Hotline 24/7
08983-08983

Đang cho con bú, em hoãn điều trị giun đũa chó được không AloBacsi?

Hoãn điều trị giun đũa chó vì cho con bú, đau phía sau tai, đau quặn bụng quanh rốn, u nang dây thanh phải, gãy xương đùi, đứt gân ngón tay… là các trường hợp được BS Uyên giải đáp.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

- Phạm Thị Thu - phammaithu…@gmail.com

Cháu chào các BS,

Cháu có một vấn đề về tai muốn hỏi, dạo này cháu thường bị đau phía sau tai trái mà thi thoảng bị đau nhói rồi hết. Bác có thể tư vấn giúp cháu là bị bệnh gì và giờ cháu phải làm như thế nào? Cháu cảm ơn các BS nhiều ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thu,

Có nhiều nguyên nhân gây đau ở tai, như viêm nhiễm ở ống tai ngoài, viêm tai giữa, đau dây thần kinh, viêm khớp thái dương hàm, bệnh lý răng lợi hàm dưới, thương tổn của họng và amidan… Để phân biệt, BS cần phải thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán. Do đó, em nên khám tại khoa Tai Mũi Họng để được xử trí phù hợp, em nhé!


- Bạn đọc Hương - dinhhuong…@gmail.com

Em chào các BS,

BS ơi, cho em hỏi, em mấy nay rất hay đau bụng quặn ruột, đau ở trung tâm rốn, đâu khi thắt bụng lại, em phải làm sao bây giờ ạ? Với lại, 3 tháng nay em chưa có kinh nguyệt thì có sao không ạ, mong các BS tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Hương,

Đau quặn bụng vùng quanh rốn là triệu chứng thường gặp của bệnh lý đường tiêu hóa, có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. BS cần phải biết thêm một số thông tin chi tiết về hoàn cảnh khởi phát đau, thời gian kéo dài cơn đau, các yếu tố tăng giảm, các triệu chứng liên quan như nôn ói, đi cầu,… cũng như cần thăm khám trực tiếp, đặc biệt là khám bụng thì mới có thể đưa ra chẩn đoán phù hợp.

Hơn nữa, hiện tượng mất kinh 3 tháng có thể là dấu hiệu của bệnh lý tại buồng trứng hoặc bệnh lý nội khoa toàn thân, nên em cần phải đến bệnh viện để khám và điều trị, em nhé!


- Mai Lê Chính Nghĩa - Hóc Môn

Chào BS,

Em bị gãy xương đùi nay đã được 3 tháng rưỡi và đang tập đi 1 nạng. Hiện em bị đau ở đường gân chỗ háng kéo dài xuống giữa đùi. Khi thở mạnh cũng bị đau, bình thường đôi khi cũng nhói đau rất khó chịu.

BS cho em hỏi đó là hiện tượng gì và có bị sao hay không ạ? Làm thế nào để bớt đau vì khi đau em tập đi rất khó khăn, không bước đi được. Mong BS tư vấn giúp. Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Nghĩa thân mến,

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng lên thời gian lành xương, ví dụ như độ tuổi, vị trí mức độ gãy, chế độ dinh dưỡng, phương pháp cố định, hệ thống mạch máu nuôi dưỡng… Do không nắm được các thông tin này nên tôi chưa rõ hiện tại diễn tiến lành xương của bạn đang ở giai đoạn nào.

Đau trong trường hợp này có thể do tổn thương cũ chưa lành hẳn hoặc do những tổn thương mới xuất hiện. Do đó, bạn cần tái khám BS điều trị để kiểm tra lại và có hướng can thiệp xử trí, bạn nhé!


- Nguyễn Văn Hùng - Thái Nguyên

Cháu chào BS ạ,

Thưa BS cháu có đi khám được BS cho biết là bị u nang dây thanh phải. Vậy bệnh của cháu có nghiêm trọng không, phương pháp điều trị thế nào ạ?

