Hotline 24/7
08983-08983

Dạy trẻ xem trọng chữ tín

Chữ tín không chỉ là thước đo của phẩm chất con người mà còn là nhân tố góp phần quyết định vào nhân cách và thành bại sau này của con.

Một đứa trẻ không giữ lời hứa, không có trách nhiệm với lời nói của mình thì khi lớn lên, đứa trẻ đó sẽ khó lòng thành công.

Nuôi dạy con trở thành một người có trách nhiệm, biết nói lời và giữ lời là điều mà bất cứ bậc cha mẹ nào cũng mong muốn. Nhưng làm sao để con hiểu hết được tầm quan trọng của lời hứa không phải là một điều dễ dàng.

Bố mẹ trước hết nên giữ lời với con mình, để dạy con về sự quan trọng của giữ chữ tín.

Muốn dạy con biết giữ chữ tín, cha mẹ phải làm gương đầu tiên

Ở nước ngoài, cha mẹ rất coi trọng việc dạy con giữ lời hứa và chữ tín nhưng tại Việt Nam, điều này có phần bị lơ là. Cũng có nhiều bậc phụ huynh chú ý đến vấn đề này nhưng chưa thật sự ở mức nghiêm túc dạy dỗ. Cần phải biết rằng việc để trẻ ý thức được việc giữ lời hứa không chỉ đơn giản là những bài học của riêng một mình bé. Chính bản thân cha mẹ cũng cần phải làm gương bởi bố mẹ chính là ví dụ tiêu biểu nhất để con nhìn và học tập.

Anh Thành (27 tuổi - Bến Tre) mỗi khi nhắc về Đức Anh - con trai mình đều không khỏi buồn rầu. Trước đây Đức Anh là một đứa trẻ rất nghe lời ba. Để thúc đẩy con trai có động lực học tập, anh hứa sẽ mua cho con một cái máy tính để bàn để học thêm tiếng Anh và chơi game nếu bé đạt thành tích tốt trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Mừng rỡ trước lời hứa của ba, bé Đức Anh đã nỗ lực để cày đề thi, ngày nào cũng ôn luyện cho tới khuya. Khi Đức Anh đem về tấm bằng khen, cả họ nhà anh ai cũng vui mừng.

Nhưng khi em nhắc về chiếc máy tính thì anh Thành lại lần lữa né tránh cho qua chuyện. Có khi còn lớn tiếng với cả con. Đức Anh thất vọng từ đó chẳng tin gì vào lời ba nói nữa. Anh Thành có muốn con làm cái này hay cái kia, có đưa ra lời hứa hẹn gì thì Đức Anh cũng mặc kệ và chỉ làm theo ý thích. Đến bây giờ, anh vẫn tự trách mình vì sự thất hứa đã làm con trai anh thay đổi, trở nên xa cách và không tin lời anh.

Lời nói của cha mẹ có tác động quan trọng đến việc dạy con có giữ gìn chữ tín được hay không. Nếu cha mẹ có uy tín, biết coi trọng những lời hứa của mình thì sẽ được con tin tưởng làm theo. Ngược lại, nếu cha mẹ thường xuyên lơ là lời hứa, có nói mà không có làm thì sẽ gây ra tâm lý xấu và thất vọng cho bé. Một khi chứng kiến cha mẹ hứa suông quá nhiều, nói cho vui miệng hay để làm vừa lòng ai đó, con sẽ bắt chước làm theo. Cho đến khi muốn uốn nắn con lại thì vấn đề sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều vì bé đã quen thói hoặc mất lòng tin về gia đình mình.

Khắc phục đúng cách khi con trẻ nói dối

Trẻ nói dối có nhiều nguyên nhân, có khi chỉ vì muốn có quà, muốn vòi vĩnh, muốn được đi chơi hay đơn giản là sợ ba mẹ trách phạt. Nhưng dù theo hình thức nào, nói dối cũng là một biểu hiện của việc không giữ chữ tín. Con hứa sẽ học thuộc bài trước giờ cơm nhưng lại chạy tót đi chơi ngay sau đó. Khi mẹ hỏi thì trẻ lại đổ lỗi tại bạn bè rủ rê, hoặc con chỉ muốn ra ngoài chơi một chút rồi sẽ vào học bài… Khi biết con nói dối, ba mẹ không nên mắng chửi bé bằng những lời nặng nề. Bé chưa đủ tuổi để nhận thức được hậu quả từ hành động của mình.

Do vậy khi bị la mắng quát nạt, bé sẽ cảm thấy tổn thương nhiều hơn là biết lỗi. Người lớn nên kiềm chế cơn giận và giải thích nhẹ nhàng cho con hiểu hành động của mình là sai, hướng bé chủ động nhận lỗi và hứa không tái phạm lần sau nữa. Ba mẹ cũng có thể đưa ra giao kèo và điều kiện với con, nếu con thực hiện đúng lời hứa sẽ được một phần thưởng. Và tốt hơn hết, bạn nên giữ lời với con mình để dạy con về sự quan trọng của giữ chữ tín

Một lần bất tín vạn lần bất tin. Việc dạy con giữ đúng lời là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết khi con còn nhỏ mà trong đó, bố mẹ đóng vai trò là người thầy tuyệt vời và tấm gương vĩ đại nhất. Nên để cho con hiểu, nếu con nói dối hoặc thất hứa thì mọi chuyện có thể trải qua dễ dàng trong tức khắc nhưng những hậu quả tiềm tàng mà nó để lại có thể theo con đi đến sau này.

Theo Thế Giới Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X