Hotline 24/7
08983-08983

Để tránh mua nhầm trứng gà giả

Trứng giả được sản xuất ở Trung Quốc, không có giá trị dinh dưỡng, ăn phải có thể bị suy thoái trí nhớ, lâu dài bị chứng đần độn.

Một diễn đàn trực tuyến đang gây xôn xao với thông tin trứng gà giả xuất hiện ở phía Bắc. Theo cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế), trứng giả được sản xuất ở Trung Quốc, không có giá trị dinh dưỡng, ăn phải có thể bị suy thoái trí nhớ, lâu dài bị chứng đần độn. Vỏ trứng giả đúc bằng cacbonat canxi; lòng trắng và lòng đỏ được làm bằng tinh bột, nhựa cây, thạch rau câu, các phụ gia phẩm màu, phèn, kali cacbonat, gelatin trộn với nước và một số chất khác tuỳ người sản xuất trứng giả.

Chưa biết chính xác thành phần trứng giả vì sản xuất lậu, không có tiêu chuẩn. Có thể phân biệt trứng giả và trứng thật bằng cách.Nhìn: trứng thật màu trắng ngà, đầu to đầu nhỏ. Trứng giả màu trắng bạch, “dại” màu hơn, hai đầu như nhau.

Sờ: trứng thật vỏ nhẵn, nhẹ. Trứng giả thô ráp, cứng hơn, cảm giác nặng hơn.

Lắc trứng: trứng thật tươi, không có tiếng kêu. Trứng để lâu, nếu giả sẽ có tiếng kêu.

Đập vỡ, đổ ra đĩa: nếu là trứng giả thì lòng đỏ to, không có hình cầu và giới hạn không rõ, đường viền không rõ rệt, không nhẵn.

Ngửi: trứng thật có mùi tanh tự nhiên, trứng giả có mùi lạ, có thể có mùi hoá chất, mùi chua, hôi.

Thả vào nước muối 10%: trứng thật còn tươi chìm xuống đáy từ từ, nếu trứng để 3 – 5 ngày sẽ lơ lửng và trứng để lâu hơn năm ngày sẽ nổi trên mặt dung dịch. Còn trứng giả chìm nhanh hơn, cảm giác nặng hơn.

Khi đun nóng: chất lòng trắng (albumin) của trứng thật đông vón lại. Nếu nhỏ vài giọt chanh hoặc giấm vào chất albumin khi chưa đun, sẽ biến thành màu trắng, vón cục. Với trứng giả, không đông vón như trứng thật, thậm chí cả lòng đỏ, lòng trắng còn chảy ra, trước khi thành thể rắn. Lòng đỏ rất khô, khó ăn. Khi luộc trứng thật, túi khí trở thành điểm khuyết ở đầu quả trứng, còn trứng giả không có. Luộc, cắt ra, trứng giả có những con số trong lòng trắng (do vô ý để sót mã số đánh dấu trên mẫu), không có mùi đặc trưng của trứng luộc.

AloBacsi.vn
Theo
Lê Hương - Sài Gòn Tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X