Hotline 24/7
08983-08983

Đắk Lắk: Ba chị em ngộ độc do ăn thịt cóc

Sau khi bắt con cóc làm thịt ăn, 3 chị em trong một gia đình ở thị xã Buôn Hồ có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy phải nhập viện điều trị.

Ngày 15/10, thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đắk Lắk cho biết, đang theo dõi vụ 3 người ăn thịt cóc phải nhập viện điều trị vì bị ngộ độc.

Theo thông tin ban đầu, chiều ngày 14/10, 3 chị em là H’lan Niê (38 tuổi), H’Nin Niê Ê (30 tuổi) và Y Bil Niê (19 tuổi), cùng trú tại buôn Kli A, phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk bắt một số con cóc làm thịt. Trong quá trình chế biến, 3 chị em H’lan đã bỏ một ít trứng cóc vào nấu chung với thịt cóc rồi cùng ăn.

Sau khi ăn thịt cóc, 3 chị em đều có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn và tiêu chảy. Ngay sau đó, gia đình đưa các nạn nhân đến bệnh viện điều trị. Được biết, trước đó chị em H’lan đã ăn thịt cóc nhiều lần và không bị ngộ độc. Hiện sức khỏe của các bệnh nhân đã tạm ổn, không nguy kịch và đang được theo dõi tại bệnh viện.

Độc tố của cóc chỉ có một số bộ phận cơ thể cóc như nhựa cóc (ở tuyến sau tai, tuyến trên mắt và các tuyến trên da cóc), trong gan và buồng trứng, chứa hợp chất Bufotoxin, xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa gây ra ngộ độc.

Ngộ độc do độc tố cóc tiên lượng rất nặng, tỷ lệ tử vong rất cao nên cần phát hiện sớm, sơ cứu, cấp cứu kịp thời ở những trung tâm y tế mới có hiệu quả. Cụ thể:

- Phát hiện dấu hiệu ngộ độc sớm (người bệnh còn tỉnh táo): cần gây nôn chủ động; chuyển bệnh nhân nhanh chóng đến cơ sở có điều kiện hồi sức cấp cứu.

- Chống rối loạn tim mạch, hô hấp, thần kinh và tiết niệu bằng dịch truyền, thuốc điều trị triệu chứng, thở ô xy, thở máy, máy tạo nhịp, lợi tiểu, lọc thận....

-  Thải trừ chất độc: Rửa dạ dày, uống than hoạt, thụt, tháo...

Để dự phòng ngộ độc thực phẩm do ăn thịt cóc chỉ sử dụng những sản phẩm của cóc đã qua chế biến dưới dạng thực phẩm, thuốc đã được các cơ quan chức năng cho phép lưu hành.

Nếu muốn sử dụng thịt cóc để ăn cần loại bỏ cóc tía (cóc có mắt mầu đỏ), thịt cóc theo đúng quy trình (cắt bỏ đầu dưới hai tuyến mang tai, chặt 4 bàn chân, lột da trong chậu nước, khoét bỏ hậu môn, loại bỏ hết ruột, trứng, gan, mật, rửa sạch nhiều lần dưới vòi nước sạch), chỉ lấy thịt, xương để chế biến thành thực phẩm.

 

 

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X