Hotline 24/7
08983-08983

Dẫm phải kim tiêm khi đi đá bóng có cần dùng thuốc phơi nhiễm HIV

Thông thường, khi vô tình giẫm vào bơm kim tiêm hoặc bị vật nghi dinh máu HIV/AIDS đâm phải, nhiều người sẽ vô cùng hoang mang, lo sợ và cố nặn máu ra càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, đây là một hành động sai lầm...

Dẫm phải kim tiêm khi đi đá bóng có cần dùng thuốc phơi nhiễm HIV - Ảnh minh họa

Em chào chuyên gia, Em có một câu hỏi cho chương trình em đang rất lo lắng, em có đi đá bóng vô tình dẫm phải kim tiêm trên sân bóng, hình như khu vực này rất nhiều dân anh chị nghiện hút, liệu em có bị nhiễm HIV không, em có cần dùng thuốc chống phơi nhiễm không.

Trả lời:

Chào bạn trẻ!

Hiện nay bạn đang rất lo lắng khi đi đá bóng dẫm vào bơm kim tiêm và bạn biết khi vực này rất nhiều người bị nghiện hút nên bạn rất lo lắng rằng không biết bạn có bị HIV hay không. Trường hợp như của bạn được y tế xếp vào tình huống phơi nhiễm ngoài môi trường nghề nghiệp, tức là có những vết thương do đâm phải kim hoặc các vật sắc nhọn vứt ra ở khu vực công cộng. Tuy nhiên để đánh giá được mức độ phơi nhiễm và mức độ nguy cơ thì cần thêm những yếu tố khác, ví dụ như bạn bị phơi nhiễm nhiều lần, hay nói cách khác là bạn giẫm vào bơm kim tiêm đấy nhiều lần; có thể biết là kim tiêm đấy còn dính máu, đặc biệt là dính máu tươi; hoặc là tim tiêm có diện tích lớn, ống rỗng lớn có khả năng chứa nhiều máu; Một điều nữa là vết thương sâu, có thể chảy nhiều máu. Tất cả yếu tố đấy sẽ đánh giá mức độ phơi nhiễm của bạn khi bạn không may đá phải bơm kim tiêm.

Trong trường hợp của bạn tôi nghĩ bạn không nên quá lo lắng bởi vì mình chỉ vô tình giẫm phải thôi, trong kim tiêm đấy cũng không biết là có máu hay không, chỉ giẫm có một lần nên trong trường hợp của bạn theo tôi chưa cần điều trị dự phòng. Một cái khác nữa là điều trị dự phòng chỉ có hiệu quả tốt khi mình tiếp xúc với yếu tố nguy cơ càng sớm càng tốt, đặc biệt là từ 2-6 giờ, tốt nhất là trong vòng 72 giờ, gọi là 72 giờ vàng. Chỉ trong vòng 72 sau tiếp xúc với yếu tố nguy cơ thì điều trị dự phòng mới có giá trị, sau 72 giờ thì hiệu lực của điều trị đã giảm đi rất nhiều. Để yên tâm hơn bạn có thể đến trung tâm phòng chống HIV/AIDS của tỉnh, thành phố, ở đó các bác sỹ chuyên gia về HIV/ AIDS sẽ tư vấn cho bạn nhiều hơn. Lần sau khi đi đá bóng hoặc bất cứ có hành động gì chú ý kiểm soát, kiểm tra thật kỹ để tránh tình trạng như hiện nay nhé.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X