Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu của các bệnh lý tâm thần tiềm ẩn khi khó tập trung

Không có gì lạ nếu tâm trí bạn bắt đầu “lang thang” khi bạn nên tập trung vào điều gì đó. Theo một nghiên cứu năm 2010, chúng ta dành gần 47% thời gian trong ngoài để suy nghĩ về những thứ khác ngoài những gì chúng ta đang làm.

Điều này không phải lúc nào cũng gây lo ngại, nhưng khả năng tập trung kém đôi khi có thể là dấu hiệu của một tình trạng tiềm ẩn, chẳng hạn như rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).
Các yếu tố gây nên khả năng tập trung kém

Những người có khả năng tập trung kém sẽ gặp khó khăn khi tập trung vào các công việc trong bất kỳ khoảng thời gian nào trong ngày.

Khả năng tập trung kém có thể có một số tác động tiêu cực, bao gồm:

- Hiệu suất làm việc hoặc học tập kém

- Không có khả năng hoàn thành công việc hàng ngày

- Ghi nhớ thiếu thông tin

- Khó khăn trong giao tiếp

Sức khỏe kém liên quan đến việc bỏ bê và không có khả năng thực hành các thói quen lành mạnh.


Nguyên nhân


Khả năng tập trung kém có thể được gây ra bởi nhiều điều kiện tâm lý và thể chất. Sau đây là những nguyên nhân và các triệu chứng khác cần lưu ý.

Chứng rối loạn tăng động giảm chú ý - ADHD

ADHD là một rối loạn phổ biến thường được chẩn đoán khi còn nhỏ kéo dài đến tuổi trưởng thành. Những người bị ADHD thường gặp khó khăn trong việc tập trung và kiểm soát các chuyển động của họ.

Tăng động là một triệu chứng của ADHD, nhưng không phải xảy ra ở mọi trường hợp.

Các dấu hiệu và triệu chứng khác của ADHD bao gồm: vấn đề quản lý thời gian, bồn chồn và lo lắng, vô tổ chức, hay quên.

Phiền muộn

Khó tập trung là một triệu chứng phổ biến của trầm cảm. Trầm cảm là một rối loạn tâm trạng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bạn. Nó gây ra cảm giác buồn bã và mất hứng thú với những thứ bạn từng thích.

Các dấu hiệu và triệu chứng trầm cảm có thể bao gồm: cảm giác buồn bã và vô vọng, ý nghĩ tự tử, hay khóc, mất hứng thú hoặc niềm vui, cực kỳ mệt mỏi, khó ngủ hoặc ngủ quá nhiều, một số triệu chứng không rõ nguyên nhân như đau toàn thân và đau đầu.

Chấn thương đầu

Vấn đề chú ý là một trong những vấn đề phổ biến nhất sau khi bị chấn thương đầu.

Đó có thể là một chấn thương mở hoặc đóng từ một vết bầm nhẹ hoặc vết sưng đến chấn thương sọ não (TBI). Chấn động và gãy xương sọ là chấn thương đầu phổ biến.

Các triệu chứng của chấn thương đầu có thể bao gồm: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, trí nhớ kém, thay đổi tính cách, rối loạn thị lực, mất trí nhớ, co giật.

Khuyết tật học tập

Khuyết tật học tập là các rối loạn về thần kinh can thiệp vào các kỹ năng học tập cơ bản, chẳng hạn như đọc và tính toán. Có nhiều loại khuyết tật học tập khác nhau, phổ biến nhất là chứng khó đọc.

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của khuyết tật học tập bao gồm: khó khăn khi làm theo chỉ dẫn, trí nhớ kém, kỹ năng đọc và viết kém, khó khăn phối hợp mắt, dễ bị phân tâm.

Tự kỷ

Tự kỷ (ASD) là một nhóm các rối loạn phát triển thần kinh gây ra những thách thức về xã hội, hành vi và giao tiếp.

ASD thường được chẩn đoán ở trẻ nhỏ, khi các dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện.

Những người mắc ASD thường gặp vấn đề với các kỹ năng cảm xúc, xã hội và giao tiếp, bao gồm: rắc rối liên quan đến người khác, hành vi hạn chế hoặc lặp đi lặp lại, ác cảm với việc bị chạm vào, khó thể hiện nhu cầu hoặc cảm xúc.

Các hoạt động để tăng khả năng tập trung

Tăng khả năng tập trung phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Ví dụ, điều trị ADHD có thể bao gồm sự kết hợp giữa thuốc và liệu pháp hành vi.

Sau đây là một số điều bạn có thể làm để giúp cải thiện sự tập trung của bạn.

Kẹo cao su

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhai kẹo cao su giúp cải thiện sự chú ý và hiệu suất trong công việc. Nhai kẹo cao su cũng giúp tăng sự tỉnh táo và giảm căng thẳng.

Mặc dù nhai kẹo cao su có thể không ảnh hưởng lâu dài đến khả năng tập trung của bạn, nhưng đó là một cách dễ dàng để cải thiện khoảng chú ý của bạn trong một thời gian ngắn.
Uống nước

Giữ nước là rất quan trọng cho cơ thể và tâm trí của bạn. Mất nước có thể làm suy giảm khả năng suy nghĩ.

Tập thể dục

Lợi ích của việc tập thể dục là vô tận, bao gồm cải thiện khả năng tập trung của bạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục giúp cải thiện sự chú ý và tập trung ở những người bị ADHD.

Để giúp cải thiện khoảng chú ý của bạn, hãy cân nhắc việc đi bộ nhanh trong 30 phút mỗi ngày 4 - 5 lần một tuần.

Thiền

Thực hành thói quen này để giúp phát triển một số thói quen có lợi khác như suy nghĩ tích cực và tăng tính kỷ luật tự giác. Có bằng chứng cho thấy thiền có thể cải thiện sự tập trung, bao gồm cả sự tập trung lâu dài.

Ghi chép bằng tay

Có bằng chứng cho thấy rằng ghi chú bằng tay có hiệu quả hơn trong việc cải thiện sự chú ý và lắng nghe so với việc sử dụng máy tính xách tay hoặc thiết bị khác có thể gây mất tập trung.

Trị liệu hành vi

Trị liệu hành vi đề cập đến một số loại trị liệu điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần. Nó giúp xác định và thay đổi các hành vi không lành mạnh hoặc tự hủy hoại.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy liệu pháp hành vi nhận thức là một cách hiệu quả để điều trị sự không tập trung ở những người bị ADHD.

Theo Huy Hoàng - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X