Hotline 24/7
08983-08983

Dậy thì sớm và những vấn đề cần lưu tâm

Hiện nay, tình trạng dậy thì sớm ở trẻ đã khiến không chỉ các bậc phụ huynh lo lắng, mà còn là vấn đề đặt ra đối với các chuyên gia y tế.

Nhằm giúp các bậc cha mẹ hiểu hơn về nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ dậy thì sớm cũng như cách chăm sóc trẻ như thế nào để trẻ lớn lên không gặp phải tình trạng này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với chuyên gia TS. Nguyễn Phương Dung về vấn đề này.

Thưa TS, thế nào được gọi là "dậy thì sớm" và trẻ dậy thì sớm có những biểu hiện như thế nào?

TS. Nguyễn Phương Dung: Biểu hiện dậy thì ở trẻ gái thường là tuyến vú to sớm, có kinh sớm... Ở trẻ trai thì giọng trầm, có mụn trứng cá, ria mép.. Nếu các biểu hiện dậy thì trên có trước 9 tuổi (ở trẻ gái) và trước 10 tuổi ở trẻ trai được coi là dậy thì sớm.

Thưa TS, nguyên nhân khiến trẻ em dậy thì sớm là do đâu?

TS. Nguyễn Phương Dung: Có khá nhiều nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm, trong đó do mức sống nâng cao, chất lượng dinh dưỡng được cải thiện, trẻ tiếp xúc với nhiều thông tin, phim ảnh, quan hệ xã hội cũng đa dạng hơn; đặc biệt còn do trẻ tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng nhân tạo (màn hình vi tính), hoá chất (xà bông, dầu thơm)... Tất cả đã kích hoạt bộ não dẫn đến hoạt động sinh lý sớm hơn.

Cũng có thể do trẻ có khối u ở tuyến thượng thận; u tinh hoàn (ở trẻ trai), u buồng trứng (ở trẻ gái). Một số trường hợp không rõ nguyên nhân. Để biết chính xác con mình có dậy thì sớm hay không, các bậc cha mẹ cần đưa con đến khám như đo tuổi xương, làm các xét nghiệm xác định nồng độ hoóc-môn. Với trẻ gái, cần siêu âm đo kích thước buồng trứng, tử cung, kích thước noãn nang.

Dậy thì sớm có ảnh hưởng gì đến quá trình phát triển xương ở trẻ, thưa TS?

TS. Nguyễn Phương Dung: Dậy thì sớm sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến trẻ như: Trẻ sẽ lớn sớm, nhưng ngừng sớm, vì các hormone gây dậy thì sớm kích hoạt sự phát triển xương khiến trẻ cao lên rất nhanh. Tuy nhiên, các đầu xương sau đó nhanh chóng đóng lại khiến trẻ không tiếp tục cao thêm và trẻ dậy thì sớm có khuynh hướng thấp lùn hơn khả năng di truyền cho phép.

Hiện nay, sữa và các thực phẩm có nguồn gốc từ sữa thường được bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày cho trẻ và đa phần các thành phần sữa đều được quảng cáo là thúc đẩy quá trình phát triển của trẻ. Nhưng để chọn được loại sữa tốt nhất, phù hợp nhất cho trẻ các bà mẹ cần quam tâm đến vấn đề gì ?

TS. Nguyễn Phương Dung: Sữa là một trong những khẩu phần không thể thiếu đối với chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Bởi sữa góp phần cho sự phát triển toàn diện và cân đối về thể chất, tinh thần, trí tuệ cũng như miễn dịch chống bệnh. Sự đa dạng của nhiều sản phẩm sữa trên thị trường cũng khiến các bậc phụ huynh lo ngại. Đánh vào tâm lý của bậc làm cha làm mẹ, các nhà sản xuất tung ra hàng loạt các sản phẩm sữa với những dòng quảng cáo có nhiều công dụng. Đôi khi họ cũng chưa chú ý đến những dưỡng chất có nguy cơ khiến con trẻ của mình bị dậy thì sớm và việc dậy thì sớm đưa đến một hệ lụy đáng tiếc mà tôi vừa đề cập ở trên. Vì vậy khi chọn sữa phụ huynh không chỉ nên chú ý đến những dưỡng chất cho trí não, tăng cường sức đề kháng từ những vitamin, tăng cường chiều cao từ canxi mà cần tìm kiếm những sản phẩm có những dưỡng chất hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng dậy thì sớm.

Dậy thì sớm và những vấn đề cần lưu tâm 1

Nói đến những sản phẩm có dưỡng chất trong việc ngăn chặn tình trạng dậy thì sớm, chúng tôi được biết sữa "I am mother kid" có bổ sung công thức "KI - 180" có tác dụng hỗ trợ quá trình tăng trưởng của xương, làm chậm lại quá trình dậy thì sớm ở trẻ nhỏ…chúng tôi muốn được nghe ý kiến từ TS?.

TS. Nguyễn Phương Dung: Sữa I am Mother kid là sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ từ 1 đến 15 tuổi. Ngoài các thành phần thiết yếu để trẻ phát triển về thể chất và trí tuệ thì I am mother Kid còn bổ sung "KI - 180". "KI - 180" là công trình nghiên cứu thành công công thức sử dụng những loại nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên gồm: Canxi rong biển, chiết xuất rong tiểu câu và bột sữa non và nhiều loại thảo dược khác, có tác dụng đặc biệt trong quá trình tăng trưởng của tế bào xương, đồng thời hỗ trợ hoạt động cho các tế bào sụn trong suốt giai đoạn trẻ phát triển, thành công lớn nhất của công thức 'KI-180" là làm chậm lại quá trình dậy thì trước tuổi của trẻ, giúp trẻ phát triển được tối đa chiều cao mà tuyệt đối an toàn.

Dậy thì sớm và những vấn đề cần lưu tâm 2

I am mother kid được coi là một trong những giải pháp an toàn cho sự phát triển thể chất và trí não mà không đẩy nhanh quá trình dậy thì ở trẻ.

Cảm ơn TS đã dành thời gian tư vấn!

AloBacsi.vn
 Theo Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X