĩa là nghiên cứu trên động vật đã cho thấy tác dụng phụ đối với thai nhi nhưng chưa có đủ nghiên cứu được thực hiện ở người để chắc chắn thuốc có thể ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào. Desloratadine chỉ nên được sử dụng trên phụ nữ mang thai nếu lợi ích vượt trội hơn nguy cơ.

Đối với phụ nữ đang cho con bú, desloratadine truyền vào sữa mẹ và có thể gây ra tác dụng phụ ở trẻ bú mẹ. Bạn có thể cần phải quyết định ngừng cho con bú hoặc ngừng dùng thuốc desloratadine.

III. Cách dùng của thuốc Desloratadine

1. Cách dùng thuốc Desloratadine hiệu quả

Desloratadine thường được thực hiện một lần một ngày có hoặc không có thức ăn. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận và yêu cầu bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn giải thích bất kỳ phần nào bạn không hiểu.

Dùng desloratadine chính xác theo chỉ dẫn. Không dùng nhiều hơn hoặc ít hơn hoặc dùng thường xuyên hơn so với chỉ định của bác sĩ.

Nếu bạn dùng thuốc desloratadine dạng lỏng, điều quan trọng là sử dụng thiết bị đo (ống nhỏ giọt hoặc ống tiêm bằng miệng) để đo chính xác lượng dung dịch chính xác cho mỗi liều. Không sử dụng muỗng dùng trong nấu ăn, sinh hoạt gia đình vì có thể sẽ đo không đúng liều lượng cần thuốc.

Nếu bạn sử dụng viên nén tan rã, hãy lau tay khô trước khi bóc bao bì giấy bạc. Bạn cần đặt viên thuốc lên lưỡi ngay sau khi lấy ra và để nó hòa tan trong miệng và sau đó nuốt bằng nước bọt. Nếu muốn, sau khi viên thuốc tan rã bạn có thể uống nước.

2. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Desloratadine?

Các triệu chứng quá liều khi sử dụng desloratadine có thể bao gồm buồn ngủ, nặng hơn là bất tỉnh hoặc khó thở. Nếu bạn hoặc người thân của bạn có các triệu chứng quá liều hãy gọi ngay cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

3. Bạn nên làm gì khi bỏ quên liều thuốc Desloratadine?

Dùng liều ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu đã gần với thời gian uống liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên. Không bao giờ uống gấp đôi để bù vào liều đã quên, điều này có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm.

IV. Tác dụng phụ Desloratadine

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Desloratadine

Thuốc viên uống desloratadine có thể gây buồn ngủ và cũng có thể gây ra tác dụng phụ khác phổ biến hơn như: viêm họng, khô miệng, đau cơ, mệt mỏi, buồn ngủ, đau bụng kinh. Nếu những tác dụng này nhẹ, chúng có thể biến mất trong vòng vài ngày hoặc vài tuần. Nếu chúng nặng hơn hoặc không biến mất, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Gọi cho bác sĩ của bạn ngay nếu bạn có tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm: Phản ứng dị ứng (quá mẫn) với những triệu chứng phát ban da, ngứa, sưng môi, lưỡi, mặt và cổ họng.

2. Làm gì để đối phó với các tác dụng phụ?

Cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn ngủ: Nếu điều này xảy ra, không lái xe và không sử dụng các công cụ hoặc máy móc. Không được uống rượu.

Khô miệng: Hãy thử nhai kẹo cao su không đường hoặc mút kẹo không đường.

Đau đầu: Uống nhiều nước và yêu cầu dược sĩ của bạn giới thiệu một loại thuốc giảm đau phù hợp. Nếu cơn đau đầu tiếp tục, hãy cho bác sĩ của bạn biết.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào khác mà bạn nghĩ có thể là do thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

V. Lưu ý sử dụng Desloratadine

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Desloratadine?

Trước khi dùng desloratadine, nói với bác sĩ và dược sĩ của bạn nếu bạn bị dị ứng với desloratadine, loratadine (Alavert, Claritin), bất kỳ loại thuốc nào khác, hoặc bất kỳ thành phần nào trong viên nén desloratadine, dung dịch uống, hoặc viên uống. Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi dược sĩ cho một danh sách các thành phần.

