Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu điển hình của bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh xã hội nguy hiểm có tốc độ lây lan nhanh, dễ tái phát và khó điều trị triệt để.

bệnh sùi mào gà
Bệnh sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus HPV gây nên
Nắm được các triệu chứng của bệnh sùi mào gà sẽ là chìa khóa tốt nhất để các đấng mày râu bảo vệ sức khỏe, tránh những biến chứng nghiêm trọng của bệnh lên “cậu nhỏ”.

Bệnh sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus Human papilloma (HPV) gây ra. Đây là bệnh dễ tái phát, khó điều trị một cách triệt để có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của người bệnh.

Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khá dài, từ 2-9 tháng, do đó phần lớn bệnh nhân khi đến khám tại các cơ sở y tế thì bệnh đã có dấu hiệu rõ ràng, phát triển nặng và có biến chứng.

Các dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh sùi mào gà ở nam giới


1. Giai đoạn đầu
bệnh sùi mào gà
Bệnh sùi mào gà mọc quanh miệng. (Ảnh internet)
Sau khi nhiễm virus HPV từ 2-9 tháng, người bệnh bắt đầu có triệu chứng sớm của bệnh sùi mào gà. Biểu hiện thường thấy là xuất hiện các u thịt mềm hoặc những nốt dẹt tròn nhú như gai đường kính từ 1-2mm tại rãnh quy đầu, xung quanh hậu môn, lỗ niệu đạo.

Các nốt sùi này xuất hiện nhưng không gây đau đớn chính vì vậy các đấng mày râu thường bỏ qua dấu hiệu này và nghĩ đây chỉ là hiện tượng mọc mụn thông thường.

Bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu rất dễ nhầm lẫn được chẩn đoán nhầm lẫn với 2 bệnh vô hại ở nam giới là hạt ngọc dương vật và giả sùi mào gà.
dấu hiệu mắc bệnh sùi mào gà
Sùi mào gà mọc ở mí mắt (Ảnh internet)
Nam giới trong độ tuổi 20-30, ở rãnh quy đầu thường xuất hiện những hạt nhỏ li ti xếp thành 2-3 hàng chạy quanh rãnh quy đầu. Cứ khoảng 5 người thì 1 người có những triệu chứng này. Nhiều bác sĩ mới vào nghề thường nhầm bệnh sùi mào gà với triệu chứng hết sức bình thường, vô hại này ở nam giới.

Giả sùi mào gà có hình thức rất giống bệnh sùi mào gà, cũng đều là nốt sùi có chân, mọc ở vùng da niêm mạc như họng, lưỡi, âm đạo, dương vật…

Nhưng ở giả sùi mào gà, các nốt sùi thường mọc đối xứng hoặc mọc thành 1 hàng dài, màu trùng với màu niêm mạc, 1 nốt sùi có 1 chân. Khác hẳn với bệnh sùi mào gà là các nốt sùi mọc lung tung, 1 chân mọc ra nhiều nốt sùi. Giả sùi mào gà là hiện tượng bình thường, do tác động từ môi trường và di truyền và tự hết sau một thời gian.

2. Giai đoạn sau

Lúc này dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nam giới đã khá rõ ràng, u nhú, nốt sùi ban đầu sẽ liên kết với nhau thành từng mảng, có kích thước lên tới vài cm, màu hồng nhạt, trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ.

Biến chứng của bệnh sùi mào gà
nam giới
Vùng da nhiễm bệnh sùi mào gà
Nếu người mắc bệnh sùi mào gà có hệ miễn dịch kém thì sùi mào gà có thể phát triển mạnh, lan rộng và che phủ toàn bộ bộ phận sinh dục, xâm lấn sang cả nếp gấp bẹn, hậu môn. Điều này dễ gây sây sát, chảy máu, bội nhiễm, tiết dịch, có mủ, làm sưng các hạch bạch huyết ở bẹn, khiến nam giới sốt cao, người cảm thấy khó chịu.

Bệnh sùi mào gà nếu không được chữa trị kịp thời thì những mảng sùi mào gà sẽ tiết dịch, chảy mủ, đi kèm đó là cảm giác ngứa rát. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng sinh lý của nam giới, nhẹ thì liệt dương, xuất tinh sớm, nặng thì vô sinh, ung thư dương vật.

Bệnh sùi mào gà lây nhiễm thế nào?

- Lây qua đường tình dục: Quan hệ với người mang virus HPV mà không sử dụng bao cao su.

- Từ mẹ sang con: Nữ giới bị bệnh sùi mào gà trong thời kỳ mang thai có thể lây sang con ngay từ khi con ở trong bụng mẹ hoặc khi sinh thường.

- Những người có đề kháng kém vô tình tiếp xúc với dịch hoặc máu của người mang bệnh.


Theo Tuổi trẻ Thủ đô

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X