Hotline 24/7
08983-08983

Đẩy lùi triệu chứng tiền kinh nguyệt nhờ 9 thực phẩm "vàng"

Hội chứng tiền kinh nguyệt khiến nhiều chị em đứng ngồi không yên, dễ cáu giận và gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của họ.

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) là những biểu hiện khó chịu gặp ở phụ nữ trước mỗi kỳ kinh nguyệt (7-8 ngày). PMS thường xảy ra với nhiều cô gái ở độ tuổi cuối 20 và đầu 30 với các triệu chứng bao gồm việc thay đổi tâm trạng, ngực mềm, thèm ăn, mệt mỏi, khó chịu và trầm cảm.

Để có thể giảm tình trạng này, các chị em có thể đặc biệt lưu ý sử dụng các thực phẩm dưới đây. Chúng không chỉ cung cấp nhiều dinh dưỡng mà còn có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng PMS khó chịu.

1. Sản phẩm từ sữa ít chất béo

Các sản phẩm từ sữa rất giàu canxi, vitamin D và đã được chứng minh có thể ngăn chặn các triệu chứng PMS. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có lượng vitamin D cao trong khẩu phần ăn sẽ có nguy cơ bị PMS thấp hơn 40% so với những phụ nữ bổ sung ít vitamin D. Ngoài ra, các thực phẩm tách kem và sữa ít chất béo cũng rất hữu ích cho những người bị PMS.

Đẩy lùi triệu chứng tiền kinh nguyệt nhờ 9 thực phẩm 'vàng'
2. Sữa chua ít chất béo

Sữa chua chứa các vi khuẩn có lợi (hay còn gọi là các vi khuẩn probiotic) có thể làm thay đổi chức năng của não theo hướng tốt nhất, do đó, nó sẽ có những ảnh hưởng tích cực lên hệ tiêu hóa.

3. Cải xoăn

Đây là một loại rau chứa nhiều vitamin A có thể điều chỉnh những biến động về hormone xảy ra trong hội chứng PMS. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất xơ, giúp ngăn ngừa những triệu chứng tiền kinh nguyệt liên quan tới hệ tiêu hóa như táo bón. Cải xoăn còn chứa riboflavin (vitamin B2) đã được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ PMStới 35%.

4. Dứa

Dứa rất giàu mangan - một chất dinh dưỡng có thể giúp ngăn ngừa tâm trạng cáu gắt liên quan tới tiền kinh nguyệt. Loại trái cây nhiệt đới này cũng có kali có thể chống đầy hơi.

5. Bột yến mạch

Một bát bột yến mạch nấu chín sẽ cung cấp nhiều magiê, cũng như vitamin B6, giúp cơ thể sản xuất dopamine và serotonin có thể điều chỉnh tâm trạng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại thực phẩm này có thể chống lại chứng PMS, trầm cảm và sự lo lắng đến mức đau đầu, đau nhức cơ bắp.

6. Cá hồi

Đây là một loại hải sản tự nhiên chứa nhiều vitamin D, vitamin B6, axit béo omega-3. Cá hồi cũng giúp tăng cường tâm trạng và có hiệu quả cao khi điều trị cho các bệnh nhân bị trầm cảm.

7. Ngũ cốc giàu chất sắt

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dịch tễ học Mỹ cho biết, những phụ nữ bổ sung khoảng 20 mg sắt mỗi ngày sẽ giảm được 30% đến 40% khả năng bị các triệu chứng PMS so với những người khác. Sắt còn hỗ trợ, thúc đẩy việc sản xuất serotonin - một chất giúp làm ổn định tâm trạng. Do đó, bạn đừng quên bổ sung cho mình các thực phẩm giàu chất sắt như ngũ cốc mỗi ngày.

8. Hạt hướng dương

Một khẩu phần ăn nhẹ với loại hạt này có thể cung cấp 80% nhu cầu vitamin E hàng ngày, làm giảm triệu chứng đau bụng thời kỳ kinh nguyệt. Trong một nghiên cứu nhỏ ở Brazil, những người phụ nữbổ sung vitamin E liều cao sẽ có thể cải thiện được các triệu chứng PMS hiệu quả. Các tác giả nghiên cứu cho rằng vitamin E cònlàm giảm tác dụng của hormone prolactin vốn gây ra tình trạng chuột rút, tăng cân và đau ngực.

9. Trà hoa cúc

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học của Hội Nông nghiệp và Thực phẩm Mỹ, loại thức uống nhẹ nhàng này có thể làm giảm tình trạngđau bụng kinh. Trà hoa cúc có thể làm tăng nồng độ glycine - một axit amin giúp cơ bắp co thắt nhẹ nhàng. Do đó, bạn có thể nhâm nhi 1-2 cốc mỗi ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Theo Hải Đăng - Công luận

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X