Hotline 24/7
08983-08983

Dầu ăn công nghiệp và sức khỏe con người

Việc sử dụng dầu ăn có hoàn toàn tốt như chúng ta nghĩ không, trong khi con số những người bị bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng vẫn ngày càng tăng lên. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng trong bài viết dưới đây.

Phần lớn các loại dầu ăn được bày bán trên thị trường đều là dầu ăn công nghiệp. Ngành công nghiệp dầu ăn đã phát triển từ những năm 1900 của thế kỷ trước, đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất. Dầu ăn công nghiệp dần thay thế những loại dầu mỡ truyền thống, trở thành thứ hàng hóa thiết yếu của mỗi gia đình vì nhiều người tin rằng dầu ăn tốt cho sức khỏe. Nhưng liệu rằng việc sử dụng dầu ăn có hoàn toàn tốt như chúng ta nghĩ không, trong khi con số những người bị bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng vẫn ngày càng tăng lên?

Đã có một thời người ta tin rằng dầu ăn tốt cho sức khỏe hơn mỡ, dầu ăn công nghiệp đặc biệt là những loại dầu từ những loại hạt như dầu đậu nành, dầu hạt cải và dầu ngô tốt cho trái tim, trí não và cả cơ thể con người. Nhưng sự thực thì có rất nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhứng loại dầu ăn này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Hãy tìm hiểu về lịch sử của ngành công nghiệp dầu ăn, những tác dụng không tốt của chúng đến ức khỏe và tìm hiểu xem loại chất béo nào bạn nên sử dụng để thay thế cho dầu công nghiệp.

Dầu ăn công nghiệp từ các loại hạt

Trên thực tế, dầu ăn công nghiệp -loại dầu được tinh chế chiết xuất từ đậu nành, ngô, hạt cải, hạt bông, hạt hoa nghệ tây xuất hiện trong chế độ ăn hàng ngày của người Mỹ từ những năm 1900. Tuy nhiên, những năm sau này, dầu ăn công nghiệp không chỉ xuất hiện trong chế độ độ ăn điển hình của người Mỹ mà nó đã trở thành một phần không thể thay thế trong chế độ ăn của phương tây và rồi là cả thế giới. Đúng là một câu chuyện vi diệu!

Chúng ta hãy quay trở về những năm 1870 ở thành phố Cincinnati – Mỹ, nơi mà có hai thanh niên quyết định bắt tay vào công việc kinh doanh xà phòng. Trước đó, xà phòng được làm chủ yếu từ mỡ lợn. Hai thanh niên đó đã sáng chế ra một loại xà phòng mới làm từ dầu thực vật. Xung quanh quãng thời gian đó, dầu được phát minh ở Pennsylvania, nhanh chóng thay thế cho dầu hạt bông dùng để thắp sáng. Dầu hạt bông được coi là một chất thải độc hại cho đến khi doanh nghiệp của hai thanh niên trên đã tuyên bố rằng chúng rất hữu ích trong việc sản xuất xà phòng. Nhưng với sự nhạy bén trong kinh doanh, hai người đó nghĩ rằng loại dầu này có thể biến đổi hóa học thông qua quá trình hydro hóa để biến thành dạng mỡ đặc có thể nấu ăn được giống như mỡ lợn. Đó là lý do tại sao dầu ăn từ một loại chất thảiđộc hại lại trở thành một phần không thể thiếu trong chế độ ăn của người Mỹ, khi được giới thiệu vào đầu những năm 1900.

Rất nhanh sau đó, những loại dầu thực vật khác được ra đời. Dầu đậu nành được bày bán ở Mỹ từ những năm 1930 và đến năm 1950 trở thành loại dầu ăn phổ biến nhất ở quốc gia này. Dầu hạt cải, dầu ngô và dậu hạt hoa nghệ tây cũng được ra mắt sau đó một khoảng thời gian ngắn. Với giá thành rẻ, kết hợp với những chiến dịch quảng cáo hoàn hảo, dầu ăn công nghiệp không chỉ xuất hiện ở bếp của người Mỹ mà còn xuất hiện ở bếp của cả thế giới.

Dầu ăn công nghiệp từ hạt được tạo ra như thế nào?

Dầu được chiết xuất từ đậu nành, hạt ngô, hạt bông, hạt hoa nghệ tây và hạt cải được lọc, nhào trộn và khử mùi trước khi chúng được con người sử dụng.

Đầu tiên hạt sẽ được thu hoạch từ các loại cây, sau đó được làm nóng ở nhiệt độ rất cao. Đó chính là lúc sản sinh là những acid béo không bão hòa có trong hạt được oxi hóa, tạo ra những sản phẩm phẩm phụ có ảnh hưởng không tốt cho cả con người và động vật. Hạt sẽ được chế biến với dung môi gốc dầu, như hexan, để làm tăng lượng dầu được chiết ra từ hạt. Tiếp theo, nhà sản xuất dầu ăn công nghiệp sẽ sử dụng hóa chất để khử bớt mùi của dầu, khiến cho chung dễ ngửi hơn hay gần như là không có mùi gì. Quá trình khử mùi sẽ sản sinh ra chất béo dạng trans - một loại chất béo nổi tiếng là không tốt cho sức khỏe. Cuối cùng, thêm thật nhiều loại hóa chất vào để có màu như những gì chúng ta vẫn nhìn thấy.

Tóm lại, quá trình chế biến dầu công nghiệp đã tạo ra những loại dầu đậm đặc năng lượng từ những hóa chất tồn đọng, chất béo dạng trans, và các/sản phẩm phụ bị oxi hóa.

Lý do khiến cho dầu hạt công nghiệp lại không tốt cho sức khỏe của bạn

- Tiêu thụ dầu công nghiệp làm mất cân bằng omega 3 - omega 6 gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe.
       
- Dầu hạt công nghiệp chứa những chất không ổn định và dễ bị oxi hóa
       
- Chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho sức khỏe
       
- Sử dụng từ nguyên liệu biến đổi gen
       
- Dầu công nghiệp nếu đun nóng nhiều lần ở nhiệt độ cao thậm chí còn gây ra nhiều sản phẩm phụ độc hại hơn nữa.

Theo Đào Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X