Hotline 24/7
08983-08983

Đây là 2 bệnh thường gặp ở vùng nhạy cảm khiến chị em lo lắng nhất

Có những bệnh xuất hiện ở vùng nhạy cảm cũng khiến chị em muốn "nổ tung".

Hầu hết phụ nữ đều đã từng gặp rắc rối ở bộ phận sinh dục, nếu không phải là xuất hiện mùi hôi, tanh thì có thể là cảm giác ngứa, nóng rát, đau đớn, chảy máu bất thường... Nếu chỉ dựa trên các dấu hiệu bệnh sẽ rất khó để tự chẩn đoán mình bị bệnh gì bởi các bệnh phổ biến thường gặp ở vùng nhạy cảm thường có các triệu chứng gần giống nhau nên dễ dẫn đến nhầm lẫn. Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm được những điều cơ bản về các bệnh này và cách phòng ngừa để bảo vệ mình tốt nhất.

Hai bệnh ảnh hưởng đến vùng nhạy cảm mà rất nhiều chị em gặp phải là khô âm đạo, nhiễm trùng âm đạo...

Đây là 2 bệnh thường gặp ở vùng nhạy cảm khiến chị em lo lắng nhất - Ảnh 1.Hai bệnh thường gặp ảnh hưởng đến vùng nhạy cảm là khô âm đạo, nhiễm trùng âm đạo...

1. Nhiễm trùng trùng âm đạo

Gregory R. Moore, bác sĩ sản phụ khoa và là giám đốc của Dịch vụ Y tế Đại học tại Đại học Kentucky ở Lexington nói: "Nhiễm trùng âm đạo hoặc viêm âm đạo là bệnh phổ biến nhất, phần lớn phụ nữ sẽ trải qua một số dạng nhiễm trùng âm đạo hoặc viêm trong suốt cuộc đời.

Các triệu chứng chủ yếu của bệnh là ra dịch âm đạo, ngứa, có cảm giác nóng rát, có mùi hôi hoặc không... và một số phụ nữ dường như dễ bị nhiễm trùng âm đạo hơn những người khác vì những lý do đó không hoàn toàn rõ ràng".

Một âm đạo khỏe mạnh sẽ có nhiều vi khuẩn và nấm men. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân như thụt rửa quá mạnh và sâu, thay đổi hormone, dùng kháng sinh, quan hệ tình dục... có thể làm thay đổi sự cân bằng trong âm đạo và gây ra các loại nhiễm trùng.

BS Cynthia Krause, trợ lý giáo sư lâm sàng về sản khoa và phụ khoa tại Trường Y khoa Mount Sinai, New York, nói. Có 3 loại nhiễm trùng âm đạo rất phổ biến.

Đây là 2 bệnh thường gặp ở vùng nhạy cảm khiến chị em lo lắng nhất - Ảnh 2.Phần lớn phụ nữ sẽ trải qua một số dạng nhiễm trùng âm đạo hoặc viêm trong suốt cuộc đời.

- Nhiễm trùng nấm men: Đây là loại phổ biến nhất của viêm âm đạo. Nhiễm trùng men là do nấm Candida gây ra. Candida sống tự nhiên trong cơ thể của bạn với số lượng nhỏ, kể cả trong âm đạo, và thường không gây hại gì cả.

Tuy nhiên, Candida phát triển mạnh trong môi trường ấm áp, ẩm ướt, yếm khí. Khi có điều kiện thuận lợi như vậy, nấm candida sẽ phát triển về số lượng, gây nhiễm trùng âm đạo. Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm âm đạo bao gồm: Ra dịch âm đạo màu trắng, âm đạo ngứa và đỏ...

- Viêm âm đạo do vi khuẩn: Cùng với nấm men, vi khuẩn "thân thiện" được gọi là lactobacilli sống trong âm đạo. Khi số lượng lactobacilli quá thấp, cộng với sự tăng trưởng quá mức với những vi khuẩn khác có thể gây ra tình trạng gọi là nhiễm khuẩn âm đạo (BV).

Khi bị nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn, chị em có thể thấy xuất huyết dày hoặc ra dịch trắng, có cảm giác ngứa hoặc nóng rát, đồng thời có mùi tanh ở âm đạo.

- Viêm âm đạo do nấm Trichomonas: "Trong ba trường hợp nhiễm trùng âm đạo phổ biến nhất, viêm âm đạo trichomonas là bệnh duy nhất lây truyền qua đường tình dục. Trichomonas là do một ký sinh trùng đơn bào, được chuyển từ người này sang người khác trong suốt quá trình giao hợp", bác sĩ Krause nói.

Các triệu chứng của viêm âm đạo trichomonas cũng tương tự như các nhiễm trùng âm đạo khác: Nóng rát, kích ứng, đỏ và sưng âm hộ, có xuất tinh âm đạo, có thể có mùi tanh. Một số phụ nữ cũng cảm thấy đau khi đi tiểu.

Ngoài 3 bệnh nhiễm trùng âm đạo phổ biến nói trên, chị em còn có thể gặp các tình trạng viêm, nhiễm trùng do nguyên nhân khác, ví dụ như viêm âm đạo do nhiễm Chlamydia, virus herpes simplex…

Đây là 2 bệnh thường gặp ở vùng nhạy cảm khiến chị em lo lắng nhất - Ảnh 3.Chị em còn có thể bị viêm âm đạo do nhiễm Chlamydia, virus herpes simplex…

2. Khô âm đạo

Khô âm đạo là tình trạng không bài tiết đủ dịch nhờn âm đạo. Chị em trong độ tuổi sinh sản và có quan hệ tình dục thường xuyên rơi vào hoàn cảnh này sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu với điều này.

Chứng khô âm đạo ở phụ nữ làm giảm chất lượng đời sống tình dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nhiều cặp vợ chồng. Phụ nữ ở lứa tuổi trẻ và sinh nở, hormone sẽ duy trì tiết chất nhờn giúp mô âm đạo mạnh khỏe, duy trì độ đàn hồi và độ axit bình thường ở âm đạo.

Các chất nhờn ở âm đạo giúp bảo vệ các mô khỏi sự tổn thương và nhiễm trùng. Đặc biệt, sự kích thích tình dục sẽ giúp làm tiết nhiều chất nhờn, tăng thêm sự bôi trơn cho việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn

Trước đây, nhiều người cho rằng khô âm đạo chỉ gặp ở những phụ nữ mãn kinh nhưng cho đến nay, ngay cả chị em ở độ tuổi 20 cũng khó tránh bệnh. Nguyên nhân khô âm đạo có thể do một số bệnh, có tính chất tạm thời nhưng cũng có khi do những vấn đề mãn tính.

Ở phụ nữ mãn kinh, do nồng độ hormone giảm, khả năng tiết chất nhờn giảm đi nên dẫn đến khô âm đọa Còn với những phụ nữ trẻ, nguyên nhân có thể là do điều kiện sống, môi trường, công việc, các loại thuốc sử dụng, thụt rửa âm đạo quá nhiều hoặc dùng sai loại dung dịch vệ sinh…

Đây là 2 bệnh thường gặp ở vùng nhạy cảm khiến chị em lo lắng nhất - Ảnh 4.Chứng khô âm đạo ở phụ nữ làm giảm chất lượng đời sống tình dục.

Nếu gặp phải chứng khô âm đạo chị em phụ nữ có thể sử dụng thuốc bôi trơn khi quan hệ. Tuy nhiên, chữa trị tận gốc và phòng ngừa bệnh vẫn là điều tốt nhất để đảm bảo chất lượng cuộc sống của chị em.

Một số lưu ý bảo vệ vùng nhạy cảm đúng cách

Để bảo vệ vùng nhạy cảm đúng cách, chị em cần ghi nhớ một số nguyên tắc quan trọng sau:

- Tránh thụt rửa âm đạo nhiều vì sẽ gây rối loạn cân bằng hệ vi sinh bên trong âm đạo, tạo cơ hội cho các vi khuẩn, nấm men phát triển nhiều, gây ra nhiễm trùng và xâm nhập lên tử cung và phần phụ, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

- Tránh mặc trang phục quá chật hoặc để vùng nhạy cảm tiếp xúc nhiều với các loại xà phòng, hóa chất, nhất là với những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không đảm bảo.

- Với nữ giới có thể vệ sinh "vùng kín" bằng nước sạch hoặc có thể sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Một số sản phẩm vệ sinh phụ nữ chứa thành phần axit lactic, vitamin E, muối và thảo dược... không những có tác dụng làm sạch có tác dụng làm sạch mà còn có thể giúp duy trì độ ẩm tự nhiên của da, không tạo lớp màng trên da cũng như dễ dàng được rửa sạch với nước. Yếu tố này rất quan trọng vì nó sẽ giúp vùng nhạy cảm luôn sạch, khô thoáng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và bảo vệ sức khỏe sinh sản của chị em.

- Có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất với sắt, canxi, vitamin, khoáng chất, axit folic.

- Giữ vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là trước, trong và sau giao hợp. Nếu có quan hệ tình dục cần biết cách giữ an toàn cho bản thân và bạn tình.

Đây là 2 bệnh thường gặp ở vùng nhạy cảm khiến chị em lo lắng nhất - Ảnh 5.

Theo TH - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X