Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu nhận biết của từng loại ung thư phổi di căn

Ung thư phổi có thể di căn đến nhiều cơ quan như não, xương, hạch, gan,... Ở mỗi cơ quan sẽ biểu hiện ra những triệu chứng khác nhau giúp bệnh nhân có thể xác định được là tế bào ung thư phổi di căn đến đâu.

Khi tế bào ung thư phổi đi theo đường máu, hệ thống bạch huyết đến các vị trí trong cơ thể. Các tế bào ung thư này ngừng di chuyển bắt đầu đứng lại để xâm nhập qua các thành mao mạch vào các mô xung quanh để tiến hành phân chia hình thành nên khối u. Và Khối u này còn được gọi là ổ di căn hay ung thư phổi di căn.
Sơ đồ quá trình di căn của tế bào ung thư  qua đường máu

Các cơ quan tế bào ung thư phổi di căn đến sẽ là hệ thống hạch trong cơ thể, đến các cơ quan lân cận phổi như gan, xương ức,... hay lây lan đến những bộ phận xa phổi hơn như: não, di căn đến các hạch ở cổ, thận,...

Dấu hiệu nhận biết ung thư phổi di căn

1. Dấu hiệu ung thư phổi di căn não

Các dấu hiệu điển hình cần được chú ý như:

- Nhức đầu, mệt mỏi,

- Buồn nôn, nôn mửa.

- Mất thăng bằng, đi lại khó khăn,

- Nói chuyện khó khăn,

- Thính giác, thị lực suy yếu,

- Hay quên, mất trí nhớ,...

Ung thư phổi dễ di căn đến não và việc điều trị cũng khó khăn hơn rất nhiều. Do đó cần phải được phát hiện càng sớm càng tốt để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

2. Dấu hiệu nhận biết ung thư phổi di căn hạch

Khi tế bào ung thư phổi di căn đến hạch bệnh nhân có thể sờ thấy các hạch nhỏ nổi lên. Nổi bật nhất là ở vị trí cổ. Các cục hạch thường khá rắn chắn, cứng, ít di chuyển, tách rời nhau và có bờ rõ rệt.

Các nốt hạch này sẽ ít gây bệnh nhân cảm giác đau đớn hay nóng đỏ. Đặc biệt khi khối u phát triển to lên người bệnh mới thấy một số triệu chứng như khàn giọng, khó nuốt,  mất tiếng, ho liên tục, đau đớn khi ho, khó thở,…
Bệnh nhân có thể sờ thấy các hạch nổi lên ở cổ

Tuy nhiên việc bệnh nhân sờ thấy có hạch trên cổ chưa chắc đã là ổ di căn của tế bào ung thư. Do đó để biết chắc chắn cần phải đi khám để được tiến hành chụp X-quang, chụp cắt lớp, xét nghiệm nước bọt… Từ đó mới có biện pháp can thiệp kịp thời.

3. Dấu hiệu ung thư phổi di căn gan

Lúc này bệnh nhân sẽ nhận thấy được một số dấu hiệu cơ bản như:

- Vàng da, vàng mắt,... Nguyên nhân do hoạt động của túi mật bị ảnh hưởng.

- Đau tức vùng hạ sườn phải.

- Buồn nôn, nôn

- Chướng bụng,....

Tuy nhiên đây cũng là biểu hiện của một số bệnh lý khác liên quan đến gan do đó hãy gặp bác sỹ để có phương pháp điều trị thích hợp.

4. Dấu hiệu ung thư phổi di căn Xương

Ung thư phổi di căn xương là một dạng điển hình, dễ gặp mà bệnh nhân cần phải lưu ý. Một số triệu chứng giúp bệnh nhân có thể nhận biết như:

-  Xương khớp bị đau nhức. Đặc biệt đau mạnh hơn khi về đêm và trong lúc nghỉ ngơi.

- Xương giòn, dễ gãy. Bệnh nhân dù không va chạm gì cũng có thể bị gãy.

- Thường xuyên cảm thấy đau mỏi lưng, cột sống.

- Mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn, khát nước, táo bón,

- Nhịp tim đập bất thường, mau quên, lú lẫn,...

- Dễ bị nhiễm trùng, sốt, xuất huyết,... Do khối u làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất máu và tế bào miễn dịch.

Nói chung, ung thư phổi đã đến giai đoạn di căn thì việc điều trị vô cùng khó khăn. Tuy nhiên bệnh nhân cũng cần phát hiện ở giai đoạn sớm và không nên quá lo lắng. Thay vào đó hãy có một tinh thần thật tốt, chế độ sinh hoạt lối sống lành mạnh để có thể đảm bảo được phác đồ điều trị. Từ đó sẽ giảm được sự phát triển của tế bào ung thư cũng như giúp giảm triệu chứng và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.
Theo Đời Sống Pháp Luật

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X