Hotline 24/7
08983-08983

Đàn ông bị đau tim im lặng nhiều hơn, nhưng phụ nữ lại tử vong cao hơn

Theo kết quả một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, những cơn đau tim im lặng, không hề có dấu hiệu báo trước thường xảy đến với nam giới nhiều hơn phụ nữ.

Tuy nhiên, phụ nữ khi bị đau tim im lặng lại có nguy cơ tử vong cao hơn đàn ông.

Theo nghiên cứu này, có hơn 50% cơn đau tim mà con người mắc phải là đau tim im lặng (silent heart attack), tức là không có các triệu chứng như đau ngực, khó thở, toát mồ hôi lạnh, hoặc có triệu chứng không rõ ràng.

Nghiên cứu cũng phát hiện, đàn ông có nguy cơ bị đau tim (bao gồm cả đau tim không triệu chứng và đau tim có triệu chứng) cao hơn phụ nữ. Tuy nhiên, phụ nữ khi bị đau tim im lặng lại có nguy cơ tử vong cao hơn đàn ông.

Cùng một độ tuổi, người phụ nữ từng trải qua cơn đau tim im lặng có nguy cơ tử vong cao hơn đến 58% so với người phụ nữ không bị đau tim; trong khi tỷ lệ này ở đàn ông chỉ là 23%.

Nếu so sánh với các yếu tố gây tử vong khác, nguy cơ tử vong do đau tim im lặng cao gấp 3 lần nguy cơ tử vong do bệnh tim và cao hơn 34% so với nguy cơ tử vong vì các nguyên nhân khác.

Theo lý giải của BS Zhu-Ming Zhang thuộc Trung tâm y tế Forest Baptist (Bắc Carolina, Mỹ), sở dĩ các cơn đau tim im lặng lại gây ra tỷ lệ tử vong cao như vậy là vì chúng không có triệu chứng nên người bệnh không biết mình đã bị đau tim, do đó đã bỏ qua mà không đi khám và kiểm soát bịnh.

Để có thể thực hiện cuộc nghiên cứu, BS Zhang và các đồng sự đã theo dõi tình hình sức khỏe của gần 9.500 người ở tuổi trung niên, trong đó một nửa số đối tượng đã được theo dõi trong hơn 13 năm. Trong thời gian theo dõi, đã có 137 người bị đau tim im lặng và 386 người đau tim có triệu chứng rõ ràng. Sau đó, đã có 1.833 trường hợp tử vong vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó 189 trường hợp tử vong là do các vấn đề về tim.

Theo BS Laxmi Mehta, Giám đốc Chương trình sức khỏe tim mạch phụ nữ của Trung tâm y tế Wexner (ĐH bang Ohio), độ tuổi tương đối trẻ của các đối tượng nghiên cứu có thể đã ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do đau tim im lặng giữa nam và nữ.

“Chúng tôi biết rằng đàn ông trẻ dễ mắc bệnh đau tim hơn phụ nữ trẻ. Còn về việc nguy cơ tử vong do đau tim của phụ nữ lại cao hơn, rất có thể là do phụ nữ không tuân thủ tốt các liệu trình điều trị được hướng dẫn và tỷ lệ phục hồi của phụ nữ thấp”, bà Lexmi cho biết.

Tuy nhiên, BS Leslie Cho, Trưởng khoa Tim mạch phòng ngừa của BV Cleverland (Ohio) lại lưu ý đến kết quả một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng phụ nữ dễ bị đau tim hơn đàn ông. Bênh cạnh đó, BS Cho cũng nói rằng cho đến nay, vẫn chưa ai thật sự tìm được lý do vì sao con người lại bị đau tim im lặng, và ngoài các triệu chứng điển hình thì đau tim còn có những triệu chứng không điển hình khác khiến người bệnh nhầm lẫn.

Chia sẻ ý kiến của BS Cho, BS Sheila Sahni thuộc ĐH Ronald Reagan cho biết đau tim im lặng rất khó phát hiện, do đó mọi người đều phải cực kỳ chú ý và không được xem nhẹ những triệu chứng dù là nhỏ nhất như đau nhẹ ở ngực hay hàm, khó thở hoặc ợ nóng.

“Khi cảm thấy có gì không ổn thì hãy lập tức đi kiểm tra ngay. Thà chúng ta phán đoán sai chứ đừng để bị đau tim im lặng”, BS Sahni nói.

Theo Cẩm Bình - Một thế giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X