Hotline 24/7
08983-08983

Đau đầu, nôn ói tưởng trúng thực, ai ngờ xuất huyết não

Đau đầu, nôn ói lầm tưởng trúng thực, nam bệnh nhân L.H.N (28 tuổi, ngụ Quận Bình Tân) vào bệnh viện cấp cứu phát hiện bị xuất huyết não.

14g ngày 21/3/2019, Bệnh viện Quốc tế City tiếp nhận nam bệnh nhân L.H.N nhập viện trong tình trạng đau đầu 4 ngày liên tục không hết. Tìm hiểu bệnh sử kèm các dấu hiệu lâm sàng được biết, trước đó bệnh nhân đã đi một vài bệnh viện và được chẩn đoán xuất huyết não, bác sĩ chỉ định uống thuốc, vài ngày sau quay lại chụp mạch máu não. Tuy nhiên, vì bệnh nhân bị mất ngủ do đau đầu nhiều, gia đình không muốn chờ đợi nên quyết định đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Quốc tế City cấp cứu.
 
Kết quả chụp CT não tại Bệnh viện Quốc tế City cho thấy, bệnh nhân bị xuất huyết não thái dương trái - não thất nghi ngờ do vỡ dị dạng mạch máu não. 14g ngày 22/3/2019, bệnh nhân được TS.BS Trần Chí Cường, cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Đột quỵ CIH-SIS Bệnh viện Quốc tế City chụp mạch máu não bằng ứng dụng công nghệ cao - DSA nhằm phát hiện những bất thường của mạch máu.
 
TS.BS Trần Chí Cường và ekip đang thực hiện chụp mạch máu não bằng ứng dụng DSA

Theo TS.BS Trần Chí Cường, dị dạng mạch máu (AVM) vô cùng nguy hiểm bởi có thể gây ảnh hưởng đến chi phối của não bộ lên hoạt động cơ thể, nếu phát hiện và điều trị muộn có thể dẫn đến tử vong. Bệnh nguy hiểm nhưng nếu được chẩn đoán sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Hiện nay, phương pháp chụp mạch máu não bằng ứng dụng DSA giúp bác sĩ có cái nhìn chính xác về vị trí, kích thước, hình dạng của đoạn mạch dị dạng đồng thời vẽ được biểu đồ huyết mạch nơi mạch máu dị dạng phát sinh.
 
Chia sẻ về lý do vì sao tỷ lệ người trẻ bị xuất huyết não ngày càng cao, bác sĩ Trần Chí Cường cảnh báo, đau đầu ở người trẻ có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chính do dị dạng mạch máu não. Vì vậy, khi xuất hiện những cơn đau đầu thường xuyên, người bệnh nên đến bệnh viện để được khám, chụp chiếu, chẩn đoán và điều trị sớm, tránh hệ lụy chảy máu não có thể gây tử vong.
 
Hình ảnh mạch máu não của bệnh nhân N.

Trao đổi với người nhà bệnh nhân, chị L. - vợ anh N. cho biết, khoảng 1 tuần trước khi nhập viện, hai vợ chồng ra ngoài ăn. Về nhà, anh N. bị đau đầu và nôn mửa. Anh N. cho rằng có thể do ăn ngoài bị trúng thực, ngộ độc thực phẩm nên đến hai bệnh viện khác nhau để khám, được bác sĩ chẩn đoán xuất huyết não, cho thuốc uống và hẹn vài ngày sau quay lại chụp mạch máu não. Do anh N. đau đầu nhiều, đặc biệt là từ 12g đêm đến 4g sáng, gia đình sốt ruột không muốn chờ đợi nên quyết định đưa anh N. vào Bệnh viện Quốc tế City cấp cứu.
 
Anh N. hồi tỉnh bên vợ sau khi được các bác sĩ cứu chữa kịp thời

Trước khi thực hiện thủ thuật chụp mạch máu não, chị L. cho biết, cả hai vợ chồng rất lo lắng vì anh còn trẻ. Mặc dù đã được bác sĩ Cường giải thích và trấn an nhưng ánh lên trong mắt anh, chị L. biết chồng mình đang rất hoang mang, lo lắng.
 
Trước đó anh N. khỏe mạnh bình thường, không có tiền sử uống rượu, hút thuốc, chỉ có điều công việc của anh khá áp lực. “Có lẽ vì căng thẳng trong công việc nên anh mới bị như vậy”, chị L. cho biết thêm.
 
Kíp bác sĩ đang theo dõi tình trạng mạch máu não cho bệnh nhân

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất huyết não ngày càng trẻ hóa, bác sĩ Trần Chí Cường giải thích: “Lý do chính khiến người trẻ bị xuất huyết não là do dị dạng mạch máu. Ngoài ra, tăng huyết áp, tiền sử béo phì, ít vận động, cholesterol trong máu cao, áp lực trong cuộc sống cũng dẫn đến thực trạng dễ bị xuất huyết não khi còn trẻ tuổi”.
 
Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân N. ổn định, hết đau đầu, hồi phục hồi tốt và đã xuất viện vào 26/03/2018.

Trung tâm Đột Quỵ CIH-SIS Bệnh viện Quốc tế City
Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân)
ĐT: 028 6290.1155 hoặc tổng đài cấp cứu đột quỵ 18001115.
Website: www.cih.com.vn. Hoặc www.dotquy.vn.
Fanpage:https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity.


Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X