Hotline 24/7
08983-08983

Đau đầu dữ dội, sụp mí mắt do mạch máu não chỗ thì tắc chỗ thì phình

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa điều trị một trường hợp hi hữu: tắc hoàn toàn 2 động mạch cảnh trong, kèm 2 túi phình to ở động mạch thân nền (1 túi phình dọa vỡ) khiến cho bệnh nhân có cảm giác đau đầu dữ dội và sụp mí mắt phải.

Nằm tại khoa Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, trải qua 2 ca can thiệp DSA cách nhau 1 tuần, ông T.P.L. (59 tuổi) vẫn thấy khó tin khi biết mấy tuần qua bản thân mình cận kề cửa tử bởi mạch máu não chỗ thì tắc chỗ thì phình, các bác sĩ phải chật vật lắm mới khắc phục được. Nhưng cơn đau đầu khởi sự chuyện này xảy ra trước tết thì ông nhớ rõ lắm.

Ông T.P.L. bị sụp mí mắt phải sau cơn đột quỵ xảy ra trước tết

Hai vợ chồng ông L. nhà ở Cần Thơ nhưng đều mưu sinh tại TPHCM. Ông làm bảo vệ cho một shop thời trang, còn bà giúp việc nhà và giữ trẻ nhỏ. Bữa đó là 24 tháng Chạp, ông đang với tay lên để phơi đồ ở nhà trọ thì cơn đau đầu như “búa bửa” ập đến khiến ông té lăn ra đất. Đến khi ngồi dậy được, ông rửa mặt thấy mí mắt phải bị sụp. Đi khám mắt thì bác sĩ cho biết bệnh của ông rất nguy hiểm, khuyên đến bệnh viện đa khoa chụp mạch máu não.

Tuy nhiên, lúc này các bệnh viện đã vào kỳ nghỉ tết Nguyên đán, khám tư không có BHYT thì tốn kém quá, hai vợ chồng quyết định về quê, gắng gượng đợi đến mùng 6 mới đến bệnh viện ở Cần Thơ theo đúng tuyến. Sau 1 tuần điều trị, trải qua các lần chụp CT, MRI, DSA, ông L. được giới thiệu qua Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ với chẩn đoán phình động mạch thân nền dọa vỡ, có thể dẫn đến xuất huyết não nghiêm trọng bất cứ lúc nào.

Kết quả chụp mạch máu não tại S.I.S cũng khiến các bác sĩ kinh ngạc: Tắc hoàn toàn động mạch cảnh trong cả hai bên đoạn động mạch mắt, máu nuôi não chỉ đi qua con đường duy nhất là động mạch thân nền. Đồng thời tại động mạch thân nền có 2 túi phình, một túi kích cỡ 10x10 mm cổ rộng và ngay bên cạnh có thêm túi phình hai thùy kích cỡ 7x8 mm cổ rộng.

Đau đầu dữ dội, sụp mí mắt do mạch máu não chỗ thì tắc chỗ thì phìnhTắc động mạch cảnh trong trái và phải

Đau đầu dữ dội, sụp mí mắt do mạch máu não chỗ thì tắc chỗ thì phình

Các bác sĩ S.I.S đưa ra hướng điều trị là chụp và nút phình động mạch não bằng DSA, sử dụng stent và coil. Trường hợp của ông L. khá phức tạp, do túi phình lớn, ekip phải nối 2 stent lại với nhau mới đủ che được 2 đoạn phình. Đây là kỹ thuật rất hiếm khi được áp dụng.

Lược đồ thủ thuật can thiệp DSA đặt stent và coil cho bệnh nhân L.

Đau đầu dữ dội, sụp mí mắt do mạch máu não chỗ thì tắc chỗ thì phình

Đau đầu dữ dội, sụp mí mắt do mạch máu não chỗ thì tắc chỗ thì phình

Nhớ lại, hơn 10 năm trước ông L. cũng từng bị tai biến. Lần đó ông vào nhà vệ sinh, thấy chóng mặt, đi bệnh viện chụp CT kết quả xuất huyết não nhẹ, nằm viện 9 ngày rồi về. Tay chân trái yếu, ông cố gắng tập luyện nên đã vận động trở lại bình thường. Có điều, thuốc lá thì chưa bỏ được và từ đó tới nay cũng không khám lại. Qua lần thập tử nhất sinh này, ông L. tự hứa sẽ bỏ thuốc lá, và uống thuốc huyết áp đều đặn.

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ nhận định đây là một trường hợp hi hữu có thể đưa đi báo cáo tại các hội thảo đột quỵ quốc tế.

Đồng thời bác sĩ cũng nhấn mạnh: với người đã đột quỵ, nguy cơ tái phát rất cao, thậm chí là cao hơn gấp 10 lần so với những người chưa từng bị đột quỵ. Vì thế, đối tượng cần được tầm soát sớm, ưu tiên nhất vẫn là những người đã từng bị đột quỵ, sẽ mang lại hiệu quả cao nhất cho bệnh nhân.

>> Mời xem thêm: TS.BS Trần Chí Cường hướng dẫn cặn kẽ cách tầm soát đột quỵ đúng chuẩn

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X