Hotline 24/7
08983-08983

Đàn ông cũng 'tiền mãn kinh'?

Các nhà khoa học người Mỹ đã chứng minh được không phải chỉ phụ nữ mới có sự thay đổi tính tình theo chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng mà cả nam giới cũng thay đổi hành vi của họ theo chu kỳ.

Tuỳ theo lượng hormon testostéron (hormon nam tính tiết ra từ tinh hoàn) trong máu của người đàn ông cao hay thấp mà ảnh hưởng đến hoạt động tâm sinh lý của họ từ ngày này sang ngày khác một cách đều đặn, tương tự như chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Có điều là độ dài chu kỳ của phụ nữ trung bình là 28 ngày còn ở mỗi đàn ông dài ngắn không giống nhau.


Các nhà khoa học còn nhận thấy hành vi ứng xử của họ cũng thay đổi theo chu kỳ đó. Nói khác đi, người đàn ông có thể bủn xỉn hay hào phóng, cáu kỉnh hay hoà nhã, ngoài nguyên nhân tâm lý xã hội, còn tuỳ thuộc vào tình trạng hormon testostéron của anh ta trong ngày hôm đó.

Các xét nghiệm từng ngày cho thấy, khi lượng hormon testostéron cao làm cho đàn ông hung hăng hơn. Điều đó giải thích vì sao những kẻ sát nhân hoặc đánh người đến bị trọng thương, phần lớn là nam giới.

Những nam giới có tỷ lệ testostéron cao thường thích làm những việc mạo hiểm. Chính vì thế những người này thường hay ngoại tình. Nếu họ là những người có chí, có trình độ và thông minh thì họ có thể làm nên những kỳ tích hay thành đạt trong sự nghiệp nhưng nếu họ không có ưu thế đó, lại rất dễ trở thành tội phạm.

Trái lại, những đàn ông có lượng hormon testostéron thấp thường là những người nhút nhát, bảo sao nghe vậy. Cho nên không có gì ngạc nhiên khi kiểm tra lượng hormon của các ngôi sao bóng đá, ca nhạc, các diễn viên điện ảnh tài ba, người ta nhận thấy hầu hết những người này đều có lượng hormon testostéron cao hơn đàn ông bình thường.

Các nhà khoa học Mỹ đã theo dõi 4.000 người đàn ông có lượng hormon testostéron cao, quả nhiên 43% trong số này đã ly hôn và 38% đã kết hôn lần nữa và họ vẫn có những mối quan hệ tình ái ngoài hôn nhân.

Trong khi đó các nghiên cứu về những đàn ông có lượng hormon testostéron thấp lại cho kết quả là hầu hết những người này đặt gia đình lên trên những ham muốn cá nhân và đa số họ sống chung thuỷ, không thích những chuyện lăng nhăng bồ bịch.

Từ đó, các nhà khoa học rút ra lời khuyên nghe hơi có vẻ hài hước nhưng không phải là không có lý, chị em nào muốn có một ông chồng chung thuỷ thì trước khi xây dựng gia đình nên tìm mọi cách biết được thông tin về lượng hormon testostéron của anh ta.

Người ta cũng nhận thấy khi đàn ông càng cao tuổi thì lượng hormon testostéron càng giảm đi, có khi chỉ còn 50% so với thời trai trẻ. Có thể coi đó là giai đoạn “tiền mãn kinh” của nam giới.

Cũng giống như phụ nữ, ở giai đoạn này, hoạt động tâm sinh lý của đàn ông có nhiều thay đổi. Họ hay buồn vô cớ theo kiểu “Trời không chớp biển chẳng mưa nguồn. Đêm nảo đêm nao tớ cũng buồn”.

Có người hay tự nhiên cáu gắt đùng đùng và ham muốn tình dục giảm sút hẳn. Có người không duy trì được "khả năng đàn ông" trong chuyện chăn gối, rơi vào tình trạng "trên bảo dưới không nghe".

Cùng với hiện tượng giảm hormon testostéron, trí não và tâm hồn của đàn ông cao tuổi cũng biến đổi, nói chung trì trệ dần. Những dấu hiệu này đặc biệt rõ rệt với những người nghiện rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác.

Trong khoảng 10 năm, kể từ tuổi 45 của đàn ông, các nhà khoa học gọi là "giai đoạn khủng hoảng". Trong giai đoạn này, đàn ông rất dễ bị stress. Nhiều người cảm thấy sức ép của công việc làm cho họ gặp khó khăn hơn và hậu quả là tính tình thay đổi, hay cáu gắt, gây sự.

Tuy nhiên, người ta cũng nhận thấy, không phải không có những đàn ông vẫn "tráng kiện" ở tuổi 80. Trường hợp Charle Chaplin, vua hề của thế giới là một thí dụ. Ông vẫn có khả năng hấp dẫn những phụ nữ trẻ và vẫn có con ở tuổi 80. Hoạ sĩ Picasso còn yêu đương ở tuổi 90. Những tài năng kiệt xuất đó chắc hẳn phải có lượng hormone testostéron cao hơn hẳn những người bình thường.

Y học đã biết khá tỏ tường là tuyến giáp trạng và hormone tăng trưởng tác động rất mạnh đến sự trẻ trung cũng như khả năng làm việc của người cao tuổi. Tuy nhiên cho đến nay chưa có một thí nghiệm nào sử dụng các loại hormone để kéo dài tuổi thanh xuân, kìm hãm lại tuổi già. Bởi vì nếu làm xáo trộn cấu trúc hormone tự nhiên vốn hết sức tinh vi trong cơ thể có nguy cơ gây ra những hậu quả nguy hiểm khôn lường. Vì thế bước sang thế kỷ 21, tuổi thọ của con người nói chung đã tăng khá nhiều nhưng vẫn chưa có phương thuốc hiệu nghiệm nào ngăn chặn được quá trình lão hoá của con người, ngoài biện pháp tăng cường luyện tập thể dục, thể thao và làm việc, ăn uống điều độ.

Vì thế, hơn ai hết, người vợ phải hiểu được giai đoạn “tiền mãn kinh” của chồng để thông cảm và chia sẻ những nỗi phiền muộn vô cớ và những thay đổi về tâm sinh lý hơi bất thường của họ. Chính sự thông cảm của những người thân trong gia đình sẽ làm cho đàn ông lúc này tìm thấy lại niềm vui và hứng thú trong công việc, làm quen với thời kỳ “mãn kinh” và tiếp tục sống hạnh phúc trong buổi xế chiều của đời mình.

Theo Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa - Kiến thức Gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X