Hotline 24/7
08983-08983

Đau dạ dày có uống được thuốc tẩy giun?

Tôi 35 tuổi, đang dùng thuốc đau dạ dày thì đến kỳ tẩy giun. Xin hỏi thuốc tẩy giun dùng như thế nào, tôi có thể uống thuốc tẩy giun trong thời gian điều trị bệnh dạ dày được không?

Loét dạ dày tá tràng (DDTT) là bệnh khá phổ biến, thường gặp ở lứa tuổi từ 30-40 tuổi hay mắc nhất. Nguyên nhân có thể do nhiều yếu tố liên quan đến dinh dưỡng, thần kinh, nhiễm khuẩn...

Trước đây thường quan niệm loét DDTT là do thừa acid dịch vị cho nên thường chỉ dùng các thuốc kháng acid để trung hoà dịch vị hoặc bảo vệ niêm mạc dạ dày bằng các thuốc bao che vết loét.

Gần đây đã ghi nhận vai trò gây loét của vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) nên trong điều trị viêm loét DDTT đã dùng kết hợp các loại thuốc kháng sinh như amoxycilin, clarithromycin, metronidazole... Các thuốc điều trị viêm loét DDTT thường phải dùng theo đợt kéo dài khoảng 14 ngày và lặp lại sau đó nếu cần theo chỉ định của thầy thuốc.

Còn đối với bệnh giun sán thì cần phải dùng thuốc tẩy. Không có quy định thời điểm nhất định để tẩy giun. Với người lớn, định kỳ tẩy giun 4-6 tháng một lần. Trẻ nhỏ phải có chỉ định của bác sĩ. Những người không bị tái nhiễm thì sau 6 tháng trong đường tiêu hóa sẽ không còn trứng giun nữa. Nhiễm giun kéo dài có thể gây suy dinh dưỡng, thiếu máu, thiếu sắt, các bệnh lý về gan, phổi...

Thuốc tẩy giun thông thường luôn chống chỉ định với phụ nữ có thai. Trường hợp cần thiết, các bác sĩ có thể kê đơn an toàn cho thai phụ tẩy giun. Đối với trẻ em, lứa tuổi được khuyến cáo bắt đầu tẩy giun là từ 24 tháng trở lên.

Nếu đang điều trị viêm loét DDTT bằng các loại thuốc kháng acid, thuốc kháng sinh hoặc thuốc giảm bài tiết acid dịch vị, thuốc bao bọc niêm mạc đường tiêu hoá thì nên dùng hết đợt rồi mới uống thuốc tẩy giun.

Thuốc tẩy giun chỉ uống một liều duy nhất và có hiệu quả ngay sau đó. Kết thúc đợt điều trị bệnh dạ dày, uống thuốc tẩy giun thì hiệu quả diệt giun càng tốt và phòng tránh được những tương tác bất lợi có thể xảy ra, bạn nhé.

Play
Current Time 0:01
/
Duration Time 0:01
Remaining Time -0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
0:01
Fullscreen
00:00
Mute

Theo DS. Lê Anh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X