Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu nhận biết tai biến mạch máu não, khả năng cứu sống như thế nào?

Chào bác sĩ, tai biến mạch máu não có thể chữa được không? Mong BS tư vấn giúp cháu.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào anh, chị,

Tai biến mạch máu não là bệnh thường gặp ở người có tuổi. Bệnh thường để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh, biến họ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, rất khó điều trị trở về như người bình thường.

Tai biến mạch máu não còn gọi là đột quỵ não là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ.

Tai biến mạch máu não có hai loại: nhồi máu não (do tắc mạch) hoặc chảy máu não (do vỡ mạch). Các triệu chứng thần kinh trung ương khu trú biểu hiện nhanh, ngay tức thì khi tổn thương mạch máu não xảy ra, nên tai biến mạch máu não còn được gọi là đột quỵ. Đột quỵ là bệnh của hệ thần kinh phổ biến nhất hiện nay.

Nguyên nhân


+ Gây tắc mạch máu não: cục máu đông tại chỗ của động mạch não, thuyên tắc do xơ vỡ động mạch (chẳng hạn xuất phát từ động mạch cảnh), huyết tắc do bệnh tim (thí dụ rung nhĩ, nhồi máu cơ tim). Gây vỡ mạch máu não: tăng huyết áp, chấn thương, vỡ phình động mạch não.

Nguyên nhân ít gặp: giảm huyết áp (tụt huyết áp đột ngột hơn 40 mm Hg), viêm động mạch, viêm tắc tĩnh mạch, thuyên tắc xoang tĩnh mạch. Ở người trẻ: bệnh tiểu cầu, chảy máu dưới màng nhện, dị dạng động mạch cảnh.

Yếu tố nguy cơ


Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây tàn phế và tử vong cao sau các bệnh lý tim mạch. Nguy cơ tử vong ở những người bị tai biến mạch máu não do tắc động mạch não rất cao nếu không được điều trị kịp thời. Một số trường hợp có thể qua khỏi cơn nguy kịch, nhưng sẽ phải chịu di chứng nặng nề như: liệt một bên tay, chân, nói ngọng, không nói được, không thể nhận biết được bản thân và người xung quanh,…

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, bệnh nhân cần nắm vững những dấu hiệu nhận biết tai biến mạch máu não và nguyên tắc “3 giờ vàng” trong điều trị. Khi thấy các dấu hiệu nhận biết tai biến mạch máu não như: đau đầu đột ngột, dữ dội, nói ngọng, chân tay yếu… thì người nhà cần đưa bệnh nhân tới bệnh viện để được theo dõi và cấp cứu kịp thời. Tại thời điểm đó, khả năng bình phục trở lại cuộc sống là rất cao, chiếm tỉ lệ 26% trong số bệnh nhân tai biến mạch máu não.

Ở các nước công nghiệp, đột quỵ là nguyên nhân của khoảng 12% số tử vong, đặc biệt là ở người cao tuổi. Mỗi năm, ước tính có khoảng 150.000 người ở Anh bị đột qụy trong đó chủ yếu là ở độ tuổi dưới 65, phần lớn là hậu quả của tai biến mạch máu não để lại. Khoảng 1/3 trong số đó có nguy cơ tử vong trong vòng 10 ngày, 1/3 có khả năng hồi phục trong vòng 1 tháng, số còn lại có thể bị tàn tật.

Để điều trị phục hồi sau tai biến mạch máu não, cải thiện di chứng, phòng ngừa tái phát, các bác sĩ có thể cho bệnh nhân sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu, chống đông máu, giảm các yếu tố nguy cơ… Tuy nhiên, các thuốc này có thể gây tác dụng phụ nên bệnh nhân cần được sự theo dõi của bác sĩ điều trị.

Chúc bạn may mắn và thành công!

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X