Và cháu muốn hỏi BS là cháu đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu ở BV đa khoa thị xã, xuống Hà Nội khám thì có phải xin giấy giới thiệu của BV đa khoa khám chữa bệnh ban đầu không?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Hùng,

U nang dây thanh là một loại tổn thương lành tính ở lớp mô đệm thanh quản. Bệnh không gây nguy hiểm nhưng gây ra khàn tiếng, biến đổi âm sắc, nói nhanh mệt, gây khó khăn trong giao tiếp hoặc hoạt động nghề nghiệp.

Nguyên nhân chính là do hoạt động dây thanh một cách quá mức, do viêm nhiễm vùng mũi họng hay do trào ngược họng thanh quản… Hiện nay việc chẩn đoán nang dây thanh dễ dàng hơn nhờ các phương tiện hình ảnh học tân tiến.

Việc điều trị nang dây thanh bao gồm điều trị nội khoa giải quyết nguyên nhân, luyện giọng và phẫu thuật nội soi khi không đáp ứng với 2 phương pháp trên. Để điều trị tại Hà Nội thì bạn cần có giấy chuyển tuyến của nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, bạn nhé!


- Dang Kien - thanhkien…@gmail.com

Thưa BS,

Hiện nay em 25 tuổi, trước đây do sơ ý khi đóng của kính nên bị cửa làm hư móng tay ở ngón giữa. Sau đó, móng lành lại nhưng không được thẩm mỹ cũng như bị thô cứng, hay bị xước.

Cho em hỏi em có thể tiểu phẫu lấy hết phần móng cũ để móng có thể như bình thường được không? Nếu tiểu phẫu, thì chi phí như thế nào? Mong BS mở file đính kèm, có hình móng tay của em. Xin chân thành cảm ơn.



BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Móng không có tế bào sống và mọc ra từ một nhóm tế bào đặc biệt gọi là gian bào có nhiều mạch máu, nằm dưới quầng móng. Quầng móng hình bán nguyệt, màu trắng nhìn rất rõ ở ngón tay cái. Khi lớp gian bào bị hư hao thì móng không mọc ra được nữa. Phần móng của em nếu chỉ tổn thương ở đầu móng thì sẽ hết khi móng dài ra. Nếu tổn thương ở phần quầng móng và móng mới không mọc ra được nữa thì khó có thể hồi phục được, em nhé!


- Nguyễn Thị Lan - Long Biên

Thưa BS, hôm nay em đeo lens mắt tự nhiên một lúc sau mắt đỏ một bên cho em hỏi làm thế nào để mắt hết đỏ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Có nhiều nguyên nhân khiến mắt bị đỏ, bao gồm viêm nhiễm vùng giác mạc, kết mạc, do kích ứng hoặc phản ứng tức thời do đeo lens…

Nếu hiện tại mắt bạn vẫn còn đỏ thì có khả năng mắt đã bị viêm nhiễm thật sự, bạn cần đến gặp BS chuyên khoa mắt càng sớm càng tốt để kê toa thuốc phù hợp, tránh để lâu gây ra biến chứng nặng nề hơn. Thân mến!


- Nguyễn Thị Cẩm Tú - Long An

BS ơi, ba em bị đứt gân ngón tay, nếu phẫu thuật khả năng hồi phục là bao lâu, có dùng BHYT trong phẫu thuật được không?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Cẩm Tú,

Ngày nay, kỹ thuật khâu nối và phương pháp phục hồi chức năng sau tổn thương đứt gân ngày càng được hoàn thiện.

Khi kết thúc thời gian cố định sau mổ, ba em sẽ được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng của bàn tay. Quá trình này có thể kéo dài nhiều tháng và mức độ hồi phục phụ thuộc vào khả năng tập luyện của từng người. BHYT sẽ thanh toán nếu đúng tuyến, em nhé!