Hãy chắc chắn đề cập đến bất kỳ loại thuốc nào sau đây nếu bạn đang sử dụng chúng: azithromycin (Zithromax, Zmax), cimetidine (Tagamet), erythromycin (EES, Eryc, Eryped, những người khác), fluoxetine (Prozac, Rapiflux, Sarafem, kaf) Bác sĩ của bạn có thể cần phải thay đổi liều thuốc hoặc theo dõi bạn cẩn thận về tác dụng phụ.

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đã hoặc đã từng bị bệnh thận hoặc gan.

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú. Nếu bạn có thai trong khi dùng desloratadine, hãy gọi bác sĩ của bạn.

Nếu bạn bị phenylketon niệu (PKU, một tình trạng di truyền trong đó phải tuân theo chế độ ăn kiêng đặc biệt để ngăn ngừa chứng chậm phát triển trí tuệ), bạn nên biết rằng các viên thuốc tan rã có thể chứa aspartame tạo thành phenylalanine.

2. Tương tác thuốc với Desloratadine

Viên uống desloratadine có thể tương tác với các loại thuốc khác. Vì thế, để giúp tránh các tương tác, hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, vitamin hoặc thảo dược bạn đang dùng.
Ví dụ về các loại thuốc có thể gây tương tác với desloratadine được liệt kê dưới đây:

a. Thuốc chống nhiễm trùng

Khi dùng cùng với desloratadine, một số loại kháng sinh có thể làm tăng lượng desloratadine trong cơ thể bạn. Điều này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: ketoconazole, erythromycin, azithromycin.

b. Thuốc giảm cholesterol

Khi dùng cùng với desloratadine, một số loại thuốc cholesterol có thể làm tăng lượng desloratadine trong cơ thể bạn. Điều này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: atorvastatin.

c. Thuốc nhiễm HIV và viêm gan C (HCV)

Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: ledipasvir, lopinavir, ombitasvir, paritaprevir, ritonavir, saquinavir.

d. Thuốc nhịp tim

Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: dronedarone.

e. Thuốc trị ung thư

Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: tacrolimus, tamoxifen, sunitinib, vandetanib, vemurafenib, lapatinib.

Ngoài ra, desloratadine còn có khả năng tương tác khi dùng chung với thuốc fluoxetine, Cimetidin. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ để đảm bảo việc sử dụng các loại thuốc này với desloratadine an toàn cho bạn.

3. Cảnh báo khi sử dụng thuốc Desloratadine

a. Tương tác thực phẩm

Nước ép bưởi, các sản phẩm từ bưởi và bưởi làm tăng lượng desloratadine trong cơ thể bạn. Vì vậy, bạn không nên dùng các sản phẩm từ bưởi khi uống thuốc.

b. Cảnh báo cho những người có tình trạng sức khỏe nhất định

Đối với những người có vấn đề về gan, thận: Nếu có vấn đề về gan, thận bạn có thể không thể loại bỏ thuốc này khỏi cơ thể đúng cách. Điều này khiến bạn có nguy cơ cao hơn đối với các tác dụng phụ. Bác sĩ của bạn có thể kê toa một liều desloratadine thấp hơn.
Đối với người cao niên: Người cao tuổi có thể hấp thụ thuốc chậm hơn. Một liều người lớn thông thường có thể khiến nồng độ thuốc cao hơn bình thường trong cơ thể người lớn tuổi.

VI. Cách bảo quản Desloratadine

Lưu trữ viên nén desloratadine ở nhiệt độ phòng, từ 15 độ C đến 30 độ C, tránh ánh sáng trực tiếp. Không bảo quản thuốc ở khu vực có nhiệt độ cao hay khu vực ẩm ướt như phòng tắm.

Khi đi du lịch bằng đường hàng không, hãy giữ thuốc trong túi mang theo bên mình.

Đừng lo lắng về máy X-quang sân bay, nó không làm hư hại thuốc và bạn có thể cần cho nhân viên sân bay xem nhãn hiệu thuốc cho thuốc của bạn. Vì thế, luôn mang theo hộp đựng theo toa gốc.

Đừng để thuốc desloratadine trong ngăn đựng găng tay của xe hơi hoặc để trong xe. Hãy chắc chắn tránh làm điều này khi thời tiết rất nóng hoặc rất lạnh.

Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Nguồn: medlineplus.gov, drugs.com, healthline.com, patient.info

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X