Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu sớm của ung thư âm hộ

Ung thư âm hộ ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng lâm sàng.

Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TPHCM vừa mổ “dọn sạch” khối bướu vùng kín cho một nữ bệnh nhân 60 tuổi bị ung thư âm hộ nhưng lại đi đắp lá, khiến vùng u sinh dòi.

Hơn 2 tháng trước, nữ bệnh nhân này gầy gò xanh xao, đến khám với khối bướu to, sùi như bông cải, có mùi, chảy dịch mủ và máu. Bệnh nhân cho biết khi phát hiện bướu lớn bằng quả chanh đã tự đắp lá cây để chữa. Vài tuần sau khối bướu lở loét, bốc mùi hôi.

Khi đến viện, sang thương (khối mô ở da phát triển bất thường nằm trên bề mặt hay ngay dưới da - PV) sùi lấp kín hoàn toàn âm hộ, ăn lan xuống cơ vòng hậu môn, hai khối hạch bẹn sưng to lở loét ra da, đường kính trên 5 cm, sinh dòi lúc nhúc.

Theo các chuyên gia, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường âm hộ nếu có. Ảnh minh họa

Các bác sĩ phải tạo hình ghép da che lấp nhiều lỗ hổng vẫn không khép kín da cho bệnh nhân được. Mất hơn 2 tháng chăm sóc hậu phẫu, vùng mổ mới liền da, bệnh nhân được tiếp tục điều trị hóa - xạ trị.

BS Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho hay ung thư âm hộ xảy ra trên mặt ngoài của bộ phận sinh dục nữ. Loại ung thư này biểu hiện như một nốt hoặc một vết loét gây ngứa, vị trí thường gặp nhất là ở môi lớn.

Ung thư âm hộ ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng lâm sàng. Nên đi khám nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

- Bướu ở âm hộ.

- Da âm hộ có biểu hiện bất thường như thay đổi màu sắc, có mụn cóc hay loét không lành.

- Ngứa âm hộ kéo dài.

- Xuất huyết âm đạo bất thường không liên quan chu kỳ kinh.

- Cảm giác căng tức vùng âm hộ.

Khám phụ khoa và soi âm hộ, bác sĩ sẽ kiểm tra vùng âm hộ hoặc sử dụng kính soi để phát hiện các bất thường ở vùng này. Bác sĩ sẽ lấy một phần mô bướu hay vết loét ở âm hộ để khảo sát dưới kính hiển vi để xem có hay không có tế bào ung thư.

Ung thư âm hộ thường gặp ở người lớn tuổi (từ 60 tuổi), tuy nhiên bệnh cũng có thể xảy ra ở các lứa tuổi khác.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mặc bệnh là lớn tuổi, nhiễm HPV, có tổn thương tân sinh trong biểu mô âm hộ, hút thuốc lá, suy giảm miễn dịch... Phòng ngừa bằng cách tình dục an toàn, tiêm vaccine ngừa HPV, khám phụ khoa định kỳ...

Bác sĩ Tiến khuyến cáo, vết loét trên cơ thể nếu chưa xác định bệnh thì không nên đắp bất cứ loại lá nào. Nếu là ung thư, đắp lá sẽ làm bùng phát dữ dội như "chọc tay vào ổ kiến lửa", nguy cơ nhiễm trùng nhiễm độc nghiêm trọng, đôi khi hôi thối và có dòi. Khi có viêm nhiễm hay vết loét ở vùng âm hộ, nên đi khám chuyên khoa ung bướu để phát hiện sớm bệnh.

Về điều trị, ung thư âm hộ tùy thuộc vào loại mô bướu, giai đoạn bệnh, sức khỏe và mong muốn của bệnh nhân. Cách điều trị thường là phẫu thuật lấy đi khối bướu và một ít mô lành xung quanh. Đôi khi cần phải cắt âm hộ toàn bộ nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn trễ, khối bướu lớn. Nếu được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ đơn giản và hiệu quả hơn nhiều. Ngay cả sau khi điều trị thành công, ung thư âm hộ có thể trở lại.

BS Tiến lưu ý, ung thư âm hộ là căn bệnh thầm lặng, ảnh hưởng nghiêm trong đến sức khỏe và thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Cần chú ý những thay đổi tại vùng này, đi khám phụ khoa định kỳ và khám ngay khi có các triệu chứng báo động. Trong quá trình điều trị, nên kết hợp cùng các bác sĩ chuyên khoa và thực hiện đúng phác đồ điều trị.

Theo T.Nguyên - Gia Đình Và Xã Hội

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X