Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư mũi

Một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư mũi là tình trạng chảy máu mũi. Máu có thể chảy từ một, hai bên và dễ bị nhầm lẫn với chảy máu cam.

Các khối u mũi và xoang là các khối u có thể lành tính hoặc ác tính (ung thư) xảy ra trong mũi xoang. Ung thư ở khoang mũi hoặc các khối u ở xoang rất hiếm gặp.

Hút thuốc lá và khói thuốc lá là một yếu tố nguy cơ lớn nhất gây ung thư mũi xoang, cũng giống như các ung thư khác của đường hô hấp.

Tiếp xúc với bụi từ da, gỗ hoặc vải dệt, cũng như hơi formaldehyde, dung môi, niken, crôm, cồn và radium làm tăng nguy cơ ung thư mũi xoang. Tránh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ, đặc biệt là tránh hút thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ ung thư mũi xoang.

Ảnh minh họa – Internet

Chảy máu mũi

Một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh này là tình trạng chảy máu mũi. Máu có thể chảy từ một, hai bên; xuất hiện máu trong nước mũi song dễ bị nhầm lẫn với chảy máu cam thông thường. Dần dần, tình trạng này ngày càng diễn ra thường xuyên hơn.

Nghẹt mũi, giảm độ nhạy khướu giác

Khoảng 80 – 90% bệnh nhân được chẩn đoán ung thư mũi xác nhận từng đối diện với chứng nghẹt mũi, giảm độ nhạy khứu giác. Thông thường, nghẹt mũi chỉ xuất hiện ở 1 bên, khi khối u còn nhỏ.

Ù tai, giảm khả năng thính giác

Ù tai, giảm khả năng nghe là kết quả của chấn thương dây thần kinh thính giác do sự suy thoái của ung thư mũi họng. Dù vậy, nó dễ bị đánh đồng với chứng viêm tai giữa, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Đau đầu

Tình trạng này diễn ra với 70% trường hợp. Khi đó, người bệnh chủ yếu chịu sự hành hạ từ những cơn đau nữa đầu. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các mô ung thư xâm nhập vào sọ, dây thần kinh và mạch máu.

Đau các bộ phận trên mặt

Đau tê ở các bộ phận trên mặt, đặc biệt là má song không có dấu hiệu thuyên giảm; răng dễ bị lung lay, khó mở miệng; sưng các hạch bạch huyết ở cổ.

Khi thấy các dấu hiệu trên, người bệnh cần được khám và tư vấn bởi  bác sĩ tai mũi họng để xác định có phải ung thư mũi xoang hay không.

Dưới sự hướng dẫn của nội soi, các bác sĩ có thể lấy một mảnh khối u (sinh thiết tế bào) để xác định bệnh. Nếu là ung thư, người bệnh cần được chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ để xác định độ lan rộng cũng như ảnh hưởng của khối u.

Theo Thanh Lê - Khỏe và Đẹp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X