Hotline 24/7
08983-08983

Đề nghị chấm dứt hoạt động trang Facebook quảng cáo nano vàng

Việc quảng cáo về nano vàng chữa ung thư vi phạm quy định tại Điều 6, Luật Dược năm 2016 về các hành vi bị cấm trong kinh doanh dược và quảng cáo thuốc.

Cục Quản lý Dược vừa có công văn gửi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông - có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang mạng đăng tải thông tin với nội dung quảng cáo nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư.

Công văn có nhắc tới trang facebook có tên Doan Ha Thang đang giới thiệu và quảng cáo sản phẩm nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư, kèm theo một video clip với tiêu đề: "Thành công bước đầu trong quátrình thử nghiệm nano vàng trên chuột bạch".

Nội dung chia sẻ về nano vàng trên trang Facebook Doan Ha Thang. Ảnh: Chụp màn hình

Qua kiểm tra, xác minh, Cục Quản lý Dược cho biết sản phẩm trên chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là thuốc chữa bệnh. Do đó, việc quảng cáo của trang Facebook này vi phạm quy định tại Điều 6, Luật Dược năm 2016, về các hànhvibị cấm trong kinh doanh dược và các hànhvibị cấm trong quảng cáo thuốc.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng và bảo đảm việc thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo, Cục Quản lý Dược đề nghị Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang mạng nói trên.

Phản ánh tớiZing.vn,nhiều độc giả cho hay đã tìm mua sản phẩm nano vàng qua tài khoản nói trên và gặp biến chứng. Thậm chí, có bệnh nhân đã qua đời sau khi sử dụng loại thuốc được quảng cáo chữa được ung thư này.

Trước sự việc trên, PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) cho biết việc nghiên tác dụng trên tế bào ung thư bằng kháng thể đơn dòng gắnhạt nano vàng mới được thử nghiệm trong ống nghiệm và tiêm trên động vật, chưa có nghiên cứu trên người bệnh ung thư.

Sau khi được tiêm, các hạt nano vàng sẽ thâm nhập và tích lũy vào các mô như lách, gan, thận, não, tinh hoàn. Các nghiên cứu cũng ghi nhận độc tính của hạt nano vàng trên cơ thể động vật. Nếu người bệnh sử dụng qua đường uống có thể gây độc, suy gan, dẫn tới tử vong.

Lãnh đạo Bệnh viện K Trung ương thông tin về vụ việc sử dụng nano vàng chữa ung thư. Ảnh:PV.

Do đó, việc dùng nano vàng điều trị ung thư chưa phải là một phương pháp hiệu quả. Các bác sĩ không khuyến cáo người bệnh tự ý mua nano vàng để điều trị.

“Tại Việt Nam, hiện nay có thể khẳng định nano vàng không có tên trong danh mục thuốc điều trị ung thư. Bộ Y tế không có khuyến cáo người dân sử dụng”, PGS Quảng khuyến cáo.

Các chuyên gia của Bệnh viện K Trung ương cũng cho hay hạt nano vàng không tự phát huy hiệu quả điều trị mà cần tác động của một loại tia đặc biệt có bước sóng phù hợp làm nóng chúng, qua đó để tiêu diệt tế bào. Trong quá trình điều trị, nano vàng phải được chiếu tia mới tạo ra phản xạ giúp hạt nóng lên, qua đó mới có tác dụng điều trị ung thư.

“Hiệp hội thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) và Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) chưa cho phép thử nghiệm nano vàng trên người bệnh ung thư. Tại Việt Nam hạt nano vàng chưa kết hợp với kháng thể đặc hiệu nào hướng tới tế bào ung thư.Tại Việt Nam, hiện nay có thể khẳng định nano vàng không có tên trong danh mục thuốc điều trị ung thư,việc sử dụng hạt nano vàng tự do để điều trị ung thư là không có cơ sở khoa học thuyết phục, tích lũy hạt nano vàng ở các cơ quan quan trọng của cơ thể có thể gây ra các độc tích cấp tính và mạn tính gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh”, Phó giám đốc Bệnh viện K khẳng định.

Theo Hà Quyên - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X