Hotline 24/7
08983-08983

Đau lưng trên: Nguyên nhân và cách điều trị

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng trên, bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh này không phân biệt tuổi tác hay giới tính.

Đau lưng trên có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân nào để chữa trị thích hợp nhất. Căn bệnh đau lưng trên cũng gây một số khó chịu cho người bệnh, cảm giác có thể đau nhẹ hoặc đau nhiều, cần được điều trị cẩn thận để dứt cơn đau. Chính vì vậy việc phát hiện sớm ra nguyên nhân đau lưng trên và cách điều trị sao cho đúng là một việc rất quan trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau ngay nhé!

Đau lưng trên: Nguyên nhân và cách điều trị. Ảnh minh họa: Internet
Đau lưng trên: Nguyên nhân và cách điều trị. Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân gây đau lưng trên

Phần lớn các trường hợp đau lưng trên thường do các nguyên nhân sau: phần từ cuối cổ tới ngang tầm xương sườn cuối cùng do lao động nặng hoặc do sai tư thế khi vận động, khiến người bệnh đau nhức mình mẩy nhẹ, khắp người, kể cả lưng dưới lẫn chân tay do bị cúm hoặc nhiễm bệnh do virut hay vi khuẩn, đau dây thần kinh liên sườn hoặc đau cơ do virut làm người bệnh có cảm giác đau nhói ở một điểm gây khó thở, cơ bụng yếu, khi ngủ có khi phải nửa nằm nửa ngồi, co cơ gây đau khi cử động, cơn đau lan xuống cả lưng, do lo nghĩ, stress…

Cách chữa trị bệnh đau lưng trên

Cần đến bác sĩ xin được thăm khám chẩn đoán và có chỉ định điều trị đúng đắn nếu bạn bị đau lưng phần trên nhưng bạn không biết nguyên nhân. Còn chắc chắn bạn rất cần phải đi gặp ngay bác sĩ chuyên khoa về tim mạch hoặc xương khớp nếu bị nhuyễn xương hoặc bệnh tim mạch hoặc nghi ngờ có vấn đề ở vùng lưng.

Sau đây là vài cách giúp bạn khắc phục nếu bị đau lưng do những nguyên nhân cơ học, ví dụ như căng, buông thòng hoặc hoạt động ở tư thế xấu…

- Dùng khuỷu ấn lên chỗ đau: đối với đau lưng trên, một cách giúp giảm đau nữa là dùng khuỷu tay người khác. Nhờ người khác ấn khuỷu tay của họ nhẹ nhàng lên trên cơ thang của bạn, thả ra rồi lặp lại trong 15 – 30 giây. Sẽ giúp các cơ bị co cứng trở nên giãn ra khi ấn lên vùng đau làm giảm dòng máu cung cấp trong thời gian ngắn và thả ra làm làm đầy máu và cung cấp dưỡng khí.

- Nhờ người khác xoa bóp: sẽ làm giảm đau do làm giãn vùng đau và tăng tuần hoàn với động tác xoa bóp nhẹ nhàng cơ thang. Nhờ bạn bè, vợ (hoặc chồng) của bạn xoa bóp liên tục lặp lại phía bên trái rồi phía bên phải của phần lưng trên của bạn và làm nhẹ nhàng.

- Tự xoa bóp cho mình: sẽ giúp giảm đau do co cứng cơ khi bạn tự xoa bóp 1 phút mỗi giờ ở nơi đau phần trên của lưng. Sẽ làm giảm đau một thời gian ngắn sau đó nếu xoa bóp sâu ở điểm nhạy cảm nhất. Chỉ cần bắt chéo tay sang vai đối diện và day.

- Làm cho các cơ lưng khỏe lên: nếu các cơ lưng trên và cổ khỏe thì bạn ít bị va đập tổn thương nặng ở vùng này và bạn không bao giờ biết khi nào mình sẽ bị chấn thương ở lưng. Một phần sự căng kéo sẽ được hấp thụ bởi cơ nếu những cơ đó nâng đỡ bạn mà không phải là xương hoặc các dây chằng hoặc các mô khác. Bằng các bài tập đơn giản như sau bạn có thể làm lưng trên của mình khỏe lên cầm một vật có có trọng lượng khoảng 1 kg ở mỗi tay xuôi theo bên người. Trong khi đếm đến hai, nâng vai thẳng lên phía tai rồi đưa vai về sau, đưa hai bả vai gần nhau. Thư giãn rồi lặp lại 8 – 12 lần.

- Sửa tư thế của bạn: nếu dùng để nâng đỡ trọng lực tự nhiên của lưng thì tư thế xấu làm mất đường cong tự nhiên hình chữ S. Tư thế xấu thường làm chúng dễ nhạy cảm với căng kéo và làm yếu đi các cơ lưng trên. Để giúp phục hồi hình chữa S tự nhiên, làm cho các cơ ở lưng trên được thoải mái hơn, tư thế tốt nhất là ngực ưỡn, bụng thon, mông thẳng. Hãy đề nghị bác sĩ  thăm khám đánh giá tư thế của bạn nếu thường bị đau ở lưng trên và có thể bác sĩ sẽ chỉ định bạn nên tập những bài tập để giúp phục hồi tư thế đúng của bạn.

Những thông tin về bệnh đau lưng trên đã được chúng tôi cung cấp cụ thể, hi vọng các bạn sẽ có sức khỏe tốt và tránh được những nguyên nhân gây bệnh cũng như có phương hướng điều trị nếu bị bệnh trên.

Nguồn tham khảo:
http://benhvienk.com/hoi-dap/benh-xuong-khop/dau-lung/cach-dieu-tri-dau-lung-tren-hieu-qua/

Lê Hoa (Tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X