Hotline 24/7
08983-08983

Đau lưng gây suy giảm sức khỏe nhất

Theo một nghiên cứu quốc tế vừa công bố, đau lưng là nguyên do gây suy giảm sức khỏe hơn bất cứ tình trạng nào khác, bao gồm cả bệnh tim mạch và sốt rét.

Ảnh minh họa

Một phân tích về sức khỏe trên 188 quốc gia cho thấy đau lưng dưới là nguyên nhân gây ra đau đớn mãn tính trong nhiều năm liền hơn bất cứ tình trạng sức khỏe nào.

Đau lưng đứng đầu bảng xếp hạng nguyên nhân gây ra "thương tật nhiều năm liền" tại Anh và cả thế giới.

Đau cổ cũng là một trong những nguyên nhân chính yếu gây suy giảm sức khỏe, chỉ đứng sau đau lưng tại Anh và Scotland, đứng thứ 3 tại Bắc Ireland.

Ảnh minh họa

Steve Tolan, làm việc trong Hội vật lý trị liệu Chartered Society, cho biết: "Cơ thể con người được thiết kế để hoạt động và di chuyển, chứ không phải dành cho lối sống mà chúng ta đang sống hiện tại."

Chứng đau lưng hiện đang bắt đầu sớm hơn, với phân nửa người dưới 30 tuổi bị triệu chứng này. Thời gian ngồi lâu trong ghế và sô pha để sử dụng điện thoại, máy tính bảng, máy tính là nguyên do lớn nhất gây đau lưng cho trẻ dưới 12 tuổi.

Trầm cảm và đau lưng nằm trong 10 nguyên do lớn nhất gây ra tàn tật, mất khả năng hoạt động nhưng không gây chết người tại nhiều quốc gia, theo báo cáo của tạp chí y khoa Lancet cho biết.

Ngoài ra, ước tính có khoảng 1,6 tỉ người, gần 1/4 dân số thế giới, bị đau đầu và 850 triệu người bị đau nửa đầu. Chứng đau đầu gây ra bởi dùng thuốc quá mức hoặc lạm dụng thuốc giảm đau cũng đang làm tăng sự lo ngại.

Người bị mất trí nhớ tăng gấp đôi so với 23 năm trước, và cũng đang có sự tăng vọt đáng giật mình về tỉ lệ bị tiểu đường, viêm khớp.

Không chỉ người lớn tuổi mới bị những chứng bệnh này. Khoảng 81% người bị 5 chứng đau đớn mãn tính không gây chết người này ở độ tuổi dưới 65.

Nghiên cứu của Đại học Washington cũng cho thấy chỉ 1/3 trẻ dưới 5 tuổi ở những nước phát triển là hoàn toàn khỏe mạnh. Và chỉ có 0,03% người trên 80 tuổi là không có bệnh tật.

Rối loạn cơ xương, bao gồm đau lưng và đau cổ, cùng với gãy xương, tổn hại dây chằng đứng thứ 5 trong số nguyên do gây ra tàn tật, mất khả năng hoạt động - cùng hạng với tâm thần phân liệt, các chứng tâm thần, nghiện rượu và ma túy.

Theo Lan Thảo - Phụ nữ TP.HCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X