Hotline 24/7
08983-08983

Đau họng là do bệnh viêm dạ dày?

Bị đau rát ở họng, tại sao bác sĩ lại kết luận là do bệnh viêm dạ dày? Dạ dày sao lại ảnh hưởng đến họng.

Gần đây, tôi có cảm giác vướng, nghẹn đau rát ở cổ họng tưởng ung thư nhưng đi khám nội soi được kết luận: Loạn cảm họng do bệnh viêm dạ dày. Xin hỏi loạn cảm họng là gì? Nguyên nhân gây bệnh và tại sao viêm dạ dày lại gây loạn cảm họng - Đỗ Thị Thắm(Đông Anh, Hà Nội).

Dao hong la do benh viem da day?
Ảnh minh họa

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên GĐBV Tai Mũi Họng T.Ư

Chào bạn,

Loạn cảm họng là cảm giác vướng, nghẹn đau rát ở họng, đau vùng trước cổ, đau lan dọc theo máng cảnh, khi khám miệng không phát hiện được tổn thương. Đây là một bệnh rối loạn chức năng họng.

Lý do bệnh nhân đến khám thường khai với thầy thuốc là bị hóc xương, nuốt vướng nên cho rằng bị viêm họng hạt, viêm amiđan và đã điều trị nhiều thuốc nhưng không có kết quả nên tâm lý rất lo lắng, sợ bị bệnh ác tính.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh: Có thể do rối loạn chức năng dạ dày, viêm xoang mạn tính, rối loạn thời tiết, thời kỳ tiền mãn kinh, dài mỏm trâm, bệnh của thanh quản, co thắt cơ nhẫn họng, túi nhánh thực quản, thiểu năng tuyến giáp, viêm khớp thái dương hàm, đau dây thần kinh lưỡi họng và bệnh hoang tưởng.

Nguyên nhân viêm dạ dày gây loạn cảm họng là do bệnh nhân có tâm vị bị hở hoặc hẹp môn vị, dịch vị sẽ trào ngược lên thực quản, thanh quản trong hội chứng trào ngược thực quản (GERD). Điều trị dạ dày bệnh sẽ đỡ.

Theo PV - Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X