- Bạn đọcTh. M. - nguyen…@gmail.com

Xin nhờ BS giải đáp thắc mắc giúp em, vì không thể nói cùng ai!

Em có 1 người bạn nam, 27 tuổi. Anh ta bị nhiễm H, phát hiện bệnh khoảng hơn 1 tháng, hiện uống ARV + Mộc Vân Chi. Nhưng hiện nay sức khỏe rất yếu: toàn thân nổi nấm, không ngủ được, rất hay mệt. Hiện nay anh ấy đang nằm ở BV vô nước biển.

Xin hỏi BS, nếu muốn đưa anh ấy lên TP điều trị thì nên đi BV nào là tốt nhất (để anh ấy không còn mệt và ngủ nữa). Thời gian điều trị khoảng bao lâu? Rất mong nhận được sự hồi đáp từ phía BS. Xin cảm ơn và thân chào.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Những mô tả của bạn không giúp BS chẩn đoán được tình trạng bệnh, do đó chưa thể đưa ra ý kiến về khả năng hồi phục cũng như thời gian điều trị.

Bệnh nhân AIDS có nguy cơ nhiễm các loại vi trùng cơ hội gây nên bệnh lý nguy hiểm, biểu hiện ở nhiều cơ quan, kém đáp ứng điều trị và rất dễ tử vong. Do đó, bạn nên đưa người quen của mình đến BV Bệnh Nhiệt Đới để khám và điều trị càng sớm càng tốt. Thân mến!


- Nguyen Hong An - Nghệ An

BS ơi, đứt dây chằng chéo chân chữa lâu không? Thường bao lâu mới bình phục như trước ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Vai trò quan trọng nhất của dây chằng là giữ vững khớp gối. Tùy vào mức độ tổn thương trên MRI và độ mất vững khớp gối, cũng như đáp ứng với điều trị nội khoa mà BS sẽ có chỉ định phẫu thuật tái tạo dây chằng.

Mức độ hồi phục phụ thuộc vào mức độ tổn thương, phương pháp điều trị và khả năng tập vật lý trị liệu hồi phục chức năng, có thể kéo dài nhiều tháng. Bạn nên gặp trực tiếp BS chuyên khoa phẫu thuật chỉnh hình để được tư vấn cụ thể, tùy theo tình trạng bệnh của từng cá nhân. bạn nhé!


- Ton Tram - Hà Tĩnh

Đây là kết quả em đi soi tươi về ạ:

Bạch cầu: ++ Tế bào âm đạo:+++ Gram: Cầu trùng gram(-): 10% Trực trùng Gram(-) 25% Trực trùng gram(+) 65% Do vội quá em chỉ lấy kết quả mà chưa hỏi được các thông số. Mong BS tư vấn giúp em ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Kết quả soi tươi cho thấy em đang có tình trạng viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn, tuy nhiên, cần phải kết hợp thêm triệu chứng lâm sàng và thăm khám của BS Phụ khoa thì mới đảm bảo tính chính xác, em nhé!


- Minh Ngọc - Hà Nội

BS ơi,

Mắt em bị dị ứng thời tiết cứ thay đổi thời tiết là nó đỏ có cách nào để mắt em hết đỏ không ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Ngọc,

Viêm kết mạc dị ứng là bệnh lý rất thường gặp, nhất là trong điều kiện môi trường ngày càng ô nhiễm như hiện nay. Việc quan trọng là em cần phải tìm ra nguyên nhân gây dị ứng, thông thường là phấn hoa, bụi, lông chó mèo, thức ăn… để tránh ra là cách phòng ngừa hiệu quả nhất.

Rửa mắt thường xuyên với nước muối sinh lý giúp rửa trôi các dị ứng nguyên cũng là một biện pháp hữu hiệu.

Nếu có viêm mũi dị ứng kết hợp, em có thể sử dụng thêm thuốc kháng histamine đường uống để phòng ngừa.

Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, em cần khám chuyên khoa mắt để được kê toa thuốc nhỏ mắt thích hợp và loại trừ các trường hợp nhiễm khuẩn tại mắt.


- Phan Dũng - phandung…@gmail.com

Kính thưa BS,

Cháu có cái triệu chứng hay khô miệng. Lúc nào cũng muốn uống nước. Da bên ngoài có cảm giác như thiếu nước. Nhăn và khô lại. Mà da ở gót tay cứ bong tróc vảy ra. Các triệu chứng trên là bệnh gì vậy BS? Cháu cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Dũng,

Cơ thể con người có đầy đủ cơ chế để đo lường nhu cầu nước và biểu hiện bằng các triệu chứng khô da, khát nước để nhắc nhở việc bù nước. Nếu lượng nước em đưa vào cơ thể ít hơn nước thoát ra, đặc biệt khi trời nóng, vận động thể lực ra nhiều mồ hôi, do nôn ói, tiêu chảy… thì những biểu hiện trên là bình thường.

Tuy nhiên, nếu em đã bù nước đầy đủ mà cơ thể vẫn biểu hiện khát nhiều, tiểu nhiều thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý tại thận, bệnh đái tháo đường hoặc bệnh lý của hệ thần kinh trung ương, cần đến khám BS Nội khoa càng sớm càng tốt, em nhé!


- Phạm Minh Trang - minhtrang…@gmail.com

Chào BS ạ.

Em muốn hỏi BS về bệnh trào ngược dạ dày - thực quản.

Khoảng 2 tháng nay, em thường hay bị buồn nôn, nôn, ợ hơi khi nôn em có nhổ nước bọt ra máu, em có bị nghèn nghẹn ở cổ họng kiểu như uống thuốc say xe ấy, nhưng nuốt không đau và ăn uống bình thường, bụng không có biểu hiện gì.

Cách đây 2 tuần em đi khám nội soi dạ dày và nội soi mũi họng. BS chuẩn đoán em bị viêm amidan mạn, viêm mũi xoang xuất tiết và viêm sung huyết hang môn vị (viêm dạ dày H.Pylori âm tính K29.5)/ bệnh trào ngược dạ dày - thực quản.

BS kê đơn thuốc cho em uống, dùng chung 2 toa thuốc dạ dày và viêm amidan/viêm xoang. Em dùng tuần đầu tiên thấy bình thường chỉ hơi mệt trong người. Sang tuần tiếp theo em có bị sốt nhẹ, tiêu chảy ngày 2- 3 lần, thỉnh thoảng có đau bụng quanh vùng rốn, bụng trướng.

Các triệu chứng trào ngược vẫn chưa thấy thuyên giảm mà đôi khi em thấy có biểu hiện nặng hơn, cổ họng đôi lúc thấy rát rát, người em rất là mệt mỏi và uể oải.

Em có dùng thuốc hạ sốt và men vi sinh để ổn định đường ruột. Em không biết có phải do tác dụng phụ của thuốc hay không? Khoảng 2 tuần nữa em mới đi tái khám lại. Mong BS cho em lời khuyên với ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Dựa vào mô tả, nhiều khả năng em đã bị nhiễm siêu vi hoặc nhiễm trùng tiêu hóa trùng hợp khi đang điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Tiêu chảy do tác dụng phụ của thuốc cần phải xem xét em đang sử dụng loại thuốc gì và thông thường tiêu chảy không có sốt đi kèm.

Mệt mỏi, uể oải là triệu chứng thông thường khi nhiễm siêu vi, nhất là trong giai đoạn thời tiết đang có nhiều biến chuyển như vài ngày gần đây. Do đó em không nên quá lo lắng. Nếu thấy vấn đề điều trị đáp ứng chưa tốt, em có thể tái khám sớm hơn lịch hẹn để thay đổi phác đồ, em nhé!


