Hotline 24/7
08983-08983

Dân văn phòng nên làm gì để khắc phục bệnh trĩ?

Những người ngồi nhiều, nhất là dân văn phòng thường dễ mắc bệnh trĩ, gây đau đớn và khó chịu. Những biện pháp dưới đây sẽ giúp cải thiện tình hình.

Em 23 tuổi, em có đi ngoài ra tia máu và rất đau rát hậu môn. Em đã đi khám nội soi trực tràng được chẩn đoán em bị trĩ nội độ I. Kê đơn dùng thuốc 10 ngày, trong thời gian uống thuốc thì đỡ nhưng hết thuốc triệu chứng lại như cũ, nên em rất lo lắng. Rất mong được bác sĩ tư vấn.

(Ngonhatduyen94@gmail.com)


Trên lâm sàng, trĩ được chia ra trĩ nội,trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp, dựa vào vị trí của búi trĩ xuất phát từ lớp niêm mạc dưới đường lược hay trên đường lược. Có 4 độ trĩ (độ 1, 2, 3 và 4).

Trĩ nội độ 1 thì không thấy búi trĩ sa ra ngoài nhưng bệnh nhân đi ngoài táo có thể thấy chảy máu tươi thành tia. Nguyên nhân gây bệnh thường do táo bón, do ngồi nhiều...

Khi táo bón làm nứt kẽ hậu môn gây nhiễm khuẩn và đau, vì do đau nên người bệnh không dám đi đại tiện dẫn đến càng táo, tạo vòng luẩn quẩn.

Để khắc phục tình trạng đau rát hậu môn, bệnh nhân cần rửa hậu môn sau mỗi lần đại tiện bằng nước ấm và hằng ngày, buổi tối trước khi đi ngủ nên ngâm hậu môn bằng nước muối loãng đủ ấm giúp da hậu môn mềm và nhanh liền vết nứt.

Trường hợp của bạn trĩ nhẹ(độ 1) thì chỉ cần dùng thuốc uống và thực hiện chế độ ăn hợp lý bệnh sẽ hết.

Điều quan trọng là phòng ngừa để bệnh không nặng thêm bằng thực hiện chế độ ăn hợp lý như uống nhiều nước (1,5-2 lít/ ngày), chế độ ăn nên chọn thực phẩm nhuận tràng như: rau lang, mồng tơi, khoai tây, khoai lang, cà rốt...

Hạn chế chất cay như ớt, tiêu, ăn chất dầu mỡ phù hợp... Chú ý, lo lắng quá đôi khi cũng là nguyên nhân rối loạn co thắt đại tràng dẫn tới táo bón làm bệnh thêm trầm trọng.

Theo BS Trần Quang Nhật - Sức khỏe và Đời sống

Theo BS. Trần Quang Nhật (Sức Khỏe & Đời Sống)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X