Hotline 24/7
08983-08983

Để con đi học vui vẻ và tự tin, đây là điều quan trọng nhất bố mẹ cần phải làm

Khái niệm về “thời gian” của trẻ khác xa với người lớn chúng ta và đó chính là điều khiến cho các buổi sáng thức dậy đi học trở thành thời gian căng thẳng nhất trong ngày đối với các gia đình có con vào lớp 1.

Tại sao cần phải thiết lập các thói quen vào buổi sáng để chuẩn bị đi học cho trẻ?

Bởi vì, phần lớn gia đình có con sắp vào lớp 1 đều dễ bị "khủng hoảng" thời gian do sự thay đổi về quy định giờ giấc từ mẫu giáo lên tiểu học. Điều này khiến cho sự lề mề, chậm chạp và mè nheo của trẻ vào các buổi sáng trở thành nỗi ám ảnh đầy mệt mỏi đối với các bố mẹ.

Trong khi đó, việc giữ bình tĩnh và duy trì cảm xúc tích cực vào buổi sáng của cha mẹ rất có ý nghĩa với trẻ trong suốt một ngày dài chúng học tập ở trường, đồng thời, nó cũng giúp chính các bố mẹ thư giãn và làm việc hiệu quả hơn.

Cách tốt nhất để tránh xa sự căng thẳng, vội vã vào mỗi buổi sáng; để con không mè nheo, lề mề lúc thức dậy là bố mẹ cùng trẻ thiết lập các thói quen trẻ sẽ làm vào buổi sáng để chuẩn bị đi học. Đó là những thói quen giúp trẻ hình dung và dự đoán trước được những hoạt động sẽ diễn ra và nhớ được những việc chúng cần làm.

Để con đi học vui vẻ và tự tin, đây là điều quan trọng nhất bố mẹ cần phải làm - Ảnh 1.Được đi ngủ sớm, đúng giờ và ngủ đủ vào buổi tối ngày hôm trước sẽ giúp trẻ tỉnh táo và vui vẻ hơn khi thức dậy mỗi sáng. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là một số ý tưởng giúp các bố mẹ cùng con thiết lập các thói quen tốt cho con.

Đầu tiên, để con có thể thức dậy tỉnh táo và vui vẻ vào buổi sáng, những điều mà trẻ làm vào buổi tối ngày hôm trước rất quan trọng. Bố mẹ có thể cùng làm với trẻ rất nhiều việc vào buổi tối của ngày hôm trước, ví dụ:

- Chia sẻ hoặc giúp con ghi ra những điều đặc biệt sẽ đến khi trẻ đến trường vào ngày hôm sau (thậm chí là các ngày sau đó).

- Chuẩn bị sẵn sàng bữa sáng cho con. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày để cung cấp cho trẻ năng lượng để học tập, vui chơi và giúp trẻ tập trung hơn ở trường.

- Hãy lường trước những vấn đề mà con hay gặp phải, như là chúng không thích ăn bữa sáng, không muốn mặc đồng phục, thích đi đôi giày này thay vì đôi giày khác… để nói chuyện rõ ràng với con và cùng con lựa chọn, quyết định trước khi trẻ đi ngủ.

- Bố mẹ cũng nên làm một tờ nhắc việc cho cả tuần về những sự kiện, những món đồ mà trẻ cần phải chuẩn bị cho các hoạt động và giờ học trong tuần đó, dán nhắc việc ở chỗ dễ nhìn thấy nhất để không bỏ sót điều gì quan trọng.

- Luôn ghi nhớ và tuyệt đối không nên làm những điều sau vào buổi tối của ngày hôm trước.

Hãy cùng con thực hiện "30 phút chuẩn bị chào ngày mới" vào buổi tối ngày hôm trước để tránh được sự vội vàng, căng thẳng vào sáng hôm sau. Đây là những việc bố mẹ nên làm cùng con trong "30 phút chuẩn bị chào ngày mới":

- Hướng dẫn con chọn quần áo, giày dép, mũ… sẽ mặc vào hôm sau.

- Cùng chuẩn bị ba-lô đi học.

- Đặt ba-lô và giày dép ra vị trí ghế ngồi đeo giày của trẻ ở gần cửa.

- Cùng chia sẻ những điều mà con muốn làm ngay sau khi thức dậy.

- Lên ý tưởng cho bữa sáng.

- Hướng dẫn con xem đồng hồ và hẹn giờ thức dậy.

- Chọn một người bạn thú bông sẽ đi ngủ cùng con.

Để con đi học vui vẻ và tự tin, đây là điều quan trọng nhất bố mẹ cần phải làm - Ảnh 2.Chuẩn bị trước bữa sáng, bữa trưa cho con mang đến trường và những việc có thể chuẩn bị trước là một trong những cách hiệu quả giúp cả nhà bớt vội vàng và căng thẳng vào buổi sáng ngày hôm sau. (Ảnh minh họa)

Sự vội vàng và giục giã luôn khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng hơn. Sau khi đã thực hiện tốt các thói quen vào buổi tối ngày hôm trước, dưới đây là các thói quen vào buổi sáng khi thức dậy chuẩn bị đi học mà bố mẹ cần lưu ý thực hiện cùng con để cả nhà không bị vội vã, căng thẳng vào buổi sáng.

- Một trong những cách tốt nhất để có thêm chút thời gian giúp buổi sáng của bạn thư thả hơn, đó là hãy dậy sớm hơn từ15-30 phút (để làm được điều này, bạn cũng cần đi ngủ sớm hơn).

- Hãy làm những điều khiến bạn cảm thấy vui vẻ và dễ chịu, như nghe nhạc, tập thể dục nhẹ nhàng…bởi vì cảm xúc tích cực rất dễ "lây lan" đến các con. Một cách đơn giản để thực hiện việc này là tập trung các khía cạnh tích cực trong các hành vi của con và khen ngợi chúng, ví dụ: "Bố/mẹ thấy rất vui vì hôm nay con ăn hết 1 lát bánh mì nướng", "Tuyệt vời, con chỉ mất có 3 giây để ra khỏi giường thôi đấy!"…

- Hãy giúp con thư giãn và bình tĩnh bằng cách hướng dẫn rõ ràng những điều bạn muốn con làm và khen ngợi chúng khi chúng làm tốt. Cùng con làm những danh sách các việc cần làm dán lên tủ lạnh (có thể bằng hình ảnh) để giúp con nhớ được những việc mình phải hoàn thành trước khi đi học. Khi cần nhắc nhở trẻ về thời gian, bên cạnh việc nói rằng "Con còn 5 phút, 10 phút để hoàn thành việc này" thì hãy giúp trẻ hình dung kĩ hơn về khoảng thời gian đó bằng một hoạt động kế tiếp cụ thể, ví dụ "5 phút nữa, khi mẹ thay xong quần áo thì con phải ăn xong bữa sáng nhé!", điều này sẽ giúp trẻ kiểm soát hoạt động của mình chủ động hơn.

- Hãy tập cho con tự làm các việc chúng cần thực hiện vào buổi sáng tùy theo độ tuổi của chúng.

- Thực hiện quy tắc "không màn hình" vào buổi sáng, hãy để sang một bên điện thoại, các thiết bị điện tử hay tivi để tập trung vào các tương tác trực tiếp với con.

- Biến các hoạt động của buổi sáng thành các trò chơi và cuộc thi vui vẻ để trẻ có thêm động lực hoàn thành các công việc của mình.

Chúc các bố mẹ và các con có những buổi sáng thong thả và thư giãn bên nhau!

Theo Happy Moms - Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X