Hotline 24/7
08983-08983

Đàn ông thiên vị con trai hơn con gái, nhất là về tiền bạc

Kết quả một nghiên cứu mới cho thấy, khi đi mua đồ hay chọn quà, mẹ thường hướng tới con gái trong khi bố lại thiên vị con trai.

Trong khi 90% cha mẹ nói rằng mình đối xử công bằng với con trai và con gái, họ vô thức thiên vị đứa con cùng giới tính với mình khi mua sắm, theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Journal of Consumer Psychology

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện 4 thử nghiệm khác nhau và mời những người tham gia ở các nền văn hóa khác biệt để đảm bảo kết quả nhất quán trong dù ở nhiều tình cảnh. 

Trong nghiên cứu thứ nhất, 250 nam giới và phụ nữ được đưa 50 thẻ quà tặng. Họ phải tưởng tượng rằng mình có 2 con - một trai, một gái và sau đó trả lời 2 câu hỏi: "Nếu bạn có đủ điều kiện để đầu tư vào chỉ một con thì bạn sẽ đầu tư vào con nào?" và "Nếu bạn phải chia ngân sách có hạn cho hai con, bạn sẽ phân bổ ra sao?".

Với câu hỏi đầu, 62% nam giới chọn con trai, trong khi 71% phụ nữ chọn con gái. Với câu hỏi thứ 2, kết quả cho thấy đàn ông thiên vị con trai đáng kể so với phụ nữ và ngược lại.

Ảnh minh họa: SPSP.
Ảnh minh họa: SPSP.

Nghiên cứu tiếp theo được thực hiện tại vườn bách thú, nơi 52 phụ huynh được hỏi liệu họ có muốn tham gia vào một khảo sát nhanh để nhận một món đồ chơi không. Khi được hỏi muốn nhận quà cho bé trai hay bé gái, 76% các bà mẹ chọn đồ cho con gái trong khi 87% các ông bố chọn quà cho con trai.

Trong nghiên cứu thứ 3, với 470 người, khi được hỏi sẽ ưu tiên chi tiền cho con nào, đa số đều chọn đứa con cùng giới với mình. 

Ở nghiên cứu cuối, trong 412 cha mẹ ở Mỹ và Ấn Độ được yêu cầu lựa chọn trao một trái phiếu kho bạc trị giá 25 USD cho con trai hoặc con gái, đa số các bà mẹ chọn cho con gái còn các ông bố lại ưu tiên con trai.

Như vậy, rõ ràng: Khi nhận được cơ hội đặc biệt nào đó, bố thiên vị con trai và mẹ thiên vị con gái. 

"Sự thiên lệch này xảy ra vì phụ nữ thường gắn bó với con gái hơn và thấy hình ảnh mình trong con và điều tương tự với bố và con trai", nhà nghiên cứu Kristina Durante, giáo sư về tiếp thị tại Trường kinh doanh Rutgers ở New Jersey, Mỹ, nhận định.

Khi được hỏi thẳng, các bố mẹ phản bác việc thiên vị này. Mặc dù vậy, kết quả nghiên cứu đã nói lên tất cả.

"Khi đàn ông kiểm soát quyết định tài chính trong gia đình, con trai thường nhận được nhiều của cải hơn con gái. Ngược lại, nếu phụ nữ là người chi tiêu chính, các con gái có thể được ưu tiên hơn", đồng tác giả nghiên cứu, trợ lý giáo sư Lambrianos Nikiforidis, Đại học New York ở Oneonta Mỹ, nhận định. 

Theo Vương Linh - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X