Hotline 24/7
08983-08983

Đánh răng mỗi ngày mà sai quy tắc thì cũng bằng không

Một người trung bình mỗi ngày đánh răng khoảng 2 lần, tuy vậy rất nhiều người lại đánh mất và lãng phí tác dụng của việc đánh răng vì thực hiện sai cách, vì điều này không chỉ không loại bỏ được vi khuẩn và còn ảnh hưởng xấu đến răng hàm.

Từ nhỏ ta đã được dạy rằng phải đánh răng mỗi sáng sau khi thức dậy và mỗi tối trước khi lên giường ngủ, tuy nhiên nhiều người còn kỹ lưỡng hơn rất nhiều khi đánh răng ngay cả sau mỗi bữa ăn. Nhưng để có một hàm răng trắng sáng và khỏe đẹp thì không phải chỉ dùng bàn chải đánh đều lên răng là được, mà phải thực hiện đúng cách. Vậy thì những thói quen đánh răng hằng ngày của bạn đã đúng chưa hay chỉ là vô ích hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Danh rang moi ngay ma sai quy tac thi cung bang khong

Bạn đã đánh răng đúng cách hay chưa?


Chỉ nên đánh răng sau khi ăn khoảng 30 phút

Các chuyên gia nha khoa khuyên bạn không nên đánh răng ngay sau khi ăn vì chúng rất có thể sẽ gây hại cho răng. Trong khoảng thời gian sau khi ăn độ pH trong miệng vẫn còn khá thấp so với mức trung bình và có độ axit cực cao, do đó đánh răng lúc này có thể làm mòn men răng, khiến răng dễ bị xỉn màu, ố vàng và yếu đi.

Đừng bao giờ bắt đầu đánh răng ở cùng một vị trí

Hấu hết chúng ta đều tạo cho bản thân thói quen bắt đầu đánh răng ở cùng một vị trí, vì thế khi đánh răng đến phần cuối thì sinh ra cảm giác buồn chán, và thế là bắt đầu vệ sinh qua loa. Trong khi đó Hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyên bạn nên bắt đầu đánh răng ở nhiều vì trị khác nhau và nên đối xử chúng đồng đều như nhau.

Đừng chải răng như “kẻ thù”

Có thể do một tác nhân nào đó ví dụ như: muộn giờ làm, đang vội hay bực tức ta có thể chải răng một cách “bạo lực”, nhưng việc này có thể làm hỏng răng và mòn nướu. Thay vì đánh răng theo chiều dọc và mạnh hãy đưa bàn chải thành những đường tròn uyển chuyển và nhẹ nhàng, như thế thì mọi ngóc ngách sẽ được làm sạch và vị khuẩn bị đánh bay.

Bỏ quên mặt trong của răng

Rất nhiều người thường chải mặt trước của răng và bỏ quên mặt trong, đây cũng là thói quen rất dễ hiểu vì mặt trước là phần mọi người đều nhìn thấy, nên ai mà không muốn mặt tiền thật sáng bóng. Nhưng thực tế thì cả hai mặt đều cần được vệ sinh như nhau. Vậy nên nếu không muốn sâu răng thì đừng bao giờ bỏ quên mặt trong bạn nhé.

Danh rang moi ngay ma sai quy tac thi cung bang khong

Hướng dẫn con nhỏ đánh răng phải đánh cả mặt ngoài lẫn mặt trong


Đánh răng ít nhất 2 phút

Rất ít người trong chúng ta đánh răng đủ 2 phút mỗi lần, vì chúng ta sẽ cảm thấy nhàm chán và bắt đầu lười, hiểu được điều đó các chuyên gia nha khoa khuyến khích bạn có thể vừa đánh răng vừa nghe nhạc và xem phim. Phương pháp nhằm để đánh lạc hướng giúp bạn không còn muốn bỏ ngay bàn chải để đi làm những công việc khác nữa.

Bàn chải phải phù hợp với kích cỡ của miệng

Nếu để ý bạn có thể quan sát thấy chúng ta thường chỉ ra cửa hiệu và chọn bất kỳ một bàn chải nào đó mà không hề quan tâm đến kích thước, do vậy bàn chải thường quá lớn hay quá nhỏ so với kích thước của miệng, từ đó rất khó khăn để có thể di chuyển bàn chải đến những nơi vùng sâu vùng xa trong miệng.

Bên cạnh đó bàn chải có lông quá cứng cũng có thể gây hại cho nướu, do vậy Hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyến cáo bạn nên sử dụng những loại bàn chải có lông mềm và sợi mảnh. Nên trước khi mua bàn chải bạn nên quan sát và chọn lựa sao cho phù hợp từng kích cỡ của mỗi thành viên trong gia đình.

Ăn trái cây và rau quả cũng là một cách để làm răng sạch tự nhiên

Mẹo hữu ích cho những ai “nghiện đánh răng” là sử dụng các loại trái cây và rau quả, vì chúng hoàn toàn có thể làm sạch răng miệng của bạn một cách tự nhiên và an toàn, ví dụ như: táo, cần tây, dâu tây. Sở dĩ chúng làm được điều đó là vì trong những loại này chứa nhiều chất xơ nên giúp mài mòn tự nhiên và nhẹ nhàng loại bỏ các mảng bám.

Danh rang moi ngay ma sai quy tac thi cung bang khong

Táo là phương pháp vệ sinh răng tự nhiên và an toàn nhất


Thay bàn chải đánh răng sau 3-4 tháng

Hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyên bạn nên thay đổi bàn chải sau khi sử dụng 3-4 tháng. Vì sau khoảng thời gian này lông bàn chải bắt đầu trở nên xơ và giảm hiệu quả, đồng thời vi khuẩn và cao răng đã bám lên đó nên sẽ gây ra các bệnh về răng miệng.

Tuy trên đây là những lời khuyên đã khá quen thuộc nhưng có chắc bạn đã làm đúng những ý này hay chưa, hãy xem lại và thay đổi ngay hôm nay để có được một nụ cười tỏa sáng.

Theo Simon - Chuyên đề Sức khỏe Gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X