Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu bất thường cảnh báo nguy hiểm từ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt được coi như sự phản ánh sức khỏe của người phụ nữ. Nó có thể thay đổi theo từng chu kỳ, trồi sụt tùy thuộc tình trạng sức khỏe, chị em cần theo dõi thường xuyên.

Chu kỳ kinh nguyệt được coi như sự phản ánh sức khỏe của người phụ nữ. Nó có thể thay đổi theo từng chu kỳ, trồi sụt tùy thuộc tình trạng sức khỏe chủ nhân nên chị em cần theo dõi thường xuyên, sớm nhận biết những dấu hiệu không bình thường từ chu kỳ kinh, tránh để lâu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản và sức khỏe cơ thể.

Một chu kỳ bình thường kéo dài khoảng 28 - 32 ngày. Nhưng tùy theo cơ địa và sức khỏe của từng người, chu kỳ kinh có thể dao động từ 21 - 35 ngày. Trong chu kỳ bình thường, có khoảng 3 - 5 ngày chảy máu kinh, lượng máu kinh mất đi khoảng 80 - 200ml, màu đỏ đậm, không có mùi hôi. Kinh nguyệt rối loạn, rong kinh, mất kinh, máu kinh biến màu, có mùi hôi… đều là những dấu hiệu bất thường của kinh nguyệt, cảnh báo sức khỏe đang gặp nguy.

Rong kinh: nhiều chị em có kinh vài lần trong 1 tháng và họ thắc mắc không hiểu sao chu kỳ kinh của mình lại ngắn thế, vừa sạch kinh được hơn 1 tuần đã lại thấy tiếp. Đây thực chất là hiện tượng rong kinh. Rong kinh khiến người phụ nữ bị mất nhiều máu, dẫn đến thiếu máu, uể oải, mệt mỏi và báo hiệu tình trạng cơ quan sinh sản và hệ nội tiết có bất thường.

Vài tháng có kinh một lần: ngược lại với rong kinh là kinh thưa hoặc mất kinh. Có nhiều phụ nữ chu kỳ kinh dài từ hơn 35 ngày, có khi kéo dài vài tháng hoặc mất hẳn kinh nguyệt trong nhiều tháng. Mất kinh hoặc rong kinh đều có rối loạn nội tiết tố gây nên.

Máu kinh quá nhiều: Là biểu hiện của rối loạn nội tiết tố hoặc có bệnh ở cơ quan sinh dục. Chảy máu nhiều là tình trạng máu kinh ra nhiều ồ ạt thì đó là hiện tượng bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ cần phải chú ý. Nguyên nhân khiến máu kinh nguyệt của bạn ra như “nước lũ” có thể là do suy giáp hoặc u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, polyp, ung thư hoặc u vùng chậu… Vì vậy, hãy đến gặp bác sĩ nếu thấy mình ra quá nhiều máu kèm theo mệt mỏi và những bất thường trong máu kinh, khí hư.

Máu kinh đỏ tươi, đông: Máu kinh chính là máu niêm mạc, bong ra từ niêm mạc tử cung nên có màu đỏ đậm, hơi nâu, có lẫn các mảnh vụn. Chính vì là máu niêm mạc nên máu kinh không đông. Nếu thấy máu kinh chảy ra đỏ tươi, đông lại như máu bình thường thì nên đi khám ngay.

Máu kinh hôi: Máu kinh có mùi hôi khó chịu là dấu hiệu cảnh báo viêm âm đạo, viêm nhiễm vùng kín, cần điều trị kịp thời.

Theo Hoàng Quyên - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X