Hotline 24/7
08983-08983

Đắp da cá rô phi cho người phụ nữ bỏng nặng

Để giảm mức độ chấn thương, các bác sĩ Brazil thử nghiệm đắp da cá rô phi cho bệnh nhân bị bỏng cấp độ 2.

Theo Fox News, Maria Ines Candido da Silva 36 tuổi gặp nạn khi bình gas ở nhà hàng nơi cô làm việc phát nổ. Người phụ nữ bị bỏng cấp độ 2 ở tay, cổ và mặt. "Vụ nổ để lại những vết thương khủng khiếp. Tôi vô cùng đau đớn", Maria Ines nhớ lại.

Trước đề nghị đắp da cá rô phi của các bác sĩ, Maria Ines "thấy rất kỳ lạ" song vẫn quyết định thử. Cô cho biết ban đầu, da cá rất lạnh nhưng nhanh chóng trở nên mát mẻ, dễ chịu, không hề có mùi tanh. "Tôi như thể đang ở trong một bộ phim viễn tưởng", nữ bồi bàn hài hước.

Da cá rô phi được đắp lên cổ, mặt Maria Ines trong 11 ngày. Riêng phần tay trái bị nặng nên cần nhiều thời gian hơn. Suốt quá trình điều trị kéo dài 20 ngày, phần da cá được thay thường xuyên để các mô tổn thương hồi phục tốt nhất.

dap-da-ca-ro-phi-cho-nguoi-phu-nu-bong-nang

Phần tay được đắp da cá của Maria Ines. Ảnh: Caters.

Y văn thế giới ghi nhận Maria Ines là trường hợp đầu tiên sử dụng da thủy sản như một loại băng cá nhân. Do nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi tiến sĩ Odrico Moraes, Elisabete Moraes và Ana Paula Negreiros từ Đại học Liên bang Ceara phát minh, đắp da cá rô được kỳ vọng sẽ trở thành phương pháp điều trị bỏng hiệu quả giá rẻ. 

Nhóm tác giả giải thích chọn cá rô phi bởi nó là một trong những loại cá nước ngọt có khả năng kháng bệnh phổ biến nhất Brazil. Dù thường xuyên bị vứt đi, da cá rô phi chứa rất nhiều collagen và độ ẩm, giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết bỏng đồng thời cung cấp cho bệnh nhân những protein cần thiết. Trước khi sử dụng, da cá được khử độc, làm mát và bảo quản theo quy trình nghiêm ngặt.

Trong tháng 12, nhóm nghiên cứu tiếp tục đắp da cá cho 50 bệnh nhân. Năm sau, quy mô thử nghiệm dự kiến sẽ tăng lên 500 bệnh nhân để chuẩn bị tung ra thế giới.

Theo Minh Nguyên - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X