Hotline 24/7
08983-08983

Đặt bóng cứu anh tài xế bị rò động mạch cảnh xoang hang sau tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông xảy ra khi những người cầm lái đều có hơi men, hậu quả một người tử vong, một người chấn thương sọ não nặng, có rò động mạch cảnh xoang hang. Bệnh nhân đã được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ can thiệp nhưng nỗi đau của các gia đình không biết khi nào nguôi.

Tai nạn giao thông cuối năm 2019 khiến anh H.T.L. (27 tuổi, ở Cà Mau) bị đa chấn thương, còn người bạn đồng hành không qua khỏi. Anh L. được cấp cứu tại địa phương, sau đó chuyển đến TPHCM điều trị.

Tại TPHCM, sau khi được xử trí các vấn đề cấp bách (chấn thương sọ não, dập phổi…), nằm viện gần 20 ngày anh L. được xuất viện, hẹn qua tết Nguyên đán tái khám và tiếp tục điều trị. Về nhà, mặt anh L. ngày càng phù, mắt trái sưng to, gia đình sốt ruột nên đưa đi Cần Thơ.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ (Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ), kết quả chụp MRI cho thấy bệnh nhân có rò động mạch cảnh xoang hang type A, gây trào ngược tĩnh mạch mắt và các tĩnh mạch nông vỏ não. Rò động tĩnh mạch màng cứng từ các nhánh màng não giữa dẫn lưu về tĩnh mạch màng cứng. Hướng điều trị là chụp và nút thông động mạch cảnh xoang hang số hóa xóa nền, đặt 2 bóng, kết hợp bơm keo.

Hình ảnh mạch máu não của bệnh nhân trước can thiệp và được đặt bóng

Mắt trái của bệnh nhân trước và sau khi được can thiệp - Ảnh: Đức Thịnh

Rò động mạch cảnh xoang hang là sự thông nối bất thường từ động mạch cảnh qua xoang tĩnh mạch hang. Nguyên nhân thường là sau chấn thương sọ não kín, chấn thương sọ não có vỡ nền sọ, chấn thương xoang đặc biệt là xoang bướm, sau phẫu thuật…

Bệnh nhân bị rò động mạch cảnh xoang hang thường có triệu chứng như: nghe tiếng kêu ù ù trong tai, đau đầu và có cảm giác đau tức ở mắt. Mắt càng ngày càng đỏ và lồi ra, thị lực giảm sút, nhìn mờ, nhìn một thành hai… Nếu không điều trị kịp thời, lỗ rách mạch máu sẽ ngày càng lớn dần, mắt ngày càng lồi to phù nề. Não và mắt bị thiếu máu. Bệnh nhân sẽ bị liệt các dây thần kinh vận nhãn, mù mắt, thậm chí có thể tử vong do chảy máu não.

Sau 5 ngày được can thiệp, vùng mắt của anh L. giảm sưng đáng kể, thông thường đã có thể xuất viện nhưng do bị gãy xương đùi nên anh tiếp tục ở lại điều trị.

ThS.BS Nguyễn Lưu Giang thăm khám bệnh nhân H.T.L. sau can thiệp

Tai nạn thảm khốc tưởng chừng đã cướp đi người con trai út, nhìn mắt của con tuy thị lực chưa hồi phục ngay nhưng giảm sưng dần dần, bà Ánh - mẹ anh L. đỡ lo lắng phần nào. Bà kể: “Đến giờ nó vẫn chưa nhớ được lúc xảy ra tai nạn, nhưng mà tui nghe nói lúc đó cả 2 người cầm lái của 2 xe đều có bia rượu trong người”.

Anh L. là tài xế xe tải, hôm đó đi chơi cùng bạn bằng xe máy, xảy ra va chạm với xe du lịch. Bà Ánh thương cảm: “Bạn nó ngồi trước cầm lái, tử vong luôn. Thằng nhỏ mới 20 tuổi, lại là con một trong nhà… Tới giờ, tui vẫn chưa dám cho L. hay tin về bạn nó, sợ nó sốc. Say xỉn mà chạy xe thiệt là nguy hiểm hết sức”.

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X