Hotline 24/7
08983-08983

Dễ nhầm lẫn viêm âm đạo do nấm và tạp khuẩn

Khi nhắc đến các bệnh liên quan đến viêm nhiễm âm đạo, hầu hết các phụ nữ đều nghĩ ngay về nấm. Tuy nhiên, viêm âm đạo không chỉ gây ra do nấm, bệnh còn có thể gây ra do.

Khi nhắc đến các bệnh liên quan đến viêm nhiễm âm đạo, hầu hết các phụ nữ đều nghĩ ngay về nấm. Tuy nhiên, viêm âm đạo không hẳn chỉ gây ra do nấm, bệnh còn có thể gây ra do một số loại vi khuẩn âm đạo khác.

Mô tả ảnh.

90% các bệnh viêm nhiễm đều được gây nên do nấm hoặc vi khuẩn, chỉ một số ít do trùng roi và một số chất hóa học gây kích ứng da. Không dễ để phân biệt giữa các triệu chứng gây nên do nấm và vi khuẩn, nhưng nếu được cung cấp kiến thức một cách đầy đủ và chính xác, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, các chị em cũng không rơi vào tình trạng chữa mãi không khỏi do xác định sai nguyên nhân gây bệnh.

Viêm âm đạo do tạp khuẩn

Vi khuẩn là thủ phạm hàng đầu gây ra các triệu chứng viêm nhiễm, nhất là ở phụ nữ đang trong giai đoạn ở độ tuổi sinh sản. Những vi khuẩn thường trú trong âm đạo sinh trưởng mạnh mẽ khi môi trường cân bằng tự nhiên ở nơi đây bị xáo trộn. Nhiều vi khuẩn kết hợp với nhau gây ra chứng nhiễm khuẩn âm đạo.

Việc phát hiện bệnh để chữa trị kịp thời là rất quan trọng. Bệnh kéo dài có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe sinh sản như hiếm muộn, viêm nội mạc tử cung, viêm vòi trứng, buồng trứng… Tuy nhiên, việc phát hiện viêm âm đạo do tạp khuẩn không hề dễ dàng, do có đến 50% phụ nữ không thể nhìn thấy triệu chứng khi mắc bệnh.

Việc phát hiện bệnh chỉ được thực hiện khi được chẩn đoán bởi các bác sĩ. Các biểu hiện bên ngoài của viêm âm đạo do tạp khuẩn thường là dịch tiết âm đạo có màu trắng hoặc bị đổi màu, bốc mùi tanh, mạnh nhất sau khi quan hệ, ngứa âm đạo hoặc đau khi đi tiểu.

Viêm âm đạo do nấm

Ước tính cứ 3 phụ nữ thì có một người bị viêm âm đạo do nhiễm nấm. Có nhiều loại nấm tồn tại trong cơ thể người, nhưng chỉ có hai loại có khả năng gây ra viêm nhiễm, trong đó 90 - 95% trường hợp nhiễm nấm là do Candida Albicans. Đây là loại nấm sinh sống trong âm đạo cũng như ở miệng, đường tiêu hóa của cả nam lẫn nữ. Số lượng nấm trong điều kiện bình thường rất ít, ở một lượng cân bằng và an toàn cho âm đạo.

Khi hệ cân bằng vi khuẩn ở âm đạo bị xáo trộn do những yếu tố từ bên trong cũng như bên ngoài, độ pH thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm Candida phát triển mạnh mẽ và gây bệnh.

Các biểu hiện thường gặp khi nhiễm nấm là cảm giác ngứa, đau rát và nóng ở âm đạo, có thể quan sát thấy các đốm trắng do nấm. Huyết trắng giống như bột, đặc, màu trắng hoặc trắng ngà, không có mùi hoặc chỉ có ít.Ngoài ra còn có một số dấu hiệu khác như tiểu gắt hoặc đau khi đi tiểu, có cảm giác đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.

Khi bị nhiễm nấm, chị em nên đi khám để được chẩn đoán và kê thuốc chính xác. Thuốc đặt âm đạo thường được chỉ định điều trị viêm nấm âm đạo do tác dụng nhanh tại chỗ. Thuốc có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai và không có tác dụng phụ.

Theo Khỏe và Đẹp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X