Hotline 24/7
08983-08983

Đắk Lắk: Ăn bánh mì bị ngộ độc thực phẩm do nhiễm khuẩn Salmonella

Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (thuộc Sở y tế Đăk Lăk) vừa xác nhận có 215 người bị ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì tại quán bánh mì Cô Dung ở ngã tư đường Hoàng Diệu – Phan Chu Chinh (TP. Buôn Ma Thuột). Đơn vị xác định được nguyên nhân ngộ độc hàng loạt do nhiễm khuẩn Salmonella.

Tối 28/11 có tới 215 người nhập viện điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột với các triệu chứng giống nhau, và đều là những người đã ăn bánh mì tại quầy bán bánh mì tại địa chỉ nói trên.

Các bệnh nhân đang được cấp cứu ở Bệnh viện
Các bệnh nhân đang được cấp cứu ở Bệnh viện

Kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân và các mẫu thực phẩm gồm thịt heo, giò chả, nước sốt, bơ, hành phi, Sở Y tế phát hiện những mẫu này đều nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Các bệnh nhân nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (127 người), Bệnh viện TP Buôn Ma Thuột (34 người), Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên (29 người), Bệnh viện Công an tỉnh Đắk Lắk (8 người), Bệnh viện Đại học Tây Nguyên (7 người), Bệnh viện Đa khoa Cao Nguyên (10 người).

Quán bán bánh mì vỉa hè C.D
Quán bán bánh mì vỉa hè C.D

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, salmonella là một loại vi khuẩn cấm kị trong thực phẩm, và khi vào cơ thể sẽ trực tiếp bệnh và gây ngộ độc cao.

Theo đó, người bị nhiễm vi khuẩn Salmonella do ăn thực phẩm (các loại thịt động vật, cá, tôm…), ngay cả các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc uống nước hoặc sữa bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Thực phẩm bị nhiễm Salmonella bởi bản thân thực phẩm hoặc dụng cụ dùng chế biến thực phẩm bị nhiễm Salmonella. Tay người chế biến thực phẩm bị lây nhiễm từ thực phẩm nhiễm Salmonella chạm hoặc tay bất kỳ người nào chạm vào miệng sau khi chạm vào động vật bị nhiễm khuẩn Salmonella (gà, vịt, lợn, bò, động vật gặm nhấm và các loài bò sát như rắn, thằn lằn và rùa).

Khi con người ăn phải thực phẩm nhiễm Salmonella sẽ gây ra các bệnh đường ruột, và ngộ độc thực phẩm, nếu nặng có thể gây tử vong.

PGS Thịnh cho hay, vi khuẩn này xuất hiện nhiều trong thịt. Tuy nhiên vi khuẩn này sẽ bị chết ở nhiệt độ cao. Nhưng đáng lo ngại là vi khuẩn này rất dễ bị lây nhiễm chéo. Ông lấy ví dụ như từ  vi khuẩn bám trong thịt có thể lây sang các đồ dùng khác, thậm chí tay người nấu nướng. Nếu đồ dùng, các thực phẩm khác đã nấu chín mà có khuẩn salmonella thì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Cần đeo găng tay và bảo quản thực phẩm đúng cách khi chế biến thức ăn. Ảnh: Internet
Cần đeo găng tay và bảo quản thực phẩm đúng cách khi chế biến thức ăn. Ảnh: Internet

Để tránh lây nhiễm và ngộ độc do Salmonella và các triệu chứng đi kèm, PGS Thịnh đưa ra lời khuyên, người dùng cần:

- Rửa sạch và kỹ thực phẩm bằng nước sạch trước khi chế biến

- Nấu chín thực phẩm, tránh ăn sống, tái

- Xử lý thức ăn đúng cách. Nấu thức ăn đến nhiệt độ được khuyến cáo và làm lạnh ngay đồ ăn để lại

- Lau sạch vùng bếp trước và sau khi chuẩn bị thực phẩm có nguy cơ cao. Rửa thớt và kệ bếp dùng để chế biến thịt hoặc gia cầm ngay sau khi sử dụng để tránh lây nhiễm chéo sang các loại thực phẩm khác

- Rửa tay và các dụng cụ chế biến thực phẩm đúng cách.

- Nếu tiếp xúc với chuồng trại, vật nuôi, cần đeo găng tay và rửa tay thật sạch.

Nguồn tin:
http://plo.vn/an-sach-song-khoe/ngo-doc-thuc-pham-do-an-banh-mi-nhiem-khuan-salmonella-806414.html
https://www.tienphong.vn/xa-hoi/215-nguoi-ngo-doc-o-dak-lak-do-an-banh-mi-1353071.tpo

Lê Hoa (Tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X