Hotline 24/7
08983-08983

Đàn ông cao huyết áp: Tập thể dục buổi tối tốt hơn!

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng đàn ông cao huyết áp tập thể dục buổi tối sẽ tốt hơn là tập thể dục ban ngày.

Tập thể dục không thể thay thế được thuốc để điều trị huyết áp, song đàn ông cao huyết áp tập luyện vào buổi tối có thể cải thiện tình trạng này, Asiaone dẫn nghiên cứu do bà Claudia Forjaz từ Đại học Sao Paulo (Brazil) tiến hành.

Nghiên cứu tại Brazil cho thấy nam giới huyết áp cao có thể giảm chỉ số huyết áp bằng cách tập thể dục vào buổi tối thay vì buổi sáng.

Đàn ông cao huyết áp tập thể dục vào buổi tối giúp cải thiện tình trạng sức khỏe. Ảnh minh họa.

Để đưa ra kết luận trên, bà Forjaz cùng đồng nghiệp đã chọn ngẫu nhiên 50 nam tình nguyện viên cao huyết áp và yêu cầu họ lựa chọn một trong ba chế độ tập luyện: đạp xe 45 phút 3 lần một tuần vào 7-9h sáng, đạp xe 45 phút 3 lần một tuần vào lúc 18-20h và co giãn 30 phút 3 lần một tuần vào buổi sáng hoặc tối.

Sau 10 tuần, nghiên cứu ghi nhận nhóm nam giới luyện tập vào buổi tối có chỉ số huyết áp giảm đáng kể.

"Đàn ông cao huyết áp nên lựa chọn tập luyện vào buổi tối để có kết quả nhanh chóng và tốt hơn", bà Jorjaz nói. "Nhưng nếu họ chỉ có thể luyện tập vào buổi sáng thì cũng không sao. Việc luyện tập vẫn có tác dụng, nhưng phải chờ lâu hơn mới thấy hiệu quả".

Theo Medicine & Science in Sports & Exercise, cao huyết áp ảnh hưởng nghiêm trọng tới một tỷ người trên thế giới và gây 8 triệu cái chết mỗi năm, chủ yếu đến từ các bệnh về tim mạch như đau tim và đột quỵ.

Hiện các nhà khoa học chưa rõ kết quả trên có đúng với nữ giới hay không. Bên cạnh đó, bài tập duy nhất được áp dụng là đạp xe nên có khả năng các bài tập khác sẽ đưa đến kết quả khác. Trong lúc chờ đợi các nghiên cứu tiếp theo, tốt nhất mỗi người nên tự đều đặn tập thể dục.

"Lời khuyên hiện tại của tôi cho những người cao huyết áp là hãy tập trung vào việc luyện tập thường xuyên thay vì thắc mắc khi nào nên tập luyện," David Hill, nhà nghiên cứu tại đại học North Texas (Mỹ) khuyến cáo.

Người bị cao huyết áp không những không phải "kiêng" thể dục mà còn phải tập luyện đều đặn

Đàn ông cao huyết áp có thể dẫn đến tai biến mạch máu não hoặc nhồi máu cơ tim nên từ trước đến nay nhiều bệnh nhân tăng huyết áp không dám luyện tập các môn thể thao như chạy, bơi, đánh bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông...

Nay nhờ các công trình nghiên cứu đã cho thấy: Người tăng huyết áp không những không phải kiêng thể dục, thể thao mà còn cần phải luyện tập thể dục thể thao một cách đều đặn để giúp ổn định huyết áp.

Bởi những hoạt động thể lực làm cho các mạch máu lưu thông, đàn hồi, dẻo dai hơn; trái  tim được cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đầy đủ hơn, nên làm việc được tốt hơn, đẩy máu nhiều hơn đến não, phổi, thận, gan và các cơ bắp; não được tưới máu đầy đủ nên chỉ huy hoạt động của mọi cơ quan trong cơ thể tốt hơn, làm cho tinh thần sảng khoái, lạc quan, yêu đời.

Nhờ vận động thường xuyên đều đặn mà khí huyết lưu thông, huyết áp không những không tăng mà còn ổn định ở trị số trung bình hoặc không tăng cao hơn nữa.


Theo VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X