Hotline 24/7
08983-08983

Đau đầu, chóng mặt: Đâu chỉ rối loạn tiền đình, coi chừng phình động mạch não

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành nút vòng xoắn kim loại cho một bệnh nhân bị phình động mạch máu não nguy cơ đột quỵ.

Túi phình mạch máu não.

Bệnh nhân Vũ Thị N. (64 tuổi) trú tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long khi đang ngủ trở mình bỗng dưng choáng váng, hoa mắt chóng mặt, đầu đau dữ dội, nôn nhiều, vã mồ hôi liên tục trong nhiều giờ không thuyên giảm nên được đưa vào viện. Qua kết quả thăm khám và chụp cắt lớp vi tính tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, các bác sĩ phát hiện hình ảnh khối phình động mạch não đoạn tận của động mạch cảnh trong bên trái. Bệnh nhân bị tăng huyết áp điều trị không thường xuyên.

Nhận định tình trạng phình động mạch não tiên lượng xấu do túi phình khá lớn, nguy cơ vỡ, chảy máu nội sọ có thể xảy ra bất cứ lúc nào gây đe dọa tính mạng nên các bác sĩ đã nhanh chóng giải thích tình trạng người bệnh và tư vấn điều trị bằng phương pháp can thiệp nút túi phình bằng vòng xoắn kim loại (coil) với sự đồng thuận của gia đình.

Được sự hỗ trợ của các chuyên gia tim mạch, các bác sĩ đã tiến hành luồn một ống thông nhỏ từ động mạch đùi khéo léo đưa lên đoạn mạch não bị tổn thương, tiếp cận túi phình động mạch não và thực hiện nút mạch bít túi phình bằng vòng xoắn kim loại (Coil) dưới hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền 2 bình diện (DSA). Kết quả chụp mạch kiểm tra thấy không còn hình ảnh túi phình. Ca can thiệp diễn ra thành công thuận lợi trong thời gian ngắn, hậu phẫu nhẹ nhàng. Đến nay, bệnh nhân không còn tình trạng đau đầu, sức khỏe ổn định, phục hồi nhanh chóng và đã được xuất viện sau vài ngày theo dõi.

Phình động mạch não là bệnh lý nguy hiểm nhưng một số triệu chứng ban đầu thường khiến người bệnh nhầm lẫn với các dấu hiệu bệnh khác như thiếu máu não, rối loạn tiền đình… nên dễ gây tâm lý chủ quan, không đến bệnh viện kiểm tra kịp thời. Khi các biểu hiện diễn ra thường xuyên và nặng hơn thì lúc đó thường là khối phình đã lớn và kích thước tăng nhanh. Túi phình gây rối loạn dòng chảy, có thể hình thành cục máu đông, gây tắc mạch não hoặc trường hợp nguy hiểm hơn có thể vỡ gây chảy máu não dẫn tới tử vong.

Trước đây để xử lý túi phình động mạch não thường phải tiến hành mổ mở nhưng đây là phương pháp rất nặng nề, gây mê sâu, xâm lấn và tổn thương nhiều tổ chức não dẫn đến hồi phục chậm, thời gian nằm điều trị kéo dài, hơn nữa nguy cơ tai biến rất cao, đặc biệt với những túi phình nằm ở vị trí khó, gần khu vực các nhân thần kinh trung tâm quan trọng. Với kỹ thuật can thiệp mạch máu mang nhiều ưu điểm vượt trội sẽ giúp khối phình được loại bỏ nhanh chóng, bệnh nhân ít đau đớn, thời gian nằm viện ngắn, nguy cơ tai biến giảm tối đa. Vì vậy, phát hiện và can thiệp điều trị túi phình động mạch não càng sớm sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc cứu sống bệnh nhân và hạn chế mức độ tàn phế, đảm bảo chất lượng cuộc sống về sau. 

Theo K.Chi - Infonet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X