Hotline 24/7
08983-08983

Đất nước đầu tiên trên thế giới chuẩn bị xóa sổ hội chứng Down

Mỗi năm Iceland chỉ có 1-2 em bé ra đời với hội chứng Down và đang tiệm cận ngày xóa sổ hội chứng này.

Iceland sắp trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không còn trẻ em sinh ra mang hội chứng Down. Thành quả này có được nhờ xét nghiệm tiền sản và chính sách khuyến khích thai phụ được chẩn đoán có con mắc bệnh nên sớm chấm dứt thai kỳ.

Ảnh: Independent.
Ảnh: Independent.

Theo CBS, từ đầu những năm 2000, mọi phụ nữ Iceland khi mang bầu đều được thông tin về xét nghiệm kết hợp tiền sản bao gồm siêu âm, xét nghiệm máu và phân tích các yếu tố như tuổi tác người mẹ. Dù không bắt buộc, 85% phụ nữ đồng ý tiến hành. 

Xét nghiệm đánh giá nguy cơ hội chứng Down bằng cách xác định bất thường nhiễm sắc thể. Nếu nhận kết quả dương tính với Down, người mẹ được khuyến khích chấm dứt thai kỳ. Luật pháp Iceland cho phép phá thai sau 16 tuần đối với các trường hợp mang dị tật bẩm sinh. 

"Chúng tôi không coi phá thai là giết người mà chỉ như hành động kết thúc", Tiến sĩ Helga Sol Olafsdottir từ Khoa Sản Bệnh viện Quốc gia Iceland chia sẻ. "Chúng tôi kết thúc một cuộc đời dễ dẫn đến biến chứng to lớn nhằm tránh đau khổ cho cả đứa trẻ lẫn gia đình". Bên cạnh đó, bà Helga khẳng định phụ nữ có quyền làm chủ cuộc sống và tự quyết định tương lai.

Trung bình mỗi năm 1-2 trẻ Iceland ra đời mắc hội chứng Down, đôi khi do xét nghiệm chưa chính xác.

Theo Minh Nguyên - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X