- Dang Son - dlson…@icloud.com (hỏi tiếp)

Câu trước: Đau đầu, giật mép tai trái, uống thuốc viêm xoang không khỏi?

Xin chào AloBacsi,

Em chụp phim thì các BS bảo em viêm xoang cấp. Các thuốc đã sử dụng gồm Auropodox 200mg, Fefasdin 60mg, paracetamol, Alpha chymotrypsin và vitamin C.

Em chỉ bị đau vùng mang tai và mỗi lần đau như vậy thì cảm giác giật giật và đau nhói, khom người xuống hoặc ngước qua bên đối diện cũng đau, cảm giác như bị đau 1 dây thần kinh nào đó vậy.

Xin BS tư vấn giúp. Thanks and best regard!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trong giai đoạn nhiễm trùng hoặc nhiễm siêu vi cấp tính, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng đau mỏi, căng cơ toàn thân trong đó có vùng đầu mặt cổ. Tình trạng này sẽ cải thiện và tự khỏi khi sức khỏe hồi phục.

Giai đoạn này bạn cần chú ý nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng quá sức, có chế độ sinh hoạt đúng giờ, ăn uống đủ chất và tập một số bài vận động nhẹ nhàng giúp thư giãn xương khớp toàn thân, sẽ giúp sự khó chịu giảm đi.

Nếu triệu chứng đau kéo dài trên 2 tuần bạn nên khám BS nội thần kinh để tìm nguyên nhân khác gây bệnh, bạn nhé!


- Nguyễn Nhi - Cần Thơ

Em thấy cơ thể nổi mề đay, ngứa nên em đi làm xét nghiệm máu, kết quả em bi bệnh giun đũa chó. Nhưng hiện tại em đang cho bé bú nên BS hẹn em 6 tháng sau uống thuốc xổ giun. Em rất băn khoăn vì em thấy bệnh này nguy hiểm. Xin BS cho em lời khuyên, em cám ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Người không phải là ký chủ vĩnh viễn của giun đũa chó, việc nhiễm giun chỉ mang tính chất tình cờ và ấu trùng của giun không có khả năng phát triển và sinh sản trong cơ thể người. Việc chẩn đoán và điều trị nhiễm giun đũa chó cũng không đơn giản chỉ là xét nghiệm tìm kháng thể dương tính mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như triệu chứng, bạch cầu ái toan, IgE…

Trên các cá thể có miễn dịch bình thường, giun đũa chó thường không gây nguy hiểm và có thể tự thải loại mà không cần điều trị gì. Do đó, nếu như đang phải cho em bé bú thì chưa cần thiết phải điều trị và bạn cũng không nên lo lắng quá. Thân mến!


- Nguyễn Thanh Hằng - nguyenthanhhang…@gmail.com

Cháu có cục gì đó ở cổ dưới hàm, vùng màn hầu bên trái ạ. Cháu có đi siêu âm và kết quả bình thường nhưng cháu chưa yên tâm lắm. Bởi vì thỉnh thoảng cháu bị hơi đau âm ỉ nửa đầu bên trái và cảm giác khó chịu ở cổ họng trái, kèm theo vùng da má và hàm trái của cháu cứ bị buồn buồn và hơi tê ạ.

Cháu tự soi khoang họng của cháu thì thấy bên họng trái có hơi sần sùi hơn so với bên họng phải và có các mảng nốt vàng trắng không đều nhau ạ. Xin BS cho lời khuyên ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Thanh Hằng,

Chỉ dựa vào những thông tin bạn mô tả thì BS chưa thể đưa ra nhận định nào về tình trạng bệnh được. Bạn vui lòng cung cấp hình ảnh sang thương ở khoang họng mà bạn nhìn thấy để BS tư vấn cụ thể hơn hoặc có thể đến khám trực tiếp BS chuyên khoa tai mũi họng, bạn nhé!



Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X