Hotline 24/7
08983-08983

Đau đầu, hiểu cho đúng để chữa dứt bệnh

Đã mang chiếc đầu trên cổ thì đau đầu là giá phải trả.

Với nguyên nhân nào cũng thế, dù tâm hay thể cũng vậy, từ thông thường như stress, khó tiêu, cảm cúm, dị ứng… hay phức tạp hơn như cao huyết áp, viêm màng não, ung bướu… cơ thể đều rất dễ phản ứng với triệu chứng đau đầu.

Có khác chỉ khác về cường độ, tần số, vị trí và dấu hiệu đi kèm của cơn đau đầu. Tuy nhiên, thuốc trị đau đầu thì không phải cứ uống là khỏi, mà phải uống đúng thuốc, đúng liều

Theo kết quả thống kê của các hãng bảo hiểm châu Âu, tối thiểu 1/5 cư dân bên đó đang là nạn nhân của chứng nhức đầu, trong số đó 2/3 là phụ nữ. Chỉ nói riêng ở CHLB Đức, nơi có dân số tròm trèm với nước ta, mỗi đêm không dưới 3 triệu người phải nuốt một loại thuốc giảm đau nào đó để đầu bớt căng.

Đáng nói hơn nhiều, là gần 40% trong số đó phải nghỉ việc rất thường vì cơn đau nửa đầu, còn gọi là thiên đầu thống, ác liệt đi kèm với từng cơn ói mửa đến mật xanh! Bên mình dễ gì khá hơn trong bối cảnh của cuộc sống “không căng thẳng không về”!

Hiện không thiếu thuốc trị đau đầu. Khéo hay vụng chính ở chỗ tìm được loại thuốc: Có thời gian khởi động tác dụng càng nhanh càng tốt vì không ai vui gì khi đau mà phải chờ thuốc; có thời lượng tác dụng càng lâu càng hay vì không ai hài lòng nếu phải uống thuốc nhiều lần trong ngày; ít phản ứng phụ trên đường tiêu hóa càng tốt vì không lẽ chưa hết đau đầu lại đau bao tử!

Do đó, tiêu chí đơn giản để chọn thuốc là hiệu quả trên thực tế. Chọn thuốc nào không gây cồn cào, thuốc nào uống vào thấy nhẹ đầu. Đừng chọn thuốc theo quảng cáo êm tai, cũng đừng chọn thuốc theo lời khuyên của… hàng xóm!

Nguyên tắc hàng đầu của việc dùng thuốc trị đau đầu là: Hễ không dùng thì thôi, đã dùng phải đúng liều lượng, nghĩa là đúng hàm lượng, đúng số lần trong ngày theo hướng dẫn rõ ràng của thầy thuốc, nhà thuốc, hãng thuốc. Không dùng thuốc khi bụng đói để tránh kích ứng đáng tiếc trên niêm mạc đường tiêu hóa.

Không tự ý dùng thuốc nhiều ngày liên tục mà không tham vấn ý kiến của thầy thuốc. Thuốc với nhiều thành phần, chẳng hạn aspirin + paracetamol + cafein, tốt hơn thuốc độc vị. Phối hợp với sinh tố cần thiết, đặc biệt là sinh tố C và B6, để triển khai tác dụng đặc hiệu của thuốc một cách tối ưu.

AloBacsi.vn
Theo BS Lương Lễ Hoàng - Dân Việt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X