Hotline 24/7
08983-08983

Đau dạ dày khi mang thai phải xử lý như thế nào?

Tình trạng đau dạ dày khi mang thai 3 tháng đầu thường diễn ra do bà bầu bị nghén. Vậy mẹ bầu phải làm gì để đảm bảo dinh dưỡng cho con phát triển và giảm bớt tình trạng này?

Ăn uống hợp lý

- Tuyệt đối kiêng kị những món có chứa chất kích thích như cà phê, trà đặc, rượu, thức ăn cay, món ăn chua hoặc các món dễ sản sinh acid như khoai tây, khoai lang, dưa muối…

- Hạn chế ăn những loại thực phẩm khô cứng như hoa quả sấy khô, lương khô, mang, hẹ, cà… Những loại thực phẩm này góp phần làm tình trạng đau dạ dày khi mang thai trở nên nguy hiểm hơn.

- Chọn những loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, cụ thể như các món làm từ bột mỳ như cháo, mỳ, cơm mềm. Tinh bột từ nguồn thực phẩm này chứa chất kiềm, có khẳn năng bão hòa axit trong dạ dày. Sữa và trứng cũng là một nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho giai đoạn thai kỳ này.

Dau da day khi mang thai phai xu ly nhu the nao?
- Khi ăn, mẹ bầu nên ăn chậm rãi, từ tốn, không nên ăn nhanh hay quá no, vì cách này chỉ làm dạ dày sản sinh thêm nhiều acid và khó chịu hơn. Tốt nhất là nhai kỹ trước khi nuốt, nhằm tăng sự bài tiết của nước bọt giảm acid và bão hòa acid trong dạ dày.

- Ăn nhiều hải sản để bổ sung thêm nguyên tố vi lượng kẽm, chất rất quan trọng để làm lành chỗ bị viêm loét.

- Tuyệt đối không ăn thực phẩm còn sống, lạnh, ôi thiu.

- Khâu chế biến thực phẩm cũng cần được lưu ý, tốt nhất mẹ bầu nên ăn các món luộc, hấp, ninh thay vì chiên, xào với nhiều dầu mỡ. Chất béo không lành mạnh chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng xấu đến quá trình lành chỗ viêm loét.

- Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, tránh ăn 3 bữa lớn khiến dạ dày phải hoạt động quá tải cùng một lúc.

- Tránh vận động mạnh sau khi ăn, nhưng cũng không nên nằm ngay lúc này. Thay vào đó, đi lại nhẹ nhàng để quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra suôn sẻ hơn.

- Không nên để bụng quá đói, bởi lúc này a-xít tăng cao rất dễ làm tình trạng đau dạ dày khi mang thai trở nên nghiêm trọng hơn.

Sinh hoạt lành mạnh

- Thức khuya, mất ngủ, căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau dạ dày khi mang thai. Do đó, bà bầu nên cố gắng giữ tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái. Tránh suy nghĩ quá nhiều, gây stress, và tuyệt đối không nên thức khuya.

- Giờ ngủ lý tưởng nhất cho mẹ bầu là khoảng 21 giờ, ngủ đủ 8 tiếng để cơ thể đủ năng lượng hồi phục cho ngày hôm sau. Chỉ một chút xáo trộn trong nhịp sinh học, cơ thể mẹ bầu càng thêm mệt mỏi, uể oải và trì trệ.

- Dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, hít thở để điều hòa, cân bằng năng lượng trong cơ thể. Đừng quên luyện tập với bộ môn đơn giản như tập yoga, thiền, đi bộ, bơi lội để khỏe khoắn và vui vẻ hơn.

Theo Thanh Quế - Chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X