Hotline 24/7
08983-08983

Để tránh bị tiểu đường hãy bổ sung vitamin D

Một nghiên cứu cho thấy rằng, bổ sung vitamin D liều cao có thể có tác dụng hạn chế sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Theo tính toán của các chuyên gia sức khỏe thì số lượng những người bị bệnh tiểu đường ở Mỹ có thể tăng gấp ba lần vào năm 2050. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vitamin D có thể giúp đỡ trì hoãn sự khởi đầu của căn bệnh này.

Tiểu đường loại 2 là nhanh chóng trở thành một trong những mối quan tâm sức khỏe công cộng cấp bách nhất của Mỹ và các nước trên thế giới hiện nay. Ở Hoa Kỳ, bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong thứ 6, nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây mù mắt, cụt chi không chấn thương tâm lý, và suy thận...

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2011 trên Tạp chí Dinh dưỡng Y tế Mỹ cho thấy rằng, bổ sung vitamin D liều cao có thể có tác dụng hạn chế sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Vitamin D - giống như một hormone hơn là Vitamin

Kể từ giữa thế kỷ thứ XX, các nhà khoa học đã nhận ra tầm quan trọng của vitamin D trong quá trình trao đổi chất canxi. Bằng cách tăng sự hấp thu canxi từ ruột và thận của bạn và tăng cường hoạt động của các tế bào "sửa sang" lại xương, vitamin D tăng cường sức khỏe cho xương và giúp duy trì một môi trường tốt cho các chức năng thần kinh, tim và cơ bình thường.

Trong thập kỷ qua, các nhà khoa học đã biết được rằng gần như mọi tế bào trong cơ thể của bạn có những thụ thể vitamin D, hoặc VDRs, điều chỉnh một mảng rộng các hoạt động sinh lý.

Không giống như các vitamin khác có chức năng chuyển hóa hoặc cung cấp bảo vệ chất chống oxy hóa, vitamin D giúp tuần hoàn máu và có ảnh hưởng rộng tới các mô và các cơ quan.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, vitamin D là một thành viên quan trọng trong hoạt động miễn dịch bình thường, và thiếu hụt chất dinh dưỡng thiết yếu này sẽ dẫn đến nhiều loại bệnh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 1, bệnh đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp.

Bệnh tiểu đường tăng là Đặc trưng của rối loạn trao đổi chất Glucose

Khi bạn ăn, nội tiết tố insulin được phát hành từ các tế bào chuyên biệt - các tế bào beta trong tuyến tụy của bạn. Chức năng chính của insulin là kích thích các tế bào của gan, cơ bắp và mô mỡ hấp thụ glucose từ máu.

Như vậy, insulin có tác dụng loại bỏ glucose từ máu, nơi nó có thể độc hại, và cho phép quá trình oxy hóa diễn ra, sản xuất năng lượng cho tất cả các chức năng cơ thể của bạn.

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn không chuyển hóa glucose bình thường. Trong bệnh tiểu đường type 1, tuyến tụy không sản xuất đủ insulin để loại bỏ glucose từ máu của bạn. Trong bệnh tiểu đường type 2, các tế bào của bạn có khả năng kháng hiệu ứng insulin, vì vậy glucose di chuyển vào trong tế bào của bạn chậm.

Trong cả hai loại bệnh tiểu đường trên, lượng đường trong máu của bạn được nâng cao, trừ khi bạn có insulin hoặc thuốc bổ sung để cải thiện độ nhạy cảm insulin.

Những người có nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2 thường có thể được xác định bởi sự hiện diện của những đặc điểm vật lý và sinh lý nhất định, ví dụ như béo bụng, huyết áp cao, mức độ bất thường của lipid (chất béo trung tính cao hoặc cholesterol HDL thấp), và kháng insulin là tất cả các yếu tố nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2.

Nếu bạn có bất kỳ 3 trong 4 đặc điểm trên, có thể bạn có một tình trạng gọi là hội chứng chuyển hóa. Hội chứng này nhanh chóng trở thành yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với bệnh tiểu đường và bệnh tim ở Hoa Kỳ.

Vitamin D cải thiện chức năng tế bào Beta - Tăng cường độ nhạy cảm insulin

Trong một nghiên cứu 16 tuần liên quan đến 92 người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm y tế Tufts ở Boston, Massachusetts, đã chứng minh rằng uống 2.000 IU vitamin D mỗi ngày cải thiện chức năng tế bào beta tiết insulin do đó nâng cao - và hạn chế glucose huyết thanh ở những đối tượng của nghiên cứu.

Hiện nay, Viện Thực phẩm Y học và Hội đồng quản trị dinh dưỡng khuyến cáo rằng người lớn hiện nay chỉ cung cấp 600 đến 800 IU vitamin D mỗi ngày, trong khi giới hạn là 2.000 IU. Một số chuyên gia, chẳng hạn như Tiến sĩ Reinhold Vieth tại Bệnh viện Mount Sinai ở Toronto, cho rằng lượng vitamin D cung cấp hàn ngày như vậy là quá thấp, và nên tăng lên ít nhất là 10.000 IU.

Cho dù về lâu dài, vitamin D có khả năng làm giảm tác động của bệnh tiểu đường loại 2, nhưng chúng ta cũng cần cân nhắc chuyện hấp thụ vitamin D từ ánh mặt trời. Vì tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời cũng sẽ có nhiều nguy hiểm không kém.

Theo H.N - aFamily/Suite

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X