Hotline 24/7
08983-08983

Đau răng khi mang thai: Làm thế nào để đối phó?

Theo các chuyên gia y tế, sự biến động về lượng hormone trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đến răng miệng, dễ khiến bà bầu bị đau răng, viêm nha chu.

Vì sao phụ nữ bị đau răng trong thời kỳ mang thai?

Tình trạng nôn và buồn nôn liên tục xảy ra trong thời kỳ mang thai khiến răng miệng thường xuyên phải tiếp xúc với acid dạ dày. Điều này có thể làm hỏng men răng của bạn và dẫn đến sâu răng.

Sự biến động về hormone trong thời kỳ mang thai cũng làm tăng mức độ nhiễm trùng răng miệng và có thể dẫn đến đau răng. Ngoài ra, do cảm giác thèm ăn bất thường trong khi mang thai và cảm giác thèm ăn đồ ngọt có đường cũng làm tăng nguy cơ bị sâu răng.

Một nguyên nhân khác cũng có thể khiến phụ nữ bị đau răng trong thời kỳ mang thai là do thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết. Cụ thể, thiếu hụt calci và vitamin D có thể dẫn đến những vấn đề về răng miệng trong thời kỳ mang thai.

Làm thế nào khi bị đau răng trong thời kỳ mang thai?

Nếu là một người bình thường, khi bị đau răng thì bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau để đối phó với nó. Tuy nhiên, nếu đang trong thời kỳ mang thai thì bạn cần phải thận trọng với bất loại thuốc nào và phải hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng. 

Thay vì sử dụng thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh, hãy thử những biện pháp tự nhiên dưới đây để đối phó với tình trạng đau răng trong thời kỳ mang thai.

Bà bầu không nên sử dụng thuốc giảm đau khi bị đau răng
Bà bầu không nên sử dụng thuốc giảm đau khi bị đau răng

Gừng: Đặc tính kháng khuẩn của gừng có thể chữa lành các nhiễm trùng liên quan đến đau răng. Bạn chỉ cần rửa sạch một củ gừng, cạo sạch vỏ, thái lát mỏng rồi nhai nó trong khoảng 5 phút và nhổ sạch ra.

Nghệ: Gia vị này cũng là một giải pháp cho tình trạng đau răng dai dẳng. Chỉ cần trộn 1 thìa bột nghệ với một chút nước rồi dùng tăm bông để thoa hỗn hợp này lên vùng răng bị đau. Nghệ là một chất khử trùng tốt, có thể làm dịu cơn đau của bạn.

Đinh hương: Đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và gây tê của đinh hương biến nó trở thành một phương thuốc tuyệt vời cho tình trạng đau răng. Bạn chỉ cần nghiền nát 2 nhánh đinh hương rồi trộn đều với 1 thìa dầu thực vật như dầu olive hoặc dầu dừa. Dùng tăm bông để thoa đều hỗn hợp này lên vùng răng đau. Áp dụng phương pháp này 2 lần/ngày sẽ giúp giảm đau răng hiệu quả.

Nước muối: Bằng cách súc miệng với nước muối ấm, bạn có thể loại bỏ vi khuẩn ở trong khoang miệng. Điều này nên được thực hiện ngay cả khi bạn không bị đau răng, để kiểm soát mức độ vi khuẩn trong miệng.

Nước lá bạc hà: Chỉ cần thả một ít lá bạc hà tươi hoặc khô vào nước sôi. Để yên trong vài phút rồi lấy nước này làm nước súc miệng hàng ngày cũng sẽ giúp bạn loại bỏ vi khuẩn gây đau răng trong miệng.

Đau răng khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi
Đau răng khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Để ngăn ngừa tác hại của đau răng tới thai nhi, bà bầu nên bổ sung thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và con.

Bà bầu bị đau răng ảnh hưởng tới thai nhi thế nào?

Đau răng khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống của bà bầu. Ăn uống không đầy đủ dễ khiến trẻ bị thiếu dưỡng chất, đặc biệt là lượng calci không đủ trong giai đoạn quan trọng từ tuần thứ 25 - giai đoạn hệ xương của bé được hình thành và phát triển mạnh mẽ - có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé.

Việc bị đau răng khi mang thai không chỉ khiến cho bà bầu đau nhức mệt mỏi mà cơ thể còn sản sinh ra một chất gọi là protaglandin cùng một số hóa chất khác có thể làm tăng nguy cơ sinh non, kích thích chuyển dạ. Ngoài ra, trẻ khi sinh ra cũng dễ bị lây vi khuẩn sâu răng và hay bị bệnh vòm họng. Một số trẻ còn có hệ tiêu hóa kém hơn bình thường.

Theo Trần Lưu - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+/Boldsky

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X