Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu phổi bạn 'có vấn đề', khám ung thư ngay kẻo muộn

Có những dấu hiệu rất dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với triệu chứng của một số bệnh thông thường khác, nhưng thực chất lại báo động rằng phổi của bạn đang 'có vấn đề', cần đi khám ung thư ngay lập tức.

Giảm cân bất thường: 40 đến 70% những người mắc bệnh ung thư phổi có hiện tượng giảm cân bất ngờ. Đây chính là dấu hiệu phổ biến cho thấy cơ thể không được khỏe. Cơ thể bạn liên tục đốt cháy calo để thực hiện các chức năng cơ bản như thở, nhưng những người mắc bệnh về phổi cần phải làm việc vất vả hơn để theo kịp nhu cầu của cơ thể, đốt cháy lượng calo gấp 10 lần so với người khỏe mạnh. Nếu chỉ giảm cân thì không đủ để xác định cơ thể mắc các vấn đề về phổi, nhưng nếu nó kết hợp với các triệu chứng khác, bạn cần được sớm kiểm tra y tế.


Móng tay chuyển sang màu xanh: Theo dõi tình trạng tím tái ở môi, móng tay và da, có thể khiến chúng chuyển sang màu xanh, xám hoặc tím đậm là dấu hiệu của bệnh về phổi tiến triển. Khi thấy những dấu hiệu này bạn cần được khám chuyên gia để được tư vấn và chẩn đoán.

Giọng nói thay đổi: Hãy chú ý nếu những người xung quanh nhận xét về giọng nói của bạn thay đổi. Nó có thể đơn giản là do cảm lạnh, nhưng khàn giọng kéo dài vài tuần có thể là một trong những triệu chứng nghiêm trọng hơn của bệnh phổi.

40 đến 70% những người mắc bệnh ung thư phổi có hiện tượng giảm cân bất ngờ. Đây chính là dấu hiệu phổ biến cho thấy cơ thể không được khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Kiệt sức, thiếu năng lượng: Bạn có cảm thấy mệt mỏi với những công việc hàng ngày vẫn làm? Các tế bào cần oxy để tạo ra năng lượng giúp cơ thể hoạt động hiệu quả. Khi phổi không cung cấp đủ oxy cho cơ thể, bạn phải làm việc gắng sức, gây mệt mỏi, uể oải.

Thở khó khăn: Nếu đột nhiên bạn cảm thấy thở khó khăn và gấp gáp hơn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tiến sĩ Lauren Goodman, Trung tâm Y tế Đại học Wexner, Ohio (Mỹ), cho biết: “Đôi khi khó thở là biểu hiện của việc phổi bị quá tải, có quá nhiều không khí bị mắc kẹt bên trong lồng ngực”. Ngoài ra, thở gấp cũng là dấu hiệu cho thấy phổi của bạn đang hoạt động không hiệu quả.

Mất tập trung, bối rối: Bạn có biết não bộ sử dụng 15 - 20% lượng oxy trong cơ thể? Điều này là do chúng cần oxy để suy nghĩ thông suốt, tỉnh táo hơn. Do vậy, nếu phổi không cung cấp đủ oxy, đồng thời nồng độ CO2 cao, có thể khiến bạn buồn ngủ, làm mất tập trung và suy nghĩ lộn xộn.
Ho liên tục: Bạn nên cẩn thận nếu bị ho liên tục kèm theo dịch nhầy, máu hoặc sốt. Đây có thể là dấu hiệu của viêm phế quản mạn tính hoặc tràn khí màng phổi, đặc biệt ở những người hút thuốc. Nếu tình trạng này không đỡ sau hơn 3 tuần, bạn hãy tới bác sĩ kiểm tra sức khỏe của phổi.

Để phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn đầu có thể là do bệnh nhân cần chụp X-quang ngực hoặc cột sống cho một vấn đề sức khỏe khác. Vào thời điểm các triệu chứng khác xuất hiện đau lưng, đau đầu, mệt mỏi, đó thường là dấu hiệu tế bào ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Đau ngực: Những cơn đau ngực có thể là dấu hiệu của bệnh tim và vấn đề về phổi. Tiến sĩ Goodman cho biết phổi không có dây thần kinh tạo nên cảm giác đau, nhưng khu vực bên trong ngực lại có. Viêm kích thích niêm mạc bên trong lồng ngực có thể gây đau ngực, vấn đề này gọi là viêm màng phổi. Thỉnh thoảng, khi phổi có một khoang bị vỡ, khiến khí tràn vào khoang ngực quanh phổi, gây ra cơn đau.

Da xanh xao: Thông thường, các tế bào máu đỏ vận chuyển oxy tới các mô trong cơ thể, khiến làn da khỏe mạnh, hồng hào. Tuy nhiên, những bộ phận không nhận đủ oxy cần thiết như môi, ngón tay, ngón tay sẽ trở nên xanh xao. Điều này càng rõ rệt hơn ở những người mắc bệnh phổi ở giai đoạn cuối.

Trong hầu hết các trường hợp, đau vai có thể do cơ bắp căng thẳng hoặc viêm. Nhưng nếu bạn không có vận động cơ bắp mạnh và cơn đau kéo dài hàng tuần mà không có dấu hiệu giảm bớt, bạn cần đến các cơ sở y tế để loại trừ nguy cơ mắc ung thư phổi. Ảnh minh họa: Internet


Ho ra máu: Đây là một trong những triệu chứng đáng báo động nhất của các bệnh phổi, đặc biệt là ung thư phổi (máu có thể màu đỏ tươi hoặc màu nâu và đi kèm chất nhầy). Nhiều vấn đề khác cũng có thể khiến bạn ho ra máu. Khi thấy dấu hiệu này, bạn cần kiểm tra sức khỏe chuyên sâu càng sớm càng tốt.

Thường xuyên đau vai: Trong hầu hết các trường hợp, đau vai có thể do cơ bắp căng thẳng hoặc viêm. Nhưng nếu bạn không có vận động cơ bắp mạnh và cơn đau kéo dài hàng tuần mà không có dấu hiệu giảm bớt, bạn cần đến các cơ sở y tế để loại trừ nguy cơ mắc ung thư phổi, đặc biệt nếu bạn có hút thuốc lá. Một số loại khối u phổi có thể chèn ép các dây thần kinh ở vai, đó là lý do tại sao một số triệu chứng sớm nhất của bệnh phổi bao gồm đau ở khu vực này.

Thường xuyên mệt mỏi, có dấu hiệu kiệt sức: Đây có thể là một triệu chứng của một loạt các bệnh, bao gồm cả ung thư. Đối với bệnh nhân ung thư phổi nói riêng, sự mệt mỏi có thể do chức năng phổi giảm gây tổn hại cho cơ thể của bạn.

Không có triệu chứng gì cả: 1 thông tin đáng sợ là ung thư phổi giai đoạn đầu hiếm khi đi kèm các triệu chứng. Để phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn đầu có thể là do bệnh nhân cần chụp X-quang ngực hoặc cột sống cho một vấn đề sức khỏe khác. Vào thời điểm các triệu chứng khác xuất hiện đau lưng, đau đầu, mệt mỏi, đó thường là dấu hiệu tế bào ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Đó là lý do tại sao, nếu bạn có nguy cơ mắc ung thư phổi cao (trên 55 tuổi và có tiền sử hút thuốc 30 năm), bạn cần được kiểm tra y tế chuyên sâu hơn.

Theo